{keywords}
Changpeng Zhao. (Ảnh: Bloomberg)

Modern Media CL, nhà xuất bản Bloomberg Businessweek tại Hong Kong, dịch một bài báo có tiêu đề mô tả CZ điều hành “đường dây Ponzi”. Cụ thể, trong bài báo gốc đăng ngày 23/6 trên Bloomberg Businessweek, tạp chí đặt tiêu đề: “Can Crypto’s Richest Man Stand the Cold?” (tạm dịch: Người giàu nhất giới tiền mã hóa có thể chống chọi cơn lạnh). Song tại Hong Kong, Modern Media lại chạy tít khác, theo đại diện của CZ, để kích động “sự căm ghét, khinh thường và chế giễu” đối với tỷ phú: “Zhao Changpeng’s Ponzi Scheme” (tạm dịch: Đường dây Ponzi của Zhao Changpeng).

Zhao yêu cầu gỡ bài, thu hồi ấn phẩm tại các sạp báo và xin lệnh cấm ngăn Modern Media tiếp tục phát tán nội dung. Ngoài ra, Zhao còn nộp một bản kiến nghị khác chống lại Bloomberg LP và Bloomberg Inc. tại tòa án quận nam New York (Mỹ), cáo buộc tờ báo tội phỉ báng. Bản kiến nghị nhắc đến việc bài báo mô tả Binance là “đáng nghi” và còn trích lời một người môi giới giấu tên, gọi Binance là “sòng bạc khổng lồ”. Những câu này “rõ ràng được thiết kế để dẫn dắt độc giả hiểu sai” rằng Zhao đang phạm pháp, theo đơn kiến nghị.

Các hành động pháp lý song song cho thấy Zhao đang tích cực bảo vệ hình ảnh của Binance. Binance từng kiện tạp chí Forbes năm 2020 vì các phát ngôn phỉ báng song rút đơn kiện năm ngoái. Sau đó, chính Binance lại đầu tư chiến lược vào Forbes. Zhao cũng kiện hãng đầu tư mạo hiểm Sequoia tội phỉ báng năm 2019.

Ponzi là mô hình nơi những kẻ lừa đảo dùng tiền của nhà đầu tư đến sau để trả cho nhà đầu tư đến trước, cho tới khi không thể kết nạp thêm ai khác và sụp đổ. Quan chức của Mạng lưới dịch vụ Blockchain (BSN) Trung Quốc có lần ví tiền mã hóa và mô hình kinh doanh web3 là “trò lừa Ponzi lớn nhất lịch sử loài người”.

Du Lam (Theo Fortune)

 

Hà Lan phạt Binance 3,3 triệu EUR

Hà Lan phạt Binance 3,3 triệu EUR

Ngày 18/7, Ngân hàng Trung ương Hà Lan (DNB) thông báo đã phạt sàn giao dịch tiền ảo Binance 3,3 triệu EUR (3,35 triệu USD) vì cung cấp dịch vụ không đăng ký tại nước này.