Bluezone là ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm, nghi nghiễm Covid-19 đã được Bộ Y tế và Bộ TT&TT cho ra mắt từ ngày 18/4/2020. Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp để ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các smartphone cùng cài đặt và sử dụng ứng dụng. Ứng dụng này hiện cũng cho phép người dân khai báo y tế toàn dân, ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng, gửi bản tin thông báo đến người dân.

Trong hướng dẫn sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mới ban hành ngày 29/5, Bộ Y tế đề nghị, người dân có smartphone cần cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế để khai báo y tế điện tử và sinh mã QR.

“Khi đến nơi công cộng, tập trung đông người phải cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone và bật chế độ Bluetooth. Người thuộc diện cách ly y tế hoặc giám sát y tế sau cách ly có smartphone phải cài đặt ứng dụng khai báo y tế VHD và ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần”, hướng dẫn của Bộ Y tế nêu.

{keywords}
Ngày 30/5, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục kêu gọi người dân cài Bluezone để chung tay đồng lòng chống dịch. (Ảnh: Trọng Đạt)

Bắc Ninh là một trong những địa phương đang có tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Cùng với Bắc Giang, Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, Bắc Ninh cũng là 1 trong 5 địa phương có số ca mắc cao hơn cả, với các trường hợp mắc mới hầu hết là các trường hợp tiếp xúc gần F1 đã được cách ly từ trước hoặc trong khu vực đã phong tỏa.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc ngày 29/5 về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan cho biết, tỉnh đã tập trung chỉ đạo ứng dụng CNTT trong phòng chống dịch Covid-19 từ công tác xét nghiệm, cài đặt phần mềm Bluzone, khai báo y tế điện tử toàn dân (đã đạt 70% dân số); tạo lập QR Code của doanh nghiệp cập nhật lên hệ thống an toàn Covid-19 (antoancovid.vn), lập tổ phân tích thông tin để truy vết, đánh giá, dự báo những khu vực có nguy cơ cao…

Thực tế, hơn 1 tuần gần đây, song song với việc yêu cầu khai báo y tế điện tử toàn dân, chính quyền tỉnh Bắc Ninh cũng đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động, yêu cầu và hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Không chỉ gửi nhắn tin SMS yêu cầu các thuê bao di động trên địa bàn tỉnh cài đặt Bluezone và hướng dẫn người thân cùng cài đặt ứng dụng để khai báo y tế và ghi nhận tiếp xúc gần, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh còn đề nghị Bộ TT&TT yêu cầu các nhà mạng gọi điện cho những thuê bao có dùng smartphone nhưng chưa cài Bluezone để tuyên truyền, hướng dẫn họ cách cài đặt.

Hệ thống truyền thanh của các xã, phường, thị trấn tại Bắc Ninh đã phát file âm thanh tuyên truyền cài đặt ứng dụng Bluezone để bảo vệ bản thân và cộng đồng phòng chống dịch bệnh Covid-19 do Cục Thông tin cơ sở, Bộ TT&TT chuẩn bị.

{keywords}
Mười địa phương đang dẫn đầu cả nước về tỷ lệ người cài đặt ứng dụng Bluezone trên dân số.

Theo số liệu thống kê mới nhất từ Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, tính đến ngày 17h00 ngày 30/5, trên cả nước đã có 34,07 triệu lượt tải và cài đặt ứng dụng Bluezone, tăng hơn 3,5 triệu lượt so với ngày 28/4. Trong đó, số lượng người dân đã cung cấp số điện thoại cho các cơ quan chức năng phục vụ công tác chống dịch Covid-19 là 21,06 triệu, tăng hơn 1,46 triệu so với ngày 28/4.

Riêng với Bắc Ninh, số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ người dân tải và cài đặt ứng dụng Bluezone trên dân số của tỉnh đã tăng từ 30,02% tại thời điểm ngày 9/5 lên chiếm 37,86% dân số vào ngày 27/5 và tỷ lệ này là 41,32% vào chiều ngày 30/5.

Cùng ngày 30/5, tài khoản Zalo Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Ninh đã tiếp tục kêu gọi người dân cài Bluezone để chung tay đồng lòng chống dịch.

Tỉnh Bắc Ninh cho biết, mặc dù tỷ lệ cài đặt ứng dụng Bluezone của Bắc Ninh tăng cao song con số này vẫn thấp so với yêu cầu đặt ra. Bluezone chỉ có thể phát huy hết khả năng và đạt mức cảnh báo Sars-CoV-2 tối ưu khi có khoảng 60% dân số của tỉnh ứng dụng.

“Do đó, để đạt được mục tiêu đề ra và góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, tỉnh Bắc Ninh yêu cầu người dân nêu cao hơn nữa tinh thần “chống dịch như chống giặc”, hãy chung tay đồng lòng chống dịch bằng cách cài đặt ứng dụng Bluezone vào điện thoại của mình và người thân”, tài khoản Zalo chính quyền điện tử tỉnh Bắc Ninh thông tin.

Vân Anh

Bắc Giang, Bắc Ninh chuyển từ khuyến khích sang yêu cầu người dân cài Bluezone

Bắc Giang, Bắc Ninh chuyển từ khuyến khích sang yêu cầu người dân cài Bluezone

Chiều 27/5, người dân Bắc Giang, Bắc Ninh đã nhận được tin nhắn từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu cài đặt ứng dụng Bluezone và hướng dẫn người thân cùng cài đặt để khai báo y tế, ghi nhận tiếp xúc gần.