Ứng dụng OTT nội chật vật khai thác nguồn thu quảng cáo

ictnews Hầu hết các Đài truyền hình hiện nay khi phát triển mảng nội dung số đều trông ngóng nguồn thu từ quảng cáo, nhưng chưa có Đài nào thu đủ bù chi từ quảng cáo số.

Sự bùng nổ của các ứng dụng OTT trong nước trong năm 2018 cho thấy các đơn vị truyền hình của Việt Nam đã chuyển hướng mạnh mẽ sang cung cấp nội dung trên OTT. Tuy nhiên, phần lớn các ứng dụng trong nước đều đang cung cấp miễn phí, chỉ có một số ít thu phí người dùng ở nội dung VOD nhưng thực tế thì số người chấp nhận trả phí cũng không nhiều, vì kho nội dung VOD cũng còn khá nghèo nàn.

Nếu người xem truyền hình OTT chấp nhận trả phí để được xem các nội dung trên nền tảng đó mà không kèm quảng cáo, giống như các ứng dụng Netflix hay iFlix. Còn nếu người dùng muốn xem miễn phí thì phải chấp nhận xem quảng cáo xen vào nội dung, tuy nhiên với ứng dụng OTT thì người dùng sẽ có thể lựa chọn xem hay không xem quảng cáo, nếu muốn xem thì xem quảng cáo loại gì. Với truyền hình OTT, người dùng sẽ được xem các quảng cáo nhắm mục tiêu tốt hơn, phù hợp hơn so với quảng cáo cưỡng bức trên truyền hình truyền thống.

Quảng cáo trên nội dung OTT được đánh giá là một dịch vụ ăn khách, do tính năng nắm nhắm đúng đối tượng quảng cáo, nhà quảng cáo sẽ chọn lựa được đối tượng người xem ai, ở độ tuổi nào, sở thích là gì, nên truyền hình OTT được dự báo sẽ thu hút được ngày một nhiều nhà quảng cáo tìm đến. Đối với các nhà quảng cáo, truyền hình OTT là sự kết hợp tuyệt vời của nội dung hấp dẫn và địa chỉ khách hàng. Giám đốc tiếp thị các nhãn hàng sẽ thích thú với những gì họ thu được từ truyền hình OTT. Trên thực tế, các nền tảng quảng cáo như Facebook, hay YouTube đang bộc lộ ngày càng nhiều điểm yếu, nhất là hiển thị quảng cáo của các nhãn hàng lớn trên các nội dung bị phản ứng như nội dung bạo lực, nội dung xấu độc, nội dung bị cấm… Một số nhãn hàng do sợ ảnh hưởng uy tín thương hiện đã phải rút quảng cáo khỏi hạ tầng YouTube và Facebook. Do đó, quảng cáo trên các ứng dụng OTT sẽ là đích đến của các nhãn hàng.

Một trong những quảng cáo đầu tiên trên ứng dụng VTVcab On.

Gần đây một số ứng dụng OTT như VTC Now, VTVcab On đã bắt đầu xuất hiện những quảng cáo đầu tiên, đây là một tín hiệu tốt cho các ứng dụng OTT trong nước. Liệu có phải đã đến lúc các OTT ở Việt Nam có thể thu tiền được từ dịch vụ quảng cáo trên nội dung của mình không? Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Lê Tân, Giám đốc Trung tâm Nội dung số của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC cho biết, quảng cáo là một phương án kinh doanh tất yếu mà các đơn vị truyền hình khi phát triển nội dung số sẽ hướng tới. Nhưng quảng cáo trên nội dung số đặt ra không ít thách thức với các Đài ở Việt Nam. Cụ thể là: Giá thầu quảng cáo số ở thị trường Việt Nam không cao. Những nội dung hấp dẫn quảng cáo trên truyền hình truyền thống chưa chắc đã là nội dung hấp dẫn quảng cáo  số.

Bên cạnh đó, các ứng dụng OTT nội đang phải cạnh tranh với những ông lớn như Facebook, Google đang nuốt miếng bánh thị phần quảng cáo số quá to, miếng bánh nhỏ là các đơn vị còn lại. Điều này là áp lực mà Đài truyền hình trong nước nào cũng phải hứng chịu.

 

Cùng với đó, việc khai thác kinh doanh quảng cáo cũng cần sự bài bản trong đầu tư hệ thống quản lý người dùng, hệ thống quản lý quảng cáo, hệ thống bảo vệ bản quyền nội dung trên môi trường số...

Cũng theo ông Nguyễn Lê Tân, hầu hết các Đài truyền hình hiện nay khi phát triển mảng nội dung số đều trông ngóng nguồn thu từ quảng cáo, nhưng chưa có Đài nào thu đủ bù chi từ quảng cáo số. Có những Đài lớn doanh thu từ quảng cáo trên môi trường số mới đạt khoảng trên dưới 20 tỷ đồng trong năm qua nhưng chi phí vận hành thì gấp đôi, thậm chí gấp 3 con số đó. Đấy là chưa kể chi phí đầu tư hệ thống.

Khó khăn lớn khác đó là các Đài truyền hình tại Việt Nam vốn không có lợi thế về hạ tầng kỹ thuật như các doanh nghiệp công nghệ hay viễn thông. Vì thế, việc kinh doanh nội dung số sẽ còn khó khăn hơn. 

Hiện mỗi đơn vị chọn một phương thức kinh doanh nội dung số như là: Một số Đài phát triển ứng dụng miễn phí và kết hợp với các doanh nghiệp viễn thông để kinh doanh trên hạ tầng của họ. Một số Đài khác thì phát triển thêm các mảng kinh doanh thiết bị đầu cuối. Một số Đài có thêm cả mảng kinh doanh tài trợ trên các nội dung sản xuất riêng cho môi trường số...

 “Tuy nhiên, tất cả những phương án kinh doanh này đều đang còn chật vật”, ông Tân nói.

 
List comment
 
Các bộ, tỉnh phải hoàn thành nền tảng chia sẻ dữ liệu LGSP trong tháng 10
icon

Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc xây dựng Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ, tỉnh (LGSP) trong tháng 10/2020 và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.

 
MobiFone được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2020
icon

Lần đầu tiên đăng ký tham gia chương trình, nhà mạng MobiFone đã xuất sắc được công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2020 với những đóng góp và thành tựu nổi bật trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông và chuyển đổi số.

 
Giải pháp chuyển đổi số toàn diện thúc đẩy nền kinh tế số
icon

Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số trong những năm gần đây đã tạo nên sự biến đổi to lớn và nhanh chóng đối với kinh tế, xã hội và mọi mặt của đời sống con người.

 
Hưng Vlog xin lỗi vì làm video phản cảm
icon

Trong bài đăng mới nhất trên kênh YouTube, Hưng Vlog nói buồn và áp lực khi thành tâm điểm chỉ trích, xin lỗi mọi người và hứa sẽ thay đổi trong tương lai.

 
Thiếu niên đăng video đánh mẹ lên TikTok, khiến dân mạng phẫn nộ
icon

Một thiếu niên người Singapore đã khiến cư dân mạng phẫn nộ sau khi đăng tải một đoạn video lên TikTok, trong đó cho thấy thiếu niên này đã to tiếng quát mắng và thậm chí đánh cả mẹ của mình.

 
 
Từ dịch vụ chia sẻ video miễn phí, YouTube sắp thành 'trung tâm mua sắm'
icon

Bán hàng là một trong nhiều chiến lược mà YouTube đang theo đuổi để đa dạng hóa doanh thu cho người sáng tạo nội dung, bên cạnh quảng cáo.

Ghé thăm Apple Store độc nhất vô nhị trên thế giới: Không những bán iPhone mà còn bán cả quần áo trẻ em và mũ lưỡi trai
icon

Đây là những món đồ đặc biệt chỉ được bán tại Apple Store gần trụ sở chính của Apple tại Cupertino, California, Mỹ.

Facebook nhầm ảnh củ hành với nội dung khiêu dâm
icon

Trường hợp hy hữu này xảy ra với một công ty nông nghiệp sau khi đăng bài viết quảng cáo hạt giống trồng hành tây.

Những ứng dụng xử lý và biến hóa gương mặt siêu hài hước
icon

Bạn đã bao giờ tự hỏi gương mặt mình khi trở nên mập ú, khi về già hoặc thậm chí khi đã chuyển đổi giới tính…sẽ trông như thế nào? Những ứng dụng sau sẽ cho bạn câu trả lời theo một cách đầy hài hước.

Sinh viên RMIT dẫn đầu vòng quốc gia cuộc thi Khám phá khoa học dữ liệu ASEAN
icon

Đội sinh viên của Đại học RMIT Việt Nam sẽ nằm trong nhóm mười đội lọt vào vòng chung kết khu vực cuộc thi Khoa học dữ liệu vào tháng 11 này.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123