{keywords}
Tân CEO Amazon Andy Jassy. (Ảnh: FT)

Trên website Amazon, ông Andy Jassy chính thức được xướng tên Tổng Giám đốc (CEO), thay thế ông Bezos. Trước khi trở thành sếp tổng, ông Jassy phụ trách bộ phận Amazon Web Services từ năm 2003.

Ông Jeff Bezos làm CEO Amazon từ khi sáng lập công ty ngày 5/7/1994. Sau khi rời vị trí CEO, ông Bezos sẽ làm Chủ tịch điều hành Amazon.

Đây là cột mốc quan trọng với Amazon khi "ông lớn" thương mại điện tử này chỉ có một CEO duy nhất trong 27 năm. Dưới sự lãnh đạo của ông Bezos, công ty đã sống sót qua khủng hoảng bong bóng dotcom cuối những năm 1990 và vươn lên là một trong các hãng công nghệ nổi bật nhất thế giới. Amazon thống trị thị trường thương mại điện tử Mỹ và nhiều phần của châu Âu, phục vụ như xương sống cho web hiện đại nhờ Amazon Web Services.

Ông Jassy gia nhập Amazon ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh doanh Harvard năm 1997 và dẫn đầu Amazon Web Services từ năm 2003. Ông chính thức trở thành CEO Amazon Web Services năm 2016. Cuối năm 2020, Amazon Web Services nắm khoảng 1/3 thị trường điện toán đám mây, theo hãng nghiên cứu Synergy Research, bằng hai đối thủ Google và Microsoft cộng lại. Lộ trình của ông Jassy khá giống với người đồng cấp Satya Nadella, người cũng phụ trách bộ phận đám mây Azure trước khi làm CEO Microsoft.

Dù giá cổ phiếu Amazon tăng mạnh dưới bàn tay của ông Bezos, điều kiện làm việc của người lao động, trái ngược với tài sản của ông chủ, trở thành mục tiêu công kích. Nhân viên kho và tài xế giao hàng tố cáo mục tiêu năng suất lao động của Amazon khiến họ kiệt sức, trong khi một cuộc điều tra của hãng tin phi lợi nhuận ProPublica cáo buộc ông Bezos không đóng thuế thu nhập liên bang trong năm 2007 và 2011.

Amazon của hiện tại khác xa cửa hàng sách trực tuyến ngày đầu thành lập. Gã khổng lồ sẵn sàng đặt cược vào các lĩnh vực kinh doanh mới. Amazon là "tay chơi" sừng sỏ trên thị trường điện tử tiêu dùng nhờ các sản phẩm Kindle, Echo, Ring, Eero cũng như nhãn hiệu Amazon Basics. Họ mở rộng sự hiện diện sau khi thâu tóm chuỗi bách hóa Whole Foods và ra mắt cửa hàng Amazon Go, Amazon Fresh. Gần đây, hãng lấn sân lĩnh vực giải trí khi mua lại xưởng phim MGM với giá 4,85 tỷ USD. Ngoài ra, còn có Amazon Music, game, y tế và thời trang.

Quy mô và thực hành kinh doanh của Amazon khiến họ thành mục tiêu giám sát của nhà chức trách khắp thế giới. Ông Bezos là một trong các CEO Big Tech phải tham gia điều trần trước Quốc hội Mỹ trong cuộc điều tra chống độc quyền năm 2020. Trong khi đó, tại châu Âu, Amazon bị tố lợi dụng dữ liệu Marketplace khi EU tuyên bố mở cuộc điều tra thứ hai vào công ty.

Là người giàu nhất thế giới, ông Bezos không muốn nghỉ ngơi quá sớm. Ông vẫn ngồi ghế Chủ tịch điều hành, tham gia vào các sáng kiến quan trọng của Amazon, cống hiến nhiều thời gian và công sức hơn cho các tổ chức khác như Day One Fund và Bezos Earth Fund, báo Washington Post và công ty du lịch vũ trụ Blue Origin.

Trong tương lai gần, ông sẽ bay lên rìa không gian trên phi thuyền của Blue Origin vào ngày 20/7. 

Du Lam (Theo The Verge)

 

CEO Amazon Jeff Bezos nghỉ hưu từ hôm nay,  tài sản "khủng" đến cỡ nào?

CEO Amazon Jeff Bezos nghỉ hưu từ hôm nay, tài sản "khủng" đến cỡ nào?

Nhiệm kỳ CEO Amazon của ông Jeff Bezos sẽ chấm dứt vào hôm nay, 5/7. Tài sản khi "nghỉ hưu" của tỷ phú 57 tuổi nhiều gấp 739.489 lần một người dân Mỹ cùng độ tuổi.