Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số ngành giáo dục

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ GD&ĐT Việt Nam đã và đang ban hành các chính sách cần thiết để khuyến khích dạy và học trực tuyến, trực tuyến kết hợp với trực tiếp, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số ngành giáo dục.

Thông tin trên vừa được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chia sẻ tại tọa đàm “Chính sách giáo dục trực tuyến và nâng cao số hóa trong giáo dục” được tổ chức ngày 4/9 giữa các chuyên gia giáo dục đại học của Việt Nam và Australia trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số ngành giáo dục
Buổi tọa đàm diễn ra ngay trước thềm năm học mới nhằm thúc đẩy trao đổi kiến thức và kinh nghiệm về học tập trên nền tảng kỹ thuật số.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận định, tọa đàm này là cơ hội tốt để các bên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong giáo dục thông qua hình thức đào tạo ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ.

Người đứng đầu Bộ GD&ĐT Việt Nam cho biết, thời gian tới, bệnh dịch Covid-19 vẫn còn nhiều tiềm ẩn khó lường, hình thức dạy và học trực tuyến sẽ tiếp tục được áp dụng rộng rãi trong các cơ sở giáo dục Việt Nam. Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, nền giáo dục của Australia đã có nhiều kinh nghiệm trong việc đào tạo trực tuyến, trực tuyến kết hợp trực tiếp, đạt chuẩn quốc tế. Bộ GD&ĐT mong muốn Australia và Đại học RMIT nói riêng sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác, hỗ trợ về học liệu, kết nối những bên liên quan để phát triển hình thức đào tạo này ở các cơ sở giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng tại Việt Nam.

Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số ngành giáo dục
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, thời gian tới, bệnh dịch Covid-19 vẫn còn nhiều tiềm ẩn khó lường, hình thức dạy và học trực tuyến sẽ tiếp tục được áp dụng rộng rãi trong các cơ sở giáo dục Việt Nam.

“Việc đẩy mạnh chuyển đổi số với sự đóng góp từ các dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam sẽ khẳng định mục tiêu phù hợp của Việt Nam khi thúc đẩy hội nhập quốc tế trong giáo dục, từ đó tiếp cận nhanh và bền vững với những tiến bộ, xu thế mới nhất trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam và thế giới”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Tại tọa đàm, lãnh đạo phụ trách đào tạo của Đại học RMIT, Đại học Mở Hà Nội và Đại học Anh Quốc Việt Nam đã chia sẻ chi tiết về kinh nghiệm của trường mình trong quá trình chuyển đổi sang học tập trực tuyến và học tập hỗn hợp - kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Lấy ví dụ từ Đại học RMIT, trường cung cấp các chương trình đào tạo trên nền tảng kỹ thuật số với chất lượng quốc tế, đồng thời hợp tác với các nhà lãnh đạo tư duy và chuyên gia đa ngành để đem đến trải nghiệm học tập linh hoạt nhất. Năm nay, trường đã chuyển đổi thành công hơn 5.000 môn học sang trực tuyến trên toàn cầu nhằm ứng phó với những hạn chế do Covid-19 gây ra.

Riêng tại RMIT Việt Nam, điều này đồng nghĩa với việc rà soát 190 môn học và ứng dụng phương pháp tốt nhất để dạy trực tuyến các môn học này, đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm sinh viên bằng cách “trực tuyến hóa” các dịch vụ như hỗ trợ học tập, thư viện, chăm sóc sức khỏe và tâm lý.

Mặc dù các cơ sở của Đại học RMIT tại Việt Nam đã mở cửa đón sinh viên học trực tiếp từ tháng 6/2020, trường vẫn cung cấp lựa chọn học trực tuyến cho khoảng 30 môn học, bên cạnh phương thức trực tiếp.

Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số ngành giáo dục
 
Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số ngành giáo dục
Ông Martin Bean, Phó chủ tịch Hội đồng trường Đại học RMIT và ông Peter Coloe, Chủ tịch Đại học RMIT Việt Nam tham gia tọa đàm theo hình thức trực tuyến từ thành phố Melbourne (Úc).

Chủ tịch Đại học RMIT Việt Nam, Giáo sư Peter Coloe cho biết học tập kết hợp trực tiếp và trực tuyến là “trạng thái bình thường mới” tại RMIT. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp các lựa chọn học tập linh hoạt và dễ tiếp cận cho sinh viên.

“Trong thế giới ngày càng số hóa mạnh mẽ và kết nối rộng khắp, học tập trực tuyến sẽ đem đến cơ hội học tập cho thêm nhiều lãnh đạo tương lai của Việt Nam, dù họ có ở đâu đi chăng nữa”, Giáo sư Coloe nhận định.

Tọa đàm “Chính sách giáo dục trực tuyến và nâng cao số hóa trong giáo dục” đã khởi động chuỗi tọa đàm chính sách “Việt Nam dẫn đầu (Vietnam Leads)” được Đại học RMIT tổ chức trong năm 2020 và 2021 nhân dịp kỷ niệm 20 năm trường hoạt động tại Việt Nam. Chuỗi sự kiện này nhằm đóng góp vào thảo luận chính sách về các vấn đề trọng tâm đối với Việt Nam và khu vực, tập trung vào các cơ hội và thách thức nảy sinh trong bối cảnh Covid-19 toàn cầu.

