Kết quả khảo sát trên khoảng 1.000 người vào quý 2/2020 của Visa kết hợp với Clear cho thấy, tỷ lệ thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam đang tăng lên. 

{keywords}
Một siêu thị chấp nhận gần như mọi thanh toán không tiền mặt. (Ảnh: Hải Đăng)

Theo kết quả nghiên cứu, khoảng một nửa người được hỏi đều cho biết họ gia tăng tần suất sử dụng các phương thức thanh toán tiên tiến. Trong đó, dẫn đầu là thanh toán QR Code (55%), kế đến là thanh toán qua ví điện tử (51%) và giao dịch không tiếp xúc qua điện thoại di động (50%).

Người dùng cũng tăng số lần sử dụng các hình thức giao dịch khác như thanh toán trực tuyến, cà thẻ, dùng thẻ không tiếp xúc với mức gần 50%.

Những lý do chính khiến người dùng ưa chuộng thanh toán không tiền mặt là: ngăn chặn nguy cơ trộm cắp (58%) và làm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh (58%). Bên cạnh đó, dễ dàng thanh toán và theo dõi tài chính là những tiện lợi tiếp theo.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, dẫn kết quả khảo sát cho thấy nhiều người tin rằng xã hội không tiền mặt cho phép xác định các giao dịch bất hợp pháp dễ dàng hơn, cung cấp bảo mật cao hơn trong các giao dịch, thiết lập một xã hội hiệu quả.

Một xu hướng hình thành rất rõ ràng hiện nay, đặc biệt tại các thành phố lớn, là một số người không còn mang theo nhiều tiền mặt bên người mà tận dụng các phương thức thanh toán tiên tiến khác để thay cho việc phải rút tiền từ ví.

Những người tham gia khảo sát trả lời rằng, nguyên nhân chính khiến họ không mang theo tiền mặt vì sử dụng thẻ nhiều hơn (68%), sử dụng thanh toán không tiếp xúc nhiều hơn (59%). Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng không kém khiến nhiều người ít mang tiền mặt vì có nhiều điểm chấp nhận thanh toán (43%).

Giám đốc Visa Việt Nam khẳng định nghiên cứu này tiến hành không chỉ tại thành phố lớn mà còn ở các tỉnh, người làm việc toàn thời gian lẫn bán thời gian, ở nhiều độ tuổi khác nhau. Do đó, xu hướng thanh toán kỹ thuật số đang phổ biến ở khắp nơi chứ không riêng gì khu vực trung tâm.

Tương tự với số liệu trước đây, người dân sử dụng thanh toán không tiền mặt nhiều nhất vào việc thanh toán hoá đơn. Có đến 69% tin rằng việc thanh toán tiền điện, nước, Internet,... trong tương lai có thể hoàn toàn không dùng tiền mặt. Những lĩnh vực khác như trả tiền siêu thị, du lịch nước ngoài, trả tiền taxi/xe công nghệ, cửa hàng tiện lợi xếp tiếp theo trong nhóm được người tham gia khảo sát tin rằng có thể thanh toán kỹ thuật số.

Dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ đến xu hướng chuyển đổi số tại Việt Nam và trên toàn cầu. Việc hạn chế tiếp xúc khiến thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, thanh toán không tiền mặt gia tăng, họp trực tuyến trở thành một thói quen mới.

Bà Đặng Tuyết Dung cho biết từ quý 1/2020 đến quý 1/2021, sức mua toàn thị trường tăng trưởng mạnh, trong đó số người tiêu dùng tại Việt Nam sử dụng thẻ thanh toán tăng 35%. Gần 100% ngân hàng đối tác của Visa có đủ năng lực để cung cấp thanh toán không tiếp xúc. Mức tăng trưởng của thanh toán không tiếp xúc tăng hơn 200%.

Hải Đăng

Trên 225 triệu giao dịch qua ví điện tử trong quý I/2020

Trên 225 triệu giao dịch qua ví điện tử trong quý I/2020

Lượng giao dịch qua ví điện tử tại Việt Nam trong quý I/2020 tăng cao với tổng số 225 triệu lượt giao dịch.