{keywords}
Facebook không thể truy cập vào ngày 4/10. (Ảnh: Getty Images)

Theo Bloomberg, lượng sử dụng Snapchat tăng hơn 20% sau khi các dịch vụ Facebook gặp lỗi không truy cập được trong 6 tiếng ngày 4/10. Đây chính là ứng dụng được hưởng lợi lớn nhất từ sự cố của Facebook.

Facebook đổ lỗi cho sự cố cấu hình mạng khiến một loạt ứng dụng, từ Messenger tới Instagram, bị sập khiến nhiều người trong số 2,7 tỷ người dùng hàng ngày phải đổ sang các ứng dụng đối thủ.

Dữ liệu của Sensor Tower cho thấy thời gian sử dụng ứng dụng Snapchat trên Android vào ngày 4/10 đã tăng 23% so với một tuần trước đó. Hoạt động trên các ứng dụng Telegram, Signal, Twitter, TikTok cùng ngày cũng tăng.

Sự cố ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ, tiếp tục đổ thêm dầu vào các chỉ trích từ giới phê bình và quản lý. Họ tranh luận Facebook đã phát triển thành thế lực độc quyền nặng nề, nên bị chia nhỏ.

Nhà sáng lập Telegram Pavel Durov cho biết, ứng dụng nhắn tin của ông có thêm 70 triệu người dùng mới và lập kỷ lục về số lượng đăng ký lẫn hoạt động trong ngày đầu tuần. Telegram leo lên đầu bảng xếp hạng App Store, trở thành ứng dụng miễn phí được tải về nhiều nhất tại 40 thị trường, còn ứng dụng nhắn tin bảo mật Signal đứng số 1 tại Ba Lan và nằm trong top 10 tại 35 thị trường.

Các ứng dụng như Telegram, vốn có kiểu dáng và chức năng gần giống WhatsApp, thường ghi nhận hàng triệu người dùng mới mỗi lần Facebook gặp sự cố nghiêm trọng. Dù vậy, nhiều người vẫn quay lại Facebook sau khi vấn đề xử lý xong.

Trong thư gửi nhân viên hôm 5/10, CEO Facebook Mark Zuckerberg viết: “Chúng ta đã dành 24 giờ qua để đặt câu hỏi làm thế nào củng cố hệ thống trước loại lỗi này. Điều đáng lo hơn với sự cố gián đoạn như vậy không phải là bao nhiêu người chuyển sang dịch vụ đối thủ, hay chúng ta mất bao nhiêu tiền, mà là nó có ý nghĩa thế nào với những người đang phụ thuộc vào dịch vụ của chúng ta”.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Facebook trong tâm bão

Facebook trong tâm bão

Sau bê bối Cambridge Analytica, Facebook lại đối mặt với một khủng hoảng khác, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của mạng xã hội này.