190717161557-faceapp-privacy-concerns-large-169.jpg

Uỷ ban Quốc gia Đảng Dân chủ Mỹ (DNC) vừa gửi cảnh báo an toàn đến các ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Theo CNN, Giám đốc An ninh DNC Bob Lord gửi thông điệp có nội dung: "Ứng dụng này (FaceApp) cho phép làm nhiều chuyển đổi như làm người trong ảnh già đi. Không may, nó đi kèm rủi ro: Do người Nga phát triển".

FaceApp ra đời năm 2017 nhưng tuần này mới trở nên phổ biến sau khi nhiều người nổi tiếng đăng các bức ảnh "lão hoá" nhờ ứng dụng này lên mạng xã hội.

Nhà sản xuất cho biết họ sử dụng trí tuệ nhân tạo để làm hiệu ứng này. Trước khuyến cáo của DNC, họ khẳng định ngay cả khi nhóm phát triển nòng cốt đặt tại Nga, dữ liệu FaceApp không được chuyển về Nga.

Năm 2016, DNC và chiến dịch tranh cử Tổng thống bị hacker Nga tấn công. Kể từ đó, Đảng áp dụng nhiều biện pháp để ngăn ngừa sự việc tái diễn, bao gồm tuyển dụng Lord, cựu nhân viên Yahoo.

Ông Lord cho biết DNC vô cùng lo ngại việc FaceApp có thể truy cập hình ảnh của người dùng. Dù hiện tại chưa rõ nguy cơ là gì, không sử dụng ứng dụng rõ ràng mang lại lợi ích lớn hơn so với rủi ro.

Lord đề nghị các ứng viên Tổng thống và toàn bộ những ai tham gia hệ sinh thái Đảng Dân chủ không dùng FaceApp. Nếu đã trót dùng, nên xóa ngay lập tức.

Tháng 8/2018, DNC cũng cảnh báo ứng viên tranh cử giữa nhiệm kỳ không sử dụng thiết bị Huawei và ZTE sản xuất.