Dịch Covid-19, kênh tiêu thụ nông sản qua các nền tảng số được quan tâm hơn

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác đưa sản phẩm vải thiều Thanh Hà và các loại nông sản khác của tỉnh Hải Dương lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn gồm Postmart, Vỏ Sò, Sendo và Lazada là một hoạt động trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương” được UBND tỉnh này phối hợp các Bộ: Công Thương, NN&PTNT tổ chức ngày 18/5.

{keywords}
Lễ ký kết tiêu thụ vải thiều và nông sản Hải Dương giữa các sàn TMĐT với các nhà sản xuất địa phương.

Cũng tại hội nghị, đã diễn ra lễ khởi động “Chương trình đưa vải thiều và nông sản tỉnh Hải Dương lên sàn TMĐT” thuộc Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.

Theo Bộ Công Thương, hiện nay vải thiều và một số loại nông sản của Hải Dương sắp bước vào vụ thu hoạch. Năm 2021, diện tích vải toàn tỉnh là 9.186 ha. Đặc biệt, cơ bản các diện tích vải Thanh Hà và Chí Linh đã sản xuất theo hướng đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP.

Trong đó, 1.000 ha được cấp chứng nhận VietGAP và 520 ha vải sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Riêng huyện Thanh Hà - “thủ phủ” vải thiều của tỉnh Hải Dương, năm 2021 có 3.328 ha vải, trong đó có khoảng 1.600 ha vải sớm, còn lại là vải chính vụ.

{keywords}
Đến nay, cơ bản các diện tích vải Thanh Hà và Chí Linh đã sản xuất theo hướng đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, cho hay trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hải Dương đã chủ động xây dựng kịch bản phù hợp, vừa thúc đẩy sản xuất tiêu thụ nông sản, vừa bảo đảm phòng chống dịch. Năm nay, việc kết nối và tiêu thụ nông sản trên các nền tảng số được tỉnh đặc biệt quan tâm.

Việc đưa nông sản nói chung và vải thiều nói riêng lên sàn TMĐT sẽ tạo thêm một kênh phân phối bền vững cho sản phẩm đặc sản của các địa phương. Đồng thời, góp phần kết nối với các chuỗi cung ứng, đảm bảo hậu cần kho bãi, đảm bảo yêu cầu kinh doanh TMĐT; qua đó khai thác tối đa tiềm năng phát triển nông nghiệp và nâng cao giá trị sản xuất cho ngành nông nghiệp Hải Dương.

Postmart, Vỏ Sò tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số nông nghiệp Hải Dương

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) là đơn vị chủ quản 2 sàn TMĐT Postmart và Vỏ Sò trong thời gian qua đã có nhiều hoạt động hỗ trợ bà con làm quen với phương thức kinh doanh mới, để nông sản Việt nói chung và Hải Dương nói riêng thoát cảnh “giải cứu” ở vỉa hè, bị thương lái ép giá.

{keywords}
Trong ngày đầu tiên lên sàn Postmart, sản lượng tiêu thụ của sản phẩm vải thiều Thanh Hà đã đạt 200 kg.

Báo cáo nhanh của Bưu điện tỉnh Hải Dương, trong ngày đầu tiên lên sàn Postmart, sản lượng tiêu thụ của vải thiều Thanh Hà đã đạt 200 kg. “Toàn bộ vải trên sàn Postmart đều có nguồn gốc truy xuất rõ ràng, được Bưu điện thu gom từ nhà cung cấp để chuyển đến tận tay người tiêu dùng trong thời gian sớm nhất, đảm bảo chất lượng sản phẩm tươi ngon như mới thu hoạch”, bà Nguyễn Thị Huệ, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Hải Dương chia sẻ.

Cũng theo bà Huệ, để các hộ nông dân quen với việc đưa vải lên bán trên sàn TMĐT, Bưu điện Hải Dương đang triển khai đồng bộ hoạt động hướng dẫn, đào tạo để họ có thể từng bước tự vận hành gian hàng của mình một cách hiệu quả.

Cùng với vải Thanh Hà, Vietnam Post đang đưa hàng chục loại nông sản khác của Hải Dương lên sàn Postmart.

“Việc ứng dụng công nghệ số sẽ giúp các hộ nông dân tiêu thụ nông sản theo cách mới, hiệu quả và bền vững hơn. Sàn Postmart sẽ là công cụ hữu hiệu để kết nối các nhà sản xuất với người tiêu dùng. Với nền tảng này, người dân có thêm một cách bán hàng mới, có tính ổn định cao hơn, đồng thời nâng cao uy tín, thương hiệu cho sản phẩm của mình”, đại diện Bưu điện Hải Dương tin tưởng.

{keywords}
Hoạt động đào tạo, hướng dẫn để các hộ nông dân quen với phương thức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử sẽ tiếp tục được Viettel Post triển khai thời gian tới.

Với Viettel Post, ông Trần Văn Phú, Phó Giám đốc chi nhánh Viettel Post Hải Dương cho biết, đây là năm đầu tiên vải thiều Thanh Hà được đưa lên tiêu thụ trên sàn Vỏ Sò. Khách hàng các tỉnh, thành khi đặt mua đơn hàng dưới 20 kg sẽ chỉ mất 22.000 đồng phí vận chuyển. Riêng với người tiêu dùng trong tỉnh Hải Dương được hỗ trợ giao hàng miễn phí khi mua vải thiều Thanh Hà trên sàn Vỏ Sò.

“Đặc biệt, những khách hàng ở TP.HCM muốn mua vải chính gốc Thanh Hà chỉ mất 3 ngày là nhận được, hơn nữa vẫn giữ đảm bảo nguyên vẹn được chất lượng sản phẩm. Vải sẽ được cắt và vận chuyển trong ngày, bảo quản bằng xe lạnh và chuyển bằng đường bay”, đại diện Viettel Post cho hay.

Trước đó, trong đợt dịch Covid-19 tái bùng phát hồi tháng 3/2021, hai sàn Postmart và Vỏ Sò đã hỗ trợ tiêu thụ hơn 60 tấn rau củ (su hào, bắp cải, cà rốt, khoai tây, hành…) cùng gần 8.000 con gà và hơn 300.000 trứng. Quan trọng hơn, đã có hàng trăm hộ nông dân Hải Dương được đào tạo, hướng dẫn làm quen với phương thức kinh doanh mới - qua sàn TMĐT. 

Được tổ chức trực tiếp và kết nối trực tuyến với 36 điểm cầu chính gồm 5 điểm trong nước và 31 điểm ở 12 quốc gia cùng nhiều điểm cầu phụ, Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, nằm trong chuỗi các sự kiện kết nối, tiêu thụ vải thiều, nông sản chủ lực và sản phẩm OCOP năm 2021 của tỉnh Hải Dương.

Vân Anh

Đơn hàng nông sản trên các sàn Postmart, Vỏ Sò tăng 2 lần trong dịch Covid-19

Đơn hàng nông sản trên các sàn Postmart, Vỏ Sò tăng 2 lần trong dịch Covid-19

Trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng gây ùn ứ nông sản đến kỳ thu hoạch, bên cạnh áp dụng các biện pháp phòng Covid-19, Vietnam Post và Viettel Post đẩy mạnh hỗ trợ nông dân đưa nông sản lên tiêu thụ trên các sàn Postmart, Vỏ Sò.