Chiều 26/11, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu phối hợp cùng Tổ chức Bảo vệ Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF) đồng tổ chức “Hội thảo Thúc đẩy mục tiêu “Net Zero” trong Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của các tỉnh khu vực Tây Nguyên”. Hội thảo được tổ chức trực tuyến với sự tham dự của gần 100 đại biểu là các chuyên gia, nhà khoa học thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng đại diện các cơ quan liên quan.

Được tổ chức nhằm mục đích thảo luận tình hình triển khai các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, xác định các khoảng trống, định hướng ưu tiên ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy mục tiêu “Net Zero” trong kế hoạch hành động giai đoạn sau năm 2020 của các tỉnh khu vực Tây Nguyên, Hội thảo đã nghe các chuyên gia trình bày về các nội dung như: Định hướng ứng phó với biến đổi khí hậu khu vực Tây Nguyên; Một số bài học kinh nghiệm về thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Gia Lai; Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Phân tích các cơ hội tiềm năng để địa phương tiếp cận được với các nguồn lực ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng cường thúc đẩy mục tiêu “Net Zero” trong kế hoạch hành động giai đoạn sau năm 2020 của các địa phương…

 {keywords}

Hội thảo Thúc đẩy mục tiêu “Net Zero” trong Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của các tỉnh khu vực Tây Nguyên diễn ra theo hình thức trực tuyến

Tây Nguyên là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Theo kết quả nghiên cứu, biến đổi khí hậu làm cho nhiệt độ trung bình tại nơi đây tăng 0,10 độ C mỗi thập kỷ. Chênh lệch nhiệt độ ngày đêm cũng có xu hướng tăng theo hướng tăng cao về ban ngày, hạ thấp về ban đêm. Bên cạnh đó, những năm gần đây, mùa mưa ở Tây Nguyên đến sớm hơn với lượng mưa nhiều hơn và cường độ lớn.

Kết hợp với đó là hoạt động và ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới có những diễn biến bất thường. Các hiện tượng thời tiết cực đoan đã liên tục xuất hiện. Thường xuyên xảy ra lũ lụt, lũ quét vào mùa mưa; hạn hán, nắng nóng vào mùa khô; dông, lốc xoáy, mưa đá xuất hiện ngày càng nhiều và bất thường hơn. Là khu vực có mức tăng nhiệt độ khá lớn, lượng mưa hàng năm có xu hướng giảm, đây là thách thức lớn đối với Tây Nguyên. Mạng lưới sông suối Tây Nguyên thuộc 3 hệ thống sông chính là sông Mê Công, sông Đồng Nai, sông Ba và vùng thượng lưu của các sông Thu Bồn, sông Trà Khúc từ tỉnh Kon Tum chảy xuống Quảng Nam và Quảng Ngãi; sông Cái, sông Lũy chảy xuống Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Trước tình trạng thực tế trên, để tăng cường khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu cho các tỉnh Tây Nguyên, đồng thời, thúc đẩy quá trình thực hiện mục tiêu Net Zero (phát thải ròng bằng 0) cần có sự đồng bộ giữa chính sách Trung ương và hành động thực tiễn tại các địa phương.

Trong đó, chính sách quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn tới cần tập trung rà soát, thống nhất các mục tiêu và xây dựng hệ thống báo cáo, đánh giá và giám sát chung; xác định, xác định lại các hành động chính sách ưu tiên đề hài hòa giữa mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế và ổn định xã hội để đạt các mục tiêu về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính (giảm 9%, phát thải ròng bằng không) và lộ trình thực hiện phù hợp; xây dựng các cơ chế, chính sách thu hút phù hợp để huy động sự tham gia của doanh nghiệp trong đầu tư ứng phó với BĐKH, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân.

Chia sẻ tại Hội thảo, bà Phạm Cẩm Nhung, đại diện WWF tại Việt Nam nhấn mạnh, sau Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) được tổ chức tại Glasgow Vương quốc Anh từ ngày 30/10 đến ngày 13/11/2021, Việt Nam là một trong những nước phát triển sẵn sàng thay đổi và cam kết đặt phục hồi thiên nhiên làm ưu tiên hàng đầu. Bởi vậy việc định hướng ứng phó BĐKH cho Tây Nguyên để nhất quán với cam kết giảm phát thải 30% khí Metan vào năm 2030, đạt Net-Zero vào năm 2050 là việc làm thiết yếu, cần có lộ trình cụ thể và sự phối hợp của các bộ, ban, ngành và các tổ chức xã hội dân sự.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã tiến hành thảo luận về tiềm năng phát thải trong thành phố tại Việt Nam và tham vấn ý kiến, đề xuất giải pháp tăng cường các hoạt động, định hướng ưu tiên ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy mục tiêu “Net Zero” trong kế hoạch hành động giai đoạn sau năm 2020 của các tỉnh khu vực Tây Nguyên.

Điệp Lưu

Nâng cao năng lực cảnh báo, ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai

Nâng cao năng lực cảnh báo, ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai

Nhiều báo cáo, ý kiến và đề xuất được đưa ra trong Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cảnh báo, ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai ngày 1/12.