Thủ đoạn dánh cắp tiền của các hacker ngân hàng ngày càng tinh vi. (Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet)

Nguồn tin từ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội cho biết, cơ quan công an vừa phát hiện một ứng dụng giả danh "Bộ Công an" có hình đại diện là huy hiệu Bộ Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ việc được phát hiện khi cơ quan công an nhận được trình báo của một số nạn nhân bị lừa đảo tiền, có người bị đánh cắp hàng trăm triệu đồng sau khi cài đặt ứng dụng mạo danh vào điện thoại.

Nạn nhân khi cài ứng dụng mạo danh này vào điện thoại thì đối tượng lừa đảo có quyền nhận, đọc, gửi và xem tin nhắn văn bản SMS của điện thoại của nạn nhân, đối tượng lừa đảo có thể đọc được tin nhắn OTP của ngân hàng và từ đó thực hiện các giao dịch chuyển tiền như chủ tài khoản ngân hàng. Khi truy cập, ứng dụng sẽ hiển thị "Hệ thống bảo vệ Bộ Công an" với các mục chọn nhưng đều báo lỗi. Một số nạn nhân đã bị đánh cắp tiền trong tài khoản sau khi cài ứng dụng này.

Gần đây, các ngân hàng liên tục đưa ra cảnh báo với khách hàng về các thủ đoạn phổ biến đang được tội phạm sử dụng là giả danh ngân hàng, gọi điện, nhắn tin từ số điện thoại lạ thông báo khách hàng đã trúng thưởng lớn, sau đó gửi đường dẫn tới các website giả mạo ngân hàng và yêu cầu họ hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách cung cấp các thông tin bảo mật của tài khoản, bao gồm: Số CMND, điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, SmartOTP, số thẻ..