Một phụ nữ xinh đẹp dụ dỗ người đàn ông cởi quần áo và thực hiện các hành vi tình dục trước webcam. Không chút nghi ngờ, anh ta làm theo và sớm nhận ra mình đã phạm sai lầm lớn.

Người phụ nữ dọa phát tán cảnh quay với gia đình và bạn bè của nạn nhân trừ khi anh ta gửi tiền cho mình. Trước thái độ phớt lờ từ người đàn ông, kẻ lừa đảo đã gửi video cho 20 bạn bè của nạn nhân thông qua ứng dụng nhắn tin phổ biến ở Hàn Quốc.

Đây chỉ là một trong nhiều câu chuyện được chia sẻ trong nhóm kín tập trung các nạn nhân của vấn nạn lừa đảo chat sex trên mạng.

Lừa chat sex trên mạng, hay “sextortion”, là hình thức tống tiền mà tội phạm sử dụng danh tính giả để lừa mọi người thực hiện hành vi tình dục trực tuyến, sau đó dọa phát tán ảnh và clip nhạy cảm nếu nạn nhân không trả tiền.

Van nan lua chat sex de tong tien o Han Quoc hinh anh 1 Untitledhh.jpg

Tội phạm thường giăng những "chiếc bẫy ngọt ngào" nhằm có được hình ảnh, clip nhạy cảm từ nạn nhân để tống tiền. Ảnh: Shutterstock.

Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc, số tội phạm kiểu này tăng lên trong vài năm qua. Năm 2018, 1.406 trường hợp đã được báo cáo với cơ quan chức năng, tăng từ 1.193 vụ trong năm 2016.

Cảnh sát tin rằng con số trong thực tế cao hơn nhiều. Một nhóm tội phạm bị bắt năm ngoái đã tống tiền 3,2 tỷ won (2,8 triệu USD) từ 657 nạn nhân.

Chúng sử dụng các "diễn viên" có ngoại hình hấp dẫn để giăng bẫy, dụ dỗ nạn nhân tải phần mềm độc hại trong những cuộc trò chuyện video.

“Anh có thể thấy em rõ hơn nhờ ứng dụng này” - một trong những câu gạ gẫm nhằm khai thác số điện thoại của gia đình và bạn bè nạn nhân, theo cảnh sát.