Theo Đại sứ Australia tại Việt Nam, bà Robyn Mudie, sáng kiến về chuỗi sự kiện ​​này là “ví dụ điển hình” về hợp tác Australia - Việt Nam trong các ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội.

“Australia và Việt Nam sẽ tiếp tục làm việc với nhau nhằm mở rộng hợp tác song phương trong giáo dục, phát triển kỹ năng và việc làm. Bất chấp tác động của Covid-19 lên Australia và Việt Nam, chúng ta không thể bỏ qua những ưu tiên phát triển sẽ giúp nền kinh tế và xã hội của hai nước tiến lên phía trước. Đặc biệt, trong những giai đoạn khó khăn như hiện nay, hợp tác và trao đổi kiến thức sẽ giúp chúng ta đưa ra các giải pháp sáng tạo vì lợi ích chung", Đại sứ Mudie nhấn mạnh. 

Trong “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồi tháng 6/2020, giáo dục được xác định là 1 trong 8 lĩnh vực Việt Nam sẽ ưu tiên chuyển đổi số, bên cạnh 7 lĩnh vực khác gồm: y tế, tài chính – ngân hàng, nông nghiệp, giao thông vận tải và logistics, năng lượng, tài nguyên và môi trường, sản xuất công nghiệp.

Theo đó, chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam sẽ chú trọng các nhiệm vụ, giải pháp như: phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến; phát triển công nghệ phục vụ giáo dục, hướng tới đào tạo cá thể hóa…

Vân Anh

Những lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số tại Việt Nam

Những lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số tại Việt Nam

Theo “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, có 8 ngành, lĩnh vực cần được ưu tiên chuyển đổi số trước. Đây là những lĩnh vực có tác động xã hội, liên quan hàng ngày đến người dân.

Chủ đề :
 
List comment
 
Xem bức ảnh này sẽ giúp bạn biết mình nghiện smartphone đến mức nào
icon

Một cuộc khảo sát của Reviews.org về chứng nghiện smartphone đã được trả lời bởi 1.000 người Mỹ từ 18 tuổi trở lên.

 
Vẫn chưa có nhắn tin mã hóa trên Messenger và Instagram
icon

WhatsApp hiện là ứng dụng nhắn tin duy nhất của Facebook hỗ trợ mã hóa đầu cuối, điều không xảy ra trên các ứng dụng Messenger và Instagram. Và điều này sẽ tiếp tục ít nhất trong năm 2021 này.

 
Ngân hàng Mỹ sắp chấp thuận giao dịch Bitcoin
icon

Theo CNBC, hàng trăm ngân hàng tại Mỹ sẽ hợp tác với một quỹ đầu tư tài sản kỹ thuật số để cung cấp giao dịch bằng Bitcoin trong vài tháng tới.

 
Báo Nhật: Kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam đặt cược vào AI
icon

VNG sở hữu Zalo với 62 triệu người dùng  và đang hướng đến mục tiêu cao hơn.

 
Camera tại khu cách ly tập trung phải kết nối hệ thống giám sát do Bộ TT&TT chỉ định
icon

Các khu cách ly tập trung phải có đủ camera để giám sát người được cách ly thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 theo quy định, các camera giám sát phải hoạt động liên tục, kết nối với hệ thống giám sát do Bộ TT&TT chỉ định.

 
 
Facebook vẫn cấm ông Trump nhưng phải xem lại quyết định
icon

Hội đồng giám sát Facebook quyết định bảo lưu lệnh cấm cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trên nền tảng. Tuy nhiên, mạng xã hội này nên đánh giá lại quyết định của mình.

Mã ngành Đại học Sài Gòn 2021
icon

Thí sinh có thể tra cứu mã trường, mã ngành Đại học Sài Gòn, cùng các thông tin liên quan trên Cổng thituyensinh.vn, hoặc trên website của trường sgu.edu.vn.

Quảng Ninh cung cấp thêm 781 dịch vụ công trực tuyến mức 4 trước tháng 6
icon

Theo kế hoạch, đến ngày 30/5, tỉnh Quảng Ninh sẽ cung cấp thêm 781 dịch vụ công trực tuyến mức 4, nâng tổng số dịch vụ công trực tuyến mức 4 của tỉnh lên 1.424 dịch vụ, đạt tỷ lệ 76%.

Mã ngành Đại học FPT 2021
icon

Thí sinh có thể tra cứu mã trường, mã ngành Đại học FPT, cùng các thông tin liên quan trên Cổng thituyensinh.vn, hoặc trên website của trường daihoc.fpt.edu.vn.

'Nhận lương bằng coin, tôi bị công ty đòi lại vì giá tăng gấp 7 lần'
icon

Nhận thấy khoản thu nhập thanh toán bằng tiền mã hóa tăng quá nhanh, sếp của một công ty đã yêu cầu nhân viên trả lại số tiền đó và nhận thù lao bằng USD.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123