{keywords}
CEO Xiaomi Lei Jun. (Ảnh: Bloomberg)

Gần đây nhất, đồng sáng lập Xiaomi Lei Jun đã quyên góp hơn 2,2 tỷ USD chứng khoán cho hai quỹ thiện nguyện. Trước đó, CEO Meituan Wang Xing và nhà sáng lập ByteDance Zhang Yi Ming tặng một phần tài sản cho các tổ chức từ thiện vào tháng trước.

Hành động của các tỷ phú diễn ra trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc tăng cường quản lý các hãng công nghệ, kể từ tháng 11/2020, khi công ty Ant Group của Jack Ma bị buộc phải hủy bỏ IPO. Nó mở ra kỷ nguyên mới cho các tỷ phú đại lục khi nhà chức trách siết chặt quy định trong các lĩnh vực, từ dịch vụ tài chính, nền tảng Internet đến an ninh dữ liệu, niêm yết tại nước ngoài.

Cùng lúc này, công chúng Trung Quốc ngày một quan tâm tới vấn đề bất bình đẳng. Trong một bài phát biểu hồi tháng 10/2020, Chủ tịch nước Tập Cận Bình cho rằng việc phát triển của đất nước đang “mất cân bằng” và “thịnh vượng chung” nên là mục tiêu cuối cùng.

Theo Brock Silvers, Giám đốc đầu tư tại công ty quỹ tư nhân Kaiyuan Capital, việc các tỷ phú công nghệ Trung Quốc bắt đầu làm từ thiện nhiều hơn trong khoảng thời gian này dường như không phải trùng hợp, mà có liên hệ mạnh mẽ với động thái gần đây từ giới chức Bắc Kinh.

Hồi tháng 6, ông Wang của Meituan quyên góp 2,3 tỷ USD cổ phần cho quỹ thiện nguyện riêng. Trước đó, cơ quan chống độc quyền Trung Quốc thông báo điều tra Meituan sau khi tỷ phú đăng bài thơ cổ, bị xem là có ngụ ý chỉ trích chính quyền. Cũng trong tháng này, nhà sáng lập ByteDance – người giàu thứ 4 Trung Quốc – tặng khoảng 77 triệu USD cho một tổ chức giáo dục ở quê nhà. Vào tháng 4, ông chủ Tencent Pony Ma – người giàu thứ 2 Trung Quốc – cam kết chi 7,7 tỷ USD cho công tác chữa bệnh trong nước và giúp khu vực nông thôn thoát nghèo.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Xiaomi vượt Apple, đứng thứ 2 thị trường smartphone

Xiaomi vượt Apple, đứng thứ 2 thị trường smartphone

Trong quý II, Xiaomi đã vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới, theo hãng nghiên cứu Canalys.