Trong một thông báo ngày 17/3, Bộ Chuyển đổi số của Ukraine cho biết Tổng thống Zelenskyy đã ký một dự luật có tên “Tài sản kỹ thuật số”, thiết lập khuôn khổ pháp lý cho lĩnh vực tiền mã hóa tại nước này. Trước đó, quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật về tiền số vào tháng 2.

"Luật tài sản kỹ thuật số đã được ký ngày hôm nay. Giờ đây, Ukraine đã chính thức hợp pháp hóa tiền số. Xin cảm ơn sự ủng hộ của Tổng thống Zelenskyy. Chúng tôi tin rằng ngành công nghiệp tiền mã hóa sẽ mang lại những cơ hội kinh tế mới và đang cố gắng để xây dựng một tương lai tươi sáng", Thứ trưởng Bộ chuyển đổi số Ukraine Alex Bornyakov viết trên Twitter.

Ukraine hop phap hoa tien so anh 1

Luật mới của Ukraine đưa ra các biện pháp bảo vệ chống lại những hành vi gian lận đối với chủ sở hữu Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác. Ảnh: Reuters.

Sau khi được hợp pháp hóa, các sàn giao dịch và công ty trong lĩnh vực tiền số sẽ phải đăng ký với chính phủ để được hoạt động tại Ukraine. Bên cạnh đó, những tổ chức này cũng được phép mở tài khoản tại các ngân hàng trong nước.

Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán Quốc gia Ukraine sẽ hoạt động như một cơ quan giám sát tài chính, có quyền quyết định các chính sách của đất nước về tài sản kỹ thuật số và cấp giấy phép cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Cơ quan chính phủ nói thêm rằng Bộ Tài chính Ukraine cũng đang làm việc để sửa đổi các bộ luật về thuế và dân sự của đất nước để phù hợp với đạo luật mới.

Hiện tại, tiền mã hóa là một công cụ tài chính quan trọng của Ukraine trong xung đột với Nga. Quốc gia này nhận được nhiều khoản quyên góp bằng tiền số, chủ yếu cho các mục đích nhân đạo và trang bị quân đội.

Trước tình hình địa chính trị căng thẳng, Ngân hàng Quốc gia Ukraine cho biết họ đã hạn chế người dân rút tiền mặt, cố định tỷ giá hối đoái của đồng hryvnia (UAH) cũng như tạm ngừng phát hành tiền mã hóa.

Vào ngày 14/3, sàn giao dịch tiền số lớn nhất Ukraine, Kuna đã khởi chạy một nền tảng quyên góp với FTX, nền tảng Everstake và Bộ Chuyển đổi số để cho phép người dùng gửi một số loại tiền mã hóa. Mục đích chính của việc này là để hỗ trợ mọi người có thể vượt qua giai đoạn xung đột khó khăn.

Trên trang web kuna.io, người dùng đã gửi tổng cộng hơn 54 triệu USD tiền mã hóa kể từ khi nền tảng bắt đầu kêu gọi ủng hộ. Số tiền này đạt khoảng 27% so với mục tiêu 200 triệu USD.

(Theo Zing)

Cuộc chiến Ukraine - Nga có làm thay đổi số phận của Bitcoin và tiền ảo?

Cuộc chiến Ukraine - Nga có làm thay đổi số phận của Bitcoin và tiền ảo?

Trước thời điểm Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt nhắm vào Kiev, Nghị viện châu Âu đã soạn thảo luật cấm sử dụng Bitcoin và tiền ảo cũng như các loại tài sản dựa trên mã hoá xác thực (PoW, proof-of-work).