Ứng dụng công nghệ AI trong bảo vệ thông tin cá nhân

Nhằm tăng cường tính bảo mật thông tin cá nhân khách hàng, Tập đoàn VNPT đã triển khai nhiều biện pháp trong đó có việc ứng dụng Công nghệ trí tuệ nhân tạo nhận diện khuôn mặt hay còn gọi là AI sinh trắc học.

Trong thời đại 4.0, số điện thoại không chỉ đơn thuần là “địa chỉ” liên lạc của mỗi người, mà còn giống như một “tài sản” vô hình có giá trị đặc biệt. Số điện thoại di động thường được gắn liền với nhiều ứng dụng, dịch vụ quan trọng của mỗi cá nhân như Tài khoản ngân hàng, Ví điện tử,… Bảo mật thông tin thuê bao cũng chính là bảo vệ thông tin, tài sản cá nhân trước những mối nguy về an ninh mạng, lừa đảo qua mạng,...

Công nghệ nhận diện khuôn mặt được biết đến và phổ biến hơn từ khi nhà sản xuất Apple tích hợp tính năng FaceID - nhận diện khuôn mặt trên iPhoneX. Đến nay, công nghệ này đã trở nên quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực như an ninh, y tế, giáo dục... Tại Việt Nam, AI nhận diện hình ảnh được Bộ Thông tin và Truyền thông giao Tập đoàn VNPT tiên phong thử nghiệm từ cuối năm 2018. Đến tháng 2-2019, VNPT bắt đầu thử nghiệm nội bộ và đến tháng 8-2019 áp dụng trên toàn mạng VinaPhone.

Ứng dụng công nghệ AI trong bảo vệ thông tin cá nhân

Công nghệ này sau đó được các nhà mạng khác triển khai áp dụng từ cuối năm 2019 để đăng ký thông tin thuê bao theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai cho thấy, giải pháp này chỉ nhận diện, so sánh ảnh chụp chân dung và ảnh trong thẻ chứng minh nhân dân/căn cước công dân, nên vẫn để lọt trường hợp dù không có người thực đến nhưng vẫn dùng ảnh chụp chân dùng (bản scan) để đăng ký được...

Vì vậy, để thực hiện triệt để xác thực thông tin thuê bao (chuẩn hóa thông tin thuê bao) nhằm ngăn chặn nạn SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác cũng và để định danh khách hàng chuẩn bị cho thực hiện cung cấp dịch vụ mới, VinaPhone áp dụng giải pháp AI sinh trắc học. Theo đó, khi khách hàng đến thực hiện đăng ký mới, thay đổi thông tin thuê bao... sẽ được nhân viên giao dịch chụp ảnh nhiều góc và bảo đảm ảnh có sự chuyển động. Giải pháp này được kỳ vọng giúp hoàn thiện hơn, nâng cao hơn nữa tính chính xác trong đăng ký thông tin thuê bao, từ đó sẽ mở ra không gian mới cho việc phát triển dịch vụ mới. 

Với AI sinh trắc học, thời gian thực hiện đăng ký mới hoặc cập nhật thông tin thuê bao được diễn ra nhanh chóng, tránh sai lệch thông tin và thuê bao được xác thực hoàn toàn.

Chia sẻ về công nghệ này, đại diện VinaPhone cho biết: "Sau khi thuê bao được xác thực hoàn toàn, khách hàng sẽ không cần lo lắng về nguy cơ bị sai lệch thông tin thậm chí bị kẻ gian giả mạo và đánh mất số điện thoại. Đó chính là ưu điểm lớn mà công nghệ AI sinh trắc học mang lại."

 

Thực tế triển khai cho thấy, việc áp dụng công nghệ AI nâng cao cho khách hàng không phải điều dễ dàng. Một số khách hàng khi được đề nghị cung cấp thông tin cá nhân để đăng ký thuê bao đã có phản ứng không đồng tình với quy định này.

Tuy nhiên, Nhà mạng VinaPhone đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích cặn kẽ để khách hàng hiểu rằng, quy định này nhằm bảo vệ thông tin cá nhân, quyền lợi của chính mỗi người.

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, anh Cao Văn Huy, 45 tuổi (trú tại Phúc Xá, Ba Đình) đã đến điểm giao dịch 75 Đinh Tiên Hoàng để đăng ký SIM Data VinaPhone: "Lúc đầu tôi thấy cũng khá phiền. Bởi nếu như ngày trước, chỉ cần chụp 1 ảnh chính diện thì nay phải chụp từ nhiều góc độ. Nhưng sau đó tôi được nhân viên giải thích rằng, việc này sẽ ngăn chặn hoàn toàn nguy cơ bị giả mạo thông tin, nên tôi hiểu và tin rằng đây là biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi của bản thân."

