Duy trì hoạt động dịch vụ theo các điều kiện nghiêm ngặt

{keywords}
Grab tạm ẩn các nhà hàng trong khu vực nóng tại TP.HCM.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, TP.HCM đã có quyết định giãn cách xã hội trên toàn thành phố theo Chỉ thị 15 từ 0 giờ ngày 31/5. 

Các hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn về cơ bản vẫn được duy trì nhưng phải đảm bảo điều kiện phòng dịch nghiêm ngặt.

Hoạt động vận tải khách bằng taxi, xe ô tô dưới 9 chỗ ứng dụng công nghệ phải thực hiện theo hướng dẫn 5K của Bộ Y tế và các chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải. Không vận chuyển hành khách không chấp hành theo quy định; không sử dụng hệ thống điều hòa và phải mở cửa kính xe trong quá trình phục vụ. Đối với hành khách phải thực hiện khai báo y tế và đeo khẩu trang khi sử dụng dịch vụ.

Tại “điểm nóng” là quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12), UBND TP.HCM cho biết, sẽ áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với các biện pháp chặt hơn.

Trao đổi với ICTnews về tình hình hoạt động trên địa bàn TP.HCM hiện nay, đại diện một số ứng dụng gọi xe cho biết, đang tuân thủ nghiêm theo công văn của UBND thành phố.

Đại diện Gojek Việt Nam cho hay, các dịch vụ GoFood, GoRide, GoSend trên nền tảng ứng dụng của Gojek về cơ bản vẫn đang duy trì hoạt động bình thường. Ứng dụng hiện chưa có dịch vụ vận chuyển bằng ô tô.

“Chúng tôi luôn cập nhật và tuân thủ đầy đủ các quy định theo khuyến cáo từ Bộ Y tế, hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC), yêu cầu của chính quyền địa phương cũng như các chỉ thị và quy định được ban hành liên quan đến việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố”, vị này nói.

Trong khi đó, đại diện Grab cho biết, ứng dụng đã tắt các dịch vụ GrabCar và GrabTaxi tại quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12). Các dịch vụ giao hàng, đồ ăn… vẫn được duy trì. Tuy nhiên, việc vận chuyển được giới hạn chỉ có thể nhận những chuyến xe giao hàng trong khu vực quận. Với các chuyến giao hàng bên ngoài phải tuân thủ theo hướng dẫn của chốt kiểm dịch.

Ẩn nhà hàng trong khu vực "nóng”

Thực hiện đúng quy định, các ứng dụng đã ẩn những nhà hàng nằm trong khu vực nóng trên hệ thống.

Đại diện Gojek Việt Nam chia sẻ: “Đối với các nhà hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ quy định phòng chống dịch Covid-19, chúng tôi thực hiện chế độ tạm ẩn trên hệ thống của Gojek để không làm ảnh hưởng tới trải nghiệm của khách hàng”.

Phía Grab cho hay ứng dụng thực hiện tạm ẩn các nhà hàng, cửa hàng trong trung tâm thương mại và tuân thủ chặt chẽ theo công văn của UBND TP.HCM và Sở Giao thông Vận tải TP.HCM.

Trước đó, Grab đã yêu cầu tài xế khử khuẩn thường xuyên, trang bị nước rửa tay hay lắp màn chắn chống dịch trên nhiều xe GrabCar. Việc đeo khẩu trang và thực hiện khai báo y tế cũng là điều kiện bắt buộc đối với các tài xế chạy dịch vụ. Chế tài cao nhất với tài xế là tạm khóa tài khoản cho đến khi thực hiện theo khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Còn theo đại diện Gojek Việt Nam, ứng dụng thường xuyên cung cấp và cập nhật thông tin kịp thời đến các đối tác nhà hàng, tài xế và khách hàng về những thay đổi có liên quan. Đồng thời, khuyến cáo các đối tác thực hiện nghiêm ngặt hướng dẫn của cơ quan chức năng, cùng các biện pháp phòng chống dịch; đặc biệt là khai báo y tế, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 2 mét trong khi chờ giao, nhận hàng.

Duy Vũ

Ứng dụng gọi xe tắt toàn bộ hoạt động tại Đà Nẵng, tài xế được yêu cầu đi xét nghiệm Covid-19

Ứng dụng gọi xe tắt toàn bộ hoạt động tại Đà Nẵng, tài xế được yêu cầu đi xét nghiệm Covid-19

Hai ứng dụng gọi xe công nghệ là Grab và be đều đã tắt toàn bộ các dịch vụ tại Đà Nẵng. Các đối tác tài xế xe cũng được yêu cầu đến cơ quan y tế để xét nghiệm để đủ điều kiện hoạt động.