Hơn 20.000 suất quà đã được trao cho các lao động tự do gặp khó khăn

“Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương” là chương trình thiện nguyện được Bộ TT&TT khởi động từ ngày 17/8, với sự chung tay của nhiều doanh nghiệp.

Có tổng kinh phí 160 tỷ đồng, chương trình  hướng tới các đối tượng là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, chưa tiếp cận được với gói hỗ trợ của TP.HCM như lao động tự do, bán hàng rong, thu gom rác, bốc vác, vận chuyển bằng xe ba gác, bán vé số; người lao động làm thuê thời vụ tại cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch và một số lĩnh vực phải tạm ngừng hoạt động…

Là 2 đơn vị đảm trách nhiệm vụ tổ chức phát quà, ngay từ chiều ngày 17/8, Vietnam Post và Viettel Post đã phối hợp với chính quyền và lực lượng chức năng để trao các các phần quà gồm các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu của chương trình tới những lao động tự do gặp khó khăn vì Covid-19 tại TP.HCM.

{keywords}

Dự kiến từ nay đến ngày 15/9 sẽ có hơn 533.000 người dân lao động tự do tại TP.HCM được nhận các suất quà của chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương".

Ông Trương Xuân Vĩnh, sinh sống tại phường Hiệp Thành, Quận 12 cho biết, thời gian trước ông chạy xe ba gác chở đồ thuê cũng đủ ăn. Tuy nhiên, từ khi dịch bùng phát, ông không còn có việc làm. “Ngồi không mấy tháng nay. Giờ được nhận quà lương thực, thực phẩm, tôi cũng thấy đỡ lo. Hy vọng dịch sớm hết để chúng tôi lại có thể tự kiếm ăn được”, ông Trương Xuân Vĩnh chia sẻ.

Với bà Trần Thị Nguyệt, sống ở quận Bình Tân, dịch bệnh nên vợ chồng bà không thể đi làm, không có thu nhập nhưng các con đều đang tuổi lớn. Quà tặng của chương trình sẽ giúp cho gia đình 5 người của bà đủ ăn trong khoảng 1 tuần.

Có mặt tại điểm trao quà ở Quận 12, chị Lê Diễm Châu, sống tại Tổ 12, phường Tân Hưng Thuận cho hay, được Tổ trưởng dân phố thông báo về chương trình, chị tranh thủ đến sớm vì lo ngại phải tiếp xúc nhiều. Tuy nhiên, khi đến nhận mới thấy thủ tục rất nhanh gọn, đến lượt là được phát luôn mà không phải tiếp xúc với ai. Để đảm bảo giãn cách, nhân viên phát quà sau khi để quà tại bàn cũng lùi ra xa.

Theo thống kê, tính đến hết ngày 18/8, các doanh nghiệp bưu chính đã tổ chức trao hơn 20.000 suất quà tặng chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương”. Mỗi người dân sẽ nhận được 1 túi hàng hóa trị giá 300.000 đồng gồm các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu như: 5 kg gạo, dầu ăn, đường trắng, bột canh, nước tương, bí đỏ, khoai tây, trứng gà... nhằm đảm bảo bữa cơm của mọi người trong những ngày chống dịch đầy đủ dưỡng chất và ấm tình đồng bào.

Ứng dụng công nghệ hỗ trợ trao quà nhanh, đúng đối tượng

Với mục tiêu nhanh chóng chuyển các phần quà của chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương” đến tay những người lao động tự do tại TP.HCM gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh Covid-19, 2 doanh nghiệp bưu chính đã và đang sử dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ việc tổ chức phát quà.

Từ chiều ngày 19/8, các nhân viên của Viettel Post đã bắt đầu sử dụng Zalo Connect – tính năng giúp cộng đồng tương trợ khẩn cấp trong dịch bệnh, để tìm trao quà cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn.

Dựa trên tính năng Zalo Connect, trong chiều ngày 19/8, nhân viên chi nhánh Viettel Post TP.HCM Nguyễn Minh Khuê đã kết nối được với hơn 80 hoàn cảnh khó khăn và hướng dẫn họ di chuyển tới các trạm chốt để nhận quà hỗ trợ.

“Bản thân tôi cũng bất ngờ khi có thể tìm kiếm được nhiều trường hợp cần giúp đỡ qua nền tảng công nghệ. Việc tìm kiếm mọi người dựa vào Zalo Connect tương đối thuận lợi. Để có thêm nhiều người dân biết, chúng tôi sẽ phối hợp với các xã, phường thông tin đến bà con”, anh Nguyễn Minh Khuê cho hay.

Theo chia sẻ của chị Lê Hiếu, sống tại phường Phú Mỹ, quận 7, chị đăng hoàn cảnh của mình lên Zalo Connect với tâm lý cầu may và hôm nay đã được đơn vị tổ chức chương trình chủ động liên hệ, hướng dẫn đến nhận quà.

{keywords}
{keywords}
Nhân viên Viettel Post tìm kiếm người cần hỗ trợ qua tính năng Zalo Connect.

Những ngày tới, việc sử dụng tính năng Zalo Connect để tìm kiếm và liên hệ trực tiếp với những người đang cần hỗ trợ trên địa bàn sẽ được cả Viettel Post và Vietnam Post triển khai, bên cạnh cách thức tổ chức trao quà tại các điểm cố định và lưu động theo danh sách đối tượng thụ hưởng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM cung cấp.

Trên cơ sở danh sách của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM, Bưu điện thành phố đang sử dụng bản đồ số về tình hình Covid-19 để lọc ra những địa bàn, khu vực đang bị phong tỏa hoặc cách ly, từ đó có phương án đi trao quà cho các đối tượng một cách nhanh chóng, phù hợp.

Song song đó, tổng đài 8889 cũng đang là một kênh để các doanh nghiệp bưu chính lên danh sách hỗ trợ. Những hoàn cảnh khó khăn sẽ trực tiếp liên hệ đến tổng đài, từ đó doanh nghiệp sẽ tổng hợp thông tin và lên kế hoạch, thời gian để trao quà trong thời gian sớm nhất. 

Ngoài ra, 2 doanh nghiệp cũng làm việc với UBND các phường, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ - những đơn vị nắm rõ tình hình tại địa phương để chương trình hỗ trợ được đúng đối tượng. Với các khu vực cách ly, vùng đỏ, lực lượng chức năng tại điểm chốt sẽ hỗ trợ chuyển quà tới người nhận theo danh sách.

Zalo Connect là tính năng được gấp rút hoàn thiện trong 5 ngày với sự đồng hành của Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia. Tính năng này giúp người dân dễ dàng tìm kiếm sự giúp đỡ khẩn cấp từ cộng đồng. Ở chiều ngược lại, Zalo Connect cũng kết nối các cá nhân, tổ chức thiện nguyện nhanh chóng tìm được các trường hợp đang gặp khó khăn gần khu vực sinh sống của mình. Điều này giúp cộng đồng có thể tương trợ lẫn nhau một cách kịp thời trong dịch bệnh.

Vân Anh

“Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương” đến với người dân TP.HCM

“Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương” đến với người dân TP.HCM

Theo dự kiến, Bộ TT&TT sẽ trao các gói quà là lương thực, hàng thiết yếu đến 533.000 người nghèo, lao động tự do hoặc chưa tiếp cận được gói hỗ trợ của TP.HCM, nhằm san sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng trong mùa dịch.