Theo các chuyên gia, những năm qua,  ngành y tế đã có sự thay đổi mạnh mẽ nhờ việc ứng dụng CNTT. Vấn đề nâng cao năng suất làm việc của bác sĩ, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân và người nhà đã từng bước được cải thiện nhờ vào sự hỗ trợ kết nối thông tin giữa các khâu được đồng bộ, thống nhất, số liệu và tình hình hoạt động được báo cáo kịp thời.

Hướng tới xây dựng bệnh viện thông minh, hiện nay ngành y tế Việt Nam đang tìm kiếm giải pháp công nghệ có khả năng vận hành nhiều bệnh viện; cho phép tùy biến quy trình tác nghiệp; triển khai linh hoạt nhiều giai đoạn phù hợp với khả năng đầu tư của từng bệnh viện; phù hợp với mô hình cho thuê dịch vụ CNTT; quản lý bệnh viện thông minh với nhiều tính năng được ứng dụng công nghệ 4.0…

Cũng nhằm mục tiêu ứng dụng công nghệ 4.0 vào hệ thống y tế, quản lý bệnh viện, vừa qua FPT đã chính thức ra mắt Hệ thống quản lý tổng thể bệnh viện thông minh FPT.eHospital phiên bản mới đáp ứng được tất cả yêu cầu trên của các bệnh viện. Ứng  dụng những công nghệ 4.0 mới nhất như Trí tuệ nhân tạo (AI), Phân tích dữ liệu lớn (Big Data), Điện toán đám mây (Cloud), thiết bị di động (Mobility), Internet kết nối vạn vật (IoT)... giải pháp quản lý tổng thể bệnh viện thông minh FPT.eHospital phiên bản 2.0 giúp lãnh đạo bệnh viện quản lý toàn bộ hoạt động với các số liệu trực tuyến theo thời gian thực, tích hợp chữ ký số, bệnh án điện tử… hướng đến xây dựng bệnh viện không giấy tờ; tối ưu hóa quy trình khám chữa bệnh theo hướng nhanh - gọn - chính xác, giảm thời gian/khối lượng công việc thủ tục hành chính; nâng cao công suất, hiệu suất bệnh viện; Quản lý chặt chẽ tài chính, chống thất thoát, tăng thu, giảm chi...

Với các bác sĩ, FPT.eHospital phiên bản mới hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa; Giảm rủi ro, sai sót thông qua việc cảnh báo tương tác thuốc, sự trùng lặp của trong các toa thuốc; Trợ lý ảo, chatbot thông minh hỗ trợ công việc hàng ngày như tìm kiếm bệnh nhân, mở sổ khám bệnh…

Còn với bệnh nhân, FPT.eHospital phiên bản mới cung cấp nhiều tính năng thông minh giúp bệnh nhân giảm thời gian đăng ký khám chữa bệnh (trung bình từ 4 phút xuống dưới 1 phút, đặc biệt với bệnh nhân đã từng khám tại bệnh viện thì thời gian tiếp nhận chỉ còn 15 giây); tương tác với bệnh viện qua điện thoại hoặc cổng thông tin như: đặt lịch hẹn, xem hồ sơ y tế cá nhân, thanh toán viện phí trực tuyến, trợ ý ảo nhắc lịch, tìm kiếm thông tin qua chatbot …

để thúc đẩy hơn nữa việc ứng dụng CNTT trong công tác khám chữa bệnh và quản lý y tế, hướng tới bệnh viện thông minh, cuối năm ngoái, Bộ Y tế  đã ra  Thông tư 54 ban hành bộ tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin trong bệnh viện. Trong bộ tiêu chí được chia làm 7 mức. Nếu bệnh viện nào đạt được đến mức 6-7 (được trang bị phần mềm quản lý thông tin bệnh viện HIS, phần mềm quản lý xét nghiệm LIS, phần mềm lưu trữ và truyền tải hình ảnh PACS, phần mềm bệnh án điện tử, có kios thông tin cho phép bệnh nhân tra cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo... ) thì được coi là bệnh viện thông minh.

Bộ Y tế sẽ triển khai 3 chương trình y tế điện tử đến năm 2020, trong đó có chương trình thực hiện hồ sơ sức khỏe điện tử (y bạ điện tử), bệnh án điện tử và phần mềm quản lý trạm y tế xã.

Nhằm ứng dụng công nghệ cao vào công tác khám, chữa bệnh, năm 2017 UBND Hà Nội đã trao giấy chứng nhận đầu tư và cấp đất cho dự án Tổ hợp Y tế - Chăm sóc sức khỏe Công nghệ cao Hà Nội do Tập đoàn TH phối hợp với Công ty MedicDan Ltd. và Công ty Staromedic R.N International đầu tư, sử dụng công nghệ và trang thiết bị y tế hiện đại của Israel. Mục tiêu của dự án là xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe kiểu mẫu, đặt khách hàng làm trung tâm với những dịch vụ tốt nhất. Bệnh nhân được phục vụ một cách toàn diện, được áp dụng những công nghệ và phương pháp chăm sóc hiện đại nhất. Tại đây, cùng một lúc ba thành phần quan trọng của sức khỏe con người được chú trọng và nâng lên tầm cao mới. Đó là: phòng bệnh, chữa bệnh và chăm sóc phục hồi.

Với Dự án Tổ hợp Y tế - Chăm sóc sức khỏe Công nghệ cao, Tập đoàn TH sẽ đưa công nghệ cao vào việc chẩn đoán, tầm soát bệnh sớm và cung cấp các dịch vụ điều trị, điều dưỡng hoàn hảo.

Dự án do Tập đoàn TH triển khai bao gồm ba khối chức năng chính là: Bệnh viện - Trung tâm điện tử: Có chức năng chẩn đoán sớm thông qua chip điện tử, theo dõi một số chỉ số sinh học, sức khỏe của bệnh nhân để có thể chẩn đoán, tầm soát bệnh sớm, đặc biệt là một số bệnh nan y. Trung tâm điện tử hướng đến lượng bệnh nhân ngoại trú, còn bệnh viện điện tử có chức năng như một trung tâm kết nối giữa các cấu phần y tế chính ở trong và ngoài Bệnh viện. Những kết nối chính của hệ thống chăm sóc sức khỏe điện tử hiện đại, điển hình là sổ y bạ điện tử cho phép bác sĩ - khi điều trị - có quyền truy cập thông tin tiền sử bệnh của bệnh nhân, các xét nghiệm và chẩn đoán, các báo cáo y tế, bất kể bác sĩ đang ở đâu. Cách thức này tạo nên một hiệu quả chăm sóc đẳng cấp quốc tế ngay tại địa phương, đồng thời tiết kiệm được chi phí cho bệnh nhân.