Công nghệ hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng

Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đã được phát động triển khai đồng loạt tại các cơ sở tiêm chủng trên toàn quốc từ ngày 10/7 để phòng chống dịch chủ động bằng việc sử dụng vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng nguy cơ và cộng đồng.

Mục tiêu cụ thể của chiến dịch là tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong năm 2021; trên 70% dân số được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đến hết quý I/2022, đồng thời đảm bảo an toàn tiêm chủng khi sử dụng vắc xin phòng Covid-19.

Nhằm đảm bảo công khai minh bạch thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị, địa phương sử dụng Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 để triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay.

{keywords}
Cơ sở dữ liệu của nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 được quản lý tập trung, đáp ứng tiêu chuẩn đồng bộ, minh bạch về thông tin từ người dân đến các cơ quan quản lý.

Được Bộ TT&TT và Bộ Y tế chỉ đạo Viettel xây dựng, Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 gồm 4 hệ thống: ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử”, Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19, hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng quốc gia và Trung tâm đáp ứng (MCC). Cơ sở dữ liệu của nền tảng được quản lý tập trung, đáp ứng tiêu chuẩn đồng bộ, minh bạch về thông tin từ người dân đến các cơ quan quản lý.

Tuy nhiên, trước tình trạng thời gian qua một số cơ sở tiêm chủng có biểu hiện chưa thực hiện đúng quy trình tiêm chủng, gây ảnh hưởng đến tốc độ tiêm chủng, tỷ lệ bao phủ..., mới đây Bộ Y tế đã đề nghị các đơn vị thuộc Bộ và Sở Y tế các tỉnh, thành phố chấn chỉnh lại.

Một trong những nội dung Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện là áp dụng nền tảng công nghệ để quản lý và theo dõi tiêm chủng vắc xin Covid-19.

Theo bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, với việc ứng dụng nền tảng quản lý tiêm chủng quốc gia trong đợt 5 chiến dịch tiêm chủng của Thành phố, sau hơn 10 ngày, đã tiêm được cho 930.239 người, gồm 114.101 người trên 65 tuổi, có bệnh nền; và 806.228 người thuộc đối tượng ưu tiên khác.

Đặc biệt, đã có 643.330 mũi tiêm được cập nhật vào hệ thống. “Trong đợt 5, công tác tiêm chủng tăng tốc rất nhanh, từ những ngày đầu chỉ có vài nghìn mũi tiêm mỗi ngày thì đến những ngày cuối đã đạt trên 100.000 mũi tiêm/ngày”, bà Trinh cho hay.

Một trong những kinh nghiệm được đại diện Sở TT&TT TP.HCM chia sẻ là cần thống nhất các phương án triển khai ứng dụng CNTT, xử lý các tình huống phát sinh từ thực tiễn của địa phương; đưa ra yêu cầu và giải pháp xử lý để đơn vị phát triển hoàn thiện phần mềm.

Bên cạnh đó, cần cử nhân sự hỗ trợ địa phương chuẩn hóa dữ liệu đăng ký tiêm, sử dụng phần mềm, nhập kết quả tiêm hàng ngày; cũng như làm việc với lãnh đạo các quận, huyện để tháo gỡ vướng mắc.

Nền tảng hỗ trợ công tác tiêm chủng sẽ liên tục được nâng cấp

Hướng đến mục tiêu 70% người dân tại TP.HCM được tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, đại diện Sở TT&TT thành phố cho biết, Sở sẽ lập danh sách tiêm trên Cổng tiêm chủng quốc gia và ứng dụng “Sổ Sức khỏe điện tử”, sử dụng dữ liệu dịch bệnh để tham mưu cho Thành phố các điểm “nóng”, đối tượng cần phải triển khai tiêm chủng nhanh. Song song đó, Sở TT&TT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đoàn công tác Bộ TT&TT trong triển khai chiến dịch tiêm chủng.

Ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho rằng, thực tế ứng dụng công nghệ trong công tác tiêm chủng ở TP.HCM là những kinh nghiệm quý để triển khai rộng trên toàn quốc.

{keywords}
Công nghệ giúp các địa phương triển khai tiêm chủng nhanh, thuận tiện hơn, góp phần hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra (Ảnh: M.Sơn)

“Nếu chúng ta không ứng dụng công nghệ ngay từ đầu trong chiến dịch tiêm chủng thì người dân trên địa bàn sẽ thiệt thòi vì chưa được cấp chứng nhận điện tử. Quan trọng hơn, do số liệu không được trọn vẹn và có thể được lưu trên giấy hoặc trên Excel thì chúng ta sẽ không quản lý được ai đã tiêm mũi 1 để mời đi tiêm mũi 2, chưa biết được ai đã tiêm hay chưa”, ông Đỗ Công Anh phân tích.

Vì thế, ông Đỗ Công Anh đề nghị, Sở TT&TT phối hợp với Sở Y tế tuyên truyền để người dân đăng ký tiêm trên Cổng tiêm chủng quốc gia (tiemchungcovid19.gov.vn ) hoặc qua ứng dụng di động “Sổ sức khỏe điện tử”. Yêu cầu Đoàn Thanh niên vào cuộc và tập huấn để họ tham gia hỗ trợ và cán bộ y tế không cần trực tiếp sử dụng phần mềm. Bố trí hạ tầng, kết nối Internet cho các điểm tiêm, bao gồm cả những điểm tiêm lưu động.

Thời gian tới, để có thể tiêm chủng nhanh, rộng cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi, TP.HCM dự kiến tổ chức nhiều điểm tiêm lưu động, thậm chí là đến từng hẻm, từng chung cư, gõ cửa từng nhà để tiêm cho những người lớn tuổi.  “Các hệ thống, nền tảng công nghệ liên quan đến công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 sẽ liên tục được nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu”, ông Đỗ Công Anh khẳng định.

Vân Anh 

Lần đầu tiên triển khai nền tảng công nghệ dùng chung quốc gia chống dịch Covid-19

Lần đầu tiên triển khai nền tảng công nghệ dùng chung quốc gia chống dịch Covid-19

Nền tảng quản lý tiêm chủng là nền tảng dùng chung quốc gia đầu tiên hỗ trợ nhiều bộ, ngành địa phương và các bên liên quan cùng tham gia hiệp đồng, hợp tác chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid.