Ứng dụng smartphone và các kênh trực tuyến được Quảng Ninh khai thác như thế nào trong mùa dịch?

ictnews Ứng dụng smartphone 'Smart Quảng Ninh' và các kênh kết nối trực tuyến khác là cơ sở để chính quyền của tỉnh phản ứng tức thời trước dịch bệnh Covid-19.

“Smart Quảng Ninh” phản ứng nhanh trước dịch Covid-19

Ứng dụng "Smart Quảng Ninh" trên smartphone được cập nhật thêm mục "Phòng chống dịch Corona" (nay là mục "Phòng chống dịch nCoV") khá sớm từ cuối tháng 1/2020 khi dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 bắt đầu phát triển phức tạp ở Việt Nam.

Sau đó ngày 31/1 trên Báo Quảng Ninh đã có ngay clip hướng dẫn cài đặt "Smart Quảng Ninh" để cập nhật thông tin về nCoV. Ứng dụng của Quảng Ninh là một trong những kênh khá thuận lợi để chính quyền địa phương phản ứng tức thời trước dịch bệnh.

Nhìn lại từ khởi điểm, ứng dụng "Smart Quảng Ninh" được đưa vào vận hành vào tháng 8/2019, là một phần trong hệ thống Trung tâm Điều hành thành phố thông minh được tỉnh nâng cao năng lực quản lý, chất lượng, hiệu quả các hoạt động kinh tế - xã hội, tạo ra môi trường, cuộc sống tươi đẹp, phục vụ tốt cho người dân.

Trung tâm điều hành thành phố thông minh có quy mô tích hợp đồng bộ nhất hiện nay tại Việt Nam, có thể ví như "bộ não" của tỉnh, được tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có của tỉnh, giúp có được một cái nhìn toàn cảnh về thông tin liên quan đến các cơ quan, ban, ngành, địa phương, lĩnh vực... trên phạm vi toàn tỉnh.

Với ứng dụng "Smart Quảng Ninh", người dân có thể gửi ý kiến góp ý hoặc thông báo cho các cơ quan trong tỉnh biết về các sự cố, các vấn đề liên quan tới hạ tầng đô thị, giao thông, an ninh an toàn, môi trường… bằng vài thao tác bấm nút đơn giản trên điện thoại di động.

Người dân sẽ được tiếp cận thông tin phong phú và các tiện ích hỗ trợ trong lĩnh vực giao thông (cẩm nang giao thông, các điểm đỗ xe, cây xăng, garage, đặt vé máy bay, tàu, xe với giá ưu đãi…), y tế (thông tin nhà thuốc, phòng khám, bệnh viện, kiến thức y học thường thức, cách chăm sóc sức khoẻ, đặt lịch khám trực tuyến…), giáo dục & đào tạo (học ngoại ngữ miễn phí…).

Và trong đợt dịch virus Corona mới hiện nay, "Smart Quảng Ninh" có thể giúp người dân có nguồn thông tin chính thống về phòng chống dịch, được cập nhật các thông tin chỉ đạo điều hành, và có thêm kênh liên hệ với chính quyền và các cơ quan chức năng khi cần thiết. Đây có thể là kiểu mẫu cho các địa phương khác tham khảo.

Hiện nay trong mục "Phòng chống dịch nCoV" có các chuyên mục như "Thông tin chỉ đạo của Trung ương", "Thông tin chỉ đạo của Tỉnh", "Thông tin chỉ đạo Ngành Y tế", "Hướng dẫn phòng chống dịch nCoV", "Thông tin về dịch bệnh nCoV", "Biểu mẫu báo cáo dịch bệnh", và "Phóng sự triển khai phòng chống dịch nCoV".

Ngoài ra trên ứng dụng còn hiển thị số điện thoại đường dây nóng báo dịch của Quảng Ninh (1800.9214) cũng như số gọi cứu thương toàn quốc (115) để người dân liên hệ khi cần hỗ trợ liên quan đến dịch Covid-19.

b1-ung-dung-smart-quang-ninh-phong-chong-dich-covid-19-screenshot_20200303-181703.jpg

Hiện nay trong mục "Phòng chống dịch nCoV" có các chuyên mục như "Thông tin chỉ đạo của Trung ương", "Thông tin chỉ đạo của Tỉnh", "Thông tin chỉ đạo Ngành Y tế", "Hướng dẫn phòng chống dịch nCoV", "Thông tin về dịch bệnh nCoV", "Biểu mẫu báo cáo dịch bệnh", và "Phóng sự triển khai phòng chống dịch nCoV".

 

Các kênh trực tuyến cũng được Quảng Ninh khai thác triệt để trong dịch Covid-19

Ứng dụng “Smart Quảng Ninh” là một kênh kết nối trực tuyến giữa chính quyền với người dân mang xu thế của thời đại điện thoại thông minh và Quảng Ninh đã sớm khai thác kênh kết nối hiệu quả này trong mùa dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng có thể trở thành hình mẫu cho các tỉnh thành trong khai thác môi trường trực tuyến nói chung. Theo Cổng thông tin điện tử của tỉnh, từ ngày 18/2 đến ngày 21/2, Sở Giáo dục & Đào tạo Quảng Ninh đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông tỉnh tổ chức ghi hình các video bài giảng ở các cấp và các môn học, với thời lượng 30 phút/video.