Ứng dụng công nghệ AI trong bảo vệ thông tin cá nhân

Về các giải pháp triển khai AI sinh trắc học, đại diện Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đánh giá, việc các nhà mạng áp dụng công nghệ để đăng ký thông tin thuê bao cho thấy sự chung tay, thống nhất và quyết tâm của các doanh nghiệp viễn thông lớn cùng với cơ quan quản lý ngăn chặn nạn sim rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác...

Theo các chuyên gia, hiện cả nước có gần 130 thuê bao di động và thị trường viễn thông di động hầu như đã bão hòa. Do vậy, đây là thời điểm các nhà mạng thay vì tập trung phát triển thuê bao thì cần chuyển sang tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Với VinaPhone luôn xác định khách hàng là trung tâm, là người đem lại nguồn thu, lợi nhuận cho nhà mạng, do vậy cùng với việc quan tâm trải nghiệm khách hàng, VinaPhone thực hiện các biện pháp bảo đảm quyền lợi khách hàng. Trong đó, việc định danh khách hàng cũng là cách bảo vệ khách hàng một cách thiết thực khi nhà mạng triển khai dịch vụ mới như Mobile Money...

Phương Dung

 
List comment
 
Chính sách hỗ trợ chuyên biệt của Huawei AppGallery: Hướng đi mới cho các Nhà phát triển game
icon

Tại hội thảo Huawei Developer Day “Huawei AppGallery - Kết nối Toàn cầu”, lần đầu tiên chính sách hỗ trợ cho các Nhà phát triển một cách chuyên biệt trên từng thị trường đã được chia sẻ tại Việt Nam. 

 
Trung Quốc chật vật quản lý những gã khổng lồ công nghệ
icon

Các tập đoàn công nghệ là vũ khí để Trung Quốc thực hiện tham vọng dẫn đầu công nghệ toàn cầu. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn muốn siết chặt kiểm soát nhóm doanh nghiệp này.

 
Khoe ảnh bản thân thay đổi chính là cách ta ‘trả tiền’ cho Facebook
icon

Nhiều gã khổng lồ công nghệ cung cấp dịch vụ chất lượng cao, miễn phí cho người dùng. Liệu chúng ta có đang phải “trả phí” cho những dịch vụ đó theo một cách khác?

 
Thiếu vắng hàng Việt trong ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất năm
icon

Trong sự kiện mua bán online Ngày độc thân 11/11 tại Việt Nam, hàng Việt xuất hiện ít ỏi trong nhóm thương hiệu được ưa chuộng.#

 
Lừa đảo thời 4.0: Cùng “bắt bài” những chiêu trò gây sốc trên internet
icon

Lợi dụng sự phát triển của công nghệ, không biết bao nhiêu người đã tiền mất tật mang khi bị dụ dỗ bằng những ứng dụng, lời mời gọi ngon ngọt của những kẻ lừa đảo. 

 
 
Nền tảng “Make in Vietnam” akaBot giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội chuyển đổi số
icon

Cam kết tiếp tục phát triển, nâng tầm nền tảng tự động hóa quy trình akaBot, đại diện FPT cũng cho biết, sắp tới sẽ tập trung vào việc hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam nắm bắt nhanh cơ hội từ chuyển đổi số.

Điện tử hoá song hành cùng người tiêu dùng 4.0
icon

Cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến nhiều xu hướng công nghệ mới, nhiều sản phẩm, dịch vụ mới đã góp phần trong việc định hình thói quen và hành vi cho người tiêu dùng. Các doanh nghiệp nội địa cũng dần “nghiêng người” theo bước chuyển mạnh mẽ này.

Facebook có thêm tính năng nhắn tin tự huỷ, hội 'tám chuyện' cần cập nhật ngay
icon

Tính năng nhắn tin tự huỷ cũng được Facebook đưa lên Instagram song chỉ khả dụng với cuộc trò chuyện một một.

Tăng trưởng lợi nhuận quý 3 của Foxconn gần như không đổi
icon

Các sản phẩm điện thoại thông minh vẫn đóng góp gần một nửa doanh thu quý 3 của Foxconn.  

'Khách sạn làm việc' công nghệ cao tại Nhật
icon

Capsule hotel kết hợp cùng capsule office để trở thành khách sạn làm việc từ xa, phù hợp cho những ai cần không gian yên tĩnh.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123