Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 của cả nước đạt trên 48%

Các bộ, ngành, địa phương trong quý III/2021 đã tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao. Tuy nhiên, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 đã được cung cấp vẫn còn khá xa mục tiêu cần hoàn thành năm nay.

Theo chia sẻ mới đây của Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải, tại thời điểm giữa tháng 11/2020, mới có 35% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của tỉnh được đưa lên Cổng dịch vụ công trực tuyến và tỷ lệ phát sinh hồ sơ trực tuyến lúc đó chỉ là 1%.

Thế nhưng, từ tháng 6/2021,Thái Nguyên đã cung cấp 100% thủ tục hành chính mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công tỉnh Thái Nguyên, hoàn thành vượt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 01 về “Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030” đã được Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành ngày 31/12/2020. Đặc biệt là tỷ lệ phát sinh hồ sơ trực tuyến của địa phương này đạt 16%, gấp 16 lần so với giai đoạn 5 năm từ 2015 đến 2020.

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 của cả nước đạt trên 48%
Thái Nguyên là 1 trong những địa phương đã cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện trực tuyến mức 4.

Vào đầu tháng 6/2021, tỉnh Lạng Sơn đã đưa toàn bộ 1.030 dịch vụ công đủ điều kiện lên cung cấp trực tuyến mức 4 trên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh tại địa chỉ dichvucong.langson.gov.vn. Đáng chú ý, việc thực hiện chỉ tiêu này được tỉnh gấp rút triển khai chỉ trong 30 ngày và hoàn thành trước tiến độ 7 tháng theo yêu cầu của Bộ TT&TT. Tính đến hết tháng 8, tổng số hồ sơ trực tuyến được địa phương tiếp nhận là gần 10.800, đạt 21,6%.

Gần đây nhất, Sở TT&TT tỉnh Ninh Bình cho biết, sau 4 tháng triển khai, từ ngày 10/9, tỉnh Ninh Bình đã cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh tại địa chỉ dichvucong.ninhbinh.gov.vn.

Ngoài các địa phương trên, còn có một số bộ, ngành, địa phương gồm Bộ TT&TT, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bến Tre, Tây Ninh… đã sớm hoàn thành việc đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên cung cấp trực tuyến mức 4.

Đánh giá về tình hình thực hiện Nghị quyết 17 năm 2019 của Chính phủ về “Một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025” trong 3 tháng gần đây, Bộ TT&TT cho hay, các bộ, ngành, địa phương trong quý III đã tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Tính đến ngày 20/9, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 của cả nước đạt 68,2%. Trong đó, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 3 là 19,93% và mức 4 là 48,27%.

 
Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 của cả nước đạt trên 48%
Tỷ lệ dịch vụ công được các bộ, ngành, địa phương cung cấp trực tuyến mức 4 trong tổng số dịch vụ công đã liên tục tăng những năm gần đây.

Như vậy, so với thời điểm cuối năm 2020, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 - mức cao nhất cho phép người dân và doanh nghiệp thực hiện hoàn toàn qua mạng, đã tăng thêm hơn 17% nhưng vẫn còn tương đối xa mục tiêu đề ra là đến cuối năm 2021 các bộ, ngành, địa phương hoàn thành đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên cung cấp trực tuyến mức 4.

Trong Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 được phê duyệt hồi giữa tháng 6, Thủ tướng Chính phủ đã xác định rõ: “Phát triển Chính phủ số một cách tổng thể, toàn diện, phát huy kết quả đạt được, tập trung nguồn lực, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, có giải pháp, cách làm đột phá, mang tính khác biệt, để cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu phát triển Chính phủ điện tử vào năm 2021 và hình thành Chính phủ số vào năm 2025”.