Tham gia giảng dạy là các giáo viên có kinh nghiệm ở các trường học trên địa bàn tỉnh. Những video bài giảng này sẽ giúp các em tự củng cố kiến thức tại nhà trong thời gian nghỉ học mùa dịch, đặc biệt là với những em học sinh cuối cấp.

Sau khi ghi hình, biên tập, các video hướng dẫn học sinh ôn tập kiến thức sẽ được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh (quangninh.gov.vn), Báo Quảng Ninh điện tử (baoquangninh.com.vn) và trên các trang YouTube Quảng Ninh TV, Fanpage QMG - Tin Tức Quảng Ninh 24/7 của Trung tâm Truyền thông tỉnh và cả ứng dụng “Smart Quảng Ninh”.

Sở Giáo dục & Đào tạo Quảng Ninh đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông tỉnh tổ chức ghi hình các video bài giảng ở các cấp và các môn học, với thời lượng 30 phút/video.

Theo ghi nhận thì các trường cũng chủ động thêm trong khai thác kênh trực tuyến. Trường Tiểu học Vĩnh Khê (huyện Đông Triều) đã chủ động triển khai việc ứng dụng CNTT để ôn tập và giao bài tập về nhà cho các em học sinh qua mạng Internet với việc sử dụng phần mềm Zoom để thiết lập phòng học trực tuyến…

Giáo viên của trường cũng livestream trên nhóm chat Zalo, hay dùng bảng tương tác online trên padlet.com và dùng Google Drive để giao bài tập cho học sinh trong thời gian tạm nghỉ học. Mỗi giáo viên chủ nhiệm tạo phòng học trực tuyến để trao đổi và hướng dẫn ôn tập cho học sinh, giao bài tập và nhận xét đánh giá học sinh thông qua phần tương tác giữa cô và trò nhà trường.

Trong khi đó, để đối phó trực tiếp với dịch bệnh, toàn tỉnh thành lập 16 đội đáp ứng nhanh với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng; tổ chức tập huấn trực tuyến công tác điều trị bệnh nhân mắc nCoV cho 31 đơn vị y tế tuyến tỉnh, huyện và một số trạm y tế xã theo kịch bản của Bộ Y tế.

Không chỉ vậy, được biết theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký từ ngày 1/2, thành phố Móng Cái đã lắp đặt hệ thống camera trực tiếp truyền hình ảnh 24/24h mọi hoạt động tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái đến văn phòng làm việc của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

 
List comment
 

Có khá nhiều điểm giống nhau giữa Do Kwon, CEO phụ trách dự án Terra và Elizabeth Holmes, người phụ nữ được mệnh danh 'siêu lừa' trong lĩnh vực khởi nghiệp.

 

Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới mở lại giao dịch LUNA và stablecoin UST sau cuộc họp kéo dài 2 giờ với dự án Terra.

 

Thông báo của Toshiba nêu rõ 10 công ty đã gửi cam kết bảo mật cho Toshiba để giành quyền tiếp cận thông tin chi tiết về tình hình kinh doanh và tài chính của công ty.

 

Bỏ hàng trăm triệu đồng để đầu tư vào dự án LUNA, nhà đầu tư gần như mất trắng. Vì thua lỗ, nhiều người có những quyết định tiêu cực.

 

Thu hút sự tham gia của 18 doanh nghiệp ICT, Ngày hội tuyển dụng PTIT năm 2022 là nơi kết nối nhu cầu nhân sự của các doanh nghiệp với mong muốn tìm việc làm phù hợp của các ứng viên.

 
 

Theo Bộ GD&ĐT, trong tổng số hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022, số thí sinh đăng ký trực tuyến là 934.186, chiếm 93,32%; và số thí sinh đăng trực tiếp là 66.827, chiếm 6,68%.

Công ty R2Tech vừa công bố khởi động dự án kiến tạo môi trường làm việc số với nền tảng “Make in Vietnam” Base.vn. Đây là doanh nghiệp đầu tiên tại Bắc Giang số hóa theo chương trình kết nối, thúc đẩy chuyển đổi số của Sở KH&ĐT tỉnh.

Với việc đưa vào vận hành chính thức hệ thống vé điện tử, hiện du khách đến tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã có thể mua vé online và quét mã QR để qua cổng soát vé.

Tính đến tháng 3/2022 đã có 44/ 63 địa phương xây dựng và vận hành sàn thương mại điện tử. Hầu hết sử dụng tên miền quốc gia .vn.

Việc Google đồng ý chia sẻ doanh thu với báo chí châu Âu có thể là tiền lệ để truyền thông Việt Nam đàm phán với hãng này về việc trả phí khi sử dụng tin tức.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123