Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã thông báo về việc quản lý hoạt động phát hành, giao dịch và môi giới giao dịch liên quan tới tiền ảo. Theo đó, các công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư chứng khoán không được thực hiện các hoạt động phát hành, giao dịch và môi giới giao dịch liên quan tới tiền ảo trái pháp luật.

Căn cứ Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 11/4/2018, của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý các hoạt động liên quan tới Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác, tiếp theo Thông báo của UBCKNN ngày 29/1-2018 trên website UBCKNN (www.ssc.gov.vn) đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ tài chính, UBCKNN đề nghị các công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư chứng khoán không được thực hiện các hoạt động phát hành, giao dịch và môi giới giao dịch liên quan tới tiền ảo trái pháp luật, tuân thủ các quy định pháp luật về phòng chống rửa tiền.

UBCKNN thông báo để các công ty, đơn vị được biết và nghiêm túc thực hiện theo quy định.

Việt Nam cũng như đa số các quốc gia khác không coi tiền ảo là tiền tệ và phương tiện thanh toán hợp pháp trên lãnh thổ quốc gia mình. Tiền ảo là một hiện tượng, vấn đề rất mới, các quy định pháp luật cụ thể về tiền ảo, tài sản ảo tại Việt Nam chưa có; thực trạng diễn biến khá phức tạp.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trước đó cũng đã trả lời về việc quản lý tiền ảo, Bitcoin và các loại tiền mã hoá tương tự khác. Phó Thủ tướng khuyên người dân nên cẩn trọng với các giao dịch liên quan đến tiền ảo nhằm tránh những rủi ro tiềm ẩn.