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 được cung cấp cho người dân, doanh nghiệp là một chỉ tiêu quan trọng trong phát triển Chính phủ điện tử. Để cơ bản hoàn thành phát triển Chính phủ điện tử trong năm 2021, thời gian qua, Bộ TT&TT và trực tiếp là Cục Tin học hóa đã thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ cũng như đôn đốc các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Trong báo cáo quý III về tình hình thực hiện Nghị quyết 17, để thúc đẩy tiến độ triển Chính phủ điện tử, phát triển Chính phủ số, Bộ TT&TT đã kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương một số nội dung trọng tâm, trong đó có việc tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Vân Anh

12 bộ, tỉnh chưa ban hành kế hoạch cung cấp dịch vụ công online mức 4 năm 2021

12 bộ, tỉnh chưa ban hành kế hoạch cung cấp dịch vụ công online mức 4 năm 2021

Đến cuối tháng 8, vẫn còn 2 bộ và 10 tỉnh, thành phố chưa ban hành kế hoạch cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 năm 2021. Bộ TT&TT đề nghị các bộ, tỉnh này xây dựng và triển khai ngay kế hoạch.

Chủ đề : cách mạng 4.0
 
List comment
 
AXT: Giải pháp nhận dạng và bóc tách chữ viết tay tiếng Việt
icon

Nhờ có giải pháp số hóa AXT, các doanh nghiệp sẽ không cần phải nhập tài liệu viết tay một cách thủ công vô cùng tốn thời gian nữa, giúp nâng cao năng suất và hiệu quả công việc.

 
Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã được sửa xong
icon

Sau 2 lần lỗi hẹn, vào 22h ngày 10/10, sự cố xảy ra trên nhánh S1B kết nối từ Hong Kong đi Singapore của tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã được sửa xong. Hiện chỉ còn sự cố trên tuyến cáp biển AAE-1 chưa được khắc phục.

 
ITU Digital World là tiền đề để Việt Nam và ITU chung tay xây dựng thế giới số
icon

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhấn mạnh, ITU Digital World là tiền đề quan trọng để Việt Nam tiếp tục đóng vai trò tích cực, dẫn dắt trong hợp tác quốc tế, cùng ITU và các nước thành viên triển khai những sáng kiến toàn cầu.

 
Sáng kiến ITU Digital World của Việt Nam thể hiện tầm quan trọng của công nghệ số
icon

Ông Houlin Zhao, Tổng Thư ký ITU nói rằng, việc đổi tên thành ITU Digital World là sáng kiến tuyệt vời của Việt Nam, phản ánh tầm quan trọng của công nghệ số trong hệ sinh thái truyền thông.

 
Người Sài Gòn đã có thể đặt đồ ăn thức uống thoải mái
icon

Hàng quán mở lại gần hết, lượng shipper dồi dào, các chốt kiểm soát được dỡ bỏ, thành phố nới lỏng giãn cách là những yếu tố giúp việc đặt đồ ăn thức uống tại TP.HCM đã thoải mái hơn nhiều.

 
 
Tiền ảo được mẹ của Elon Musk hỗ trợ tăng giá phi mã
icon

Ít tháng sau khi được giới thiệu bởi bà Maye Musk, mẹ của tỷ phú Elon Musk, đồng tiền ảo Radio Raca đã tăng giá chóng mặt và liên tục lập đỉnh mới.

Tập đoàn Công nghệ G-Group được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2021”
icon

Tập đoàn Công nghệ G-Group được Tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á tôn vinh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2021” ngay trong năm đầu tiên tham gia. G-Group đạt điểm trung bình 4.85/5 - vượt trội so với điểm bình quân của thị trường (3.86).

Facebook thành công dựa vào thuật toán, liệu họ có thay đổi?
icon

Thuật toán là thứ 'chuốc nghiện' người dùng các mạng xã hội như Facebook. Liệu Facebook có thể thay đổi nó để trở thành 'người tốt' hay không?

Vì sao cựu nhân viên Apple phải đối mặt với cáo buộc hình sự?
icon

Theo iMore, một cựu nhân viên Apple đang phải đối mặt với cáo buộc hình sự vì làm rò rỉ bí mật thương mại.

Hơn 1 triệu cuộc gọi thành công, mạng thầy thuốc đồng hành chăm sóc từ xa 42% F0
icon

Trong hơn 2 tháng hoạt động, hơn 10.000 tình nguyện viên của mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” đã thực hiện thành công 1.039.865 cuộc gọi, hỗ trợ chăm sóc và sàng lọc từ xa 42% tổng số F0 trên cả nước.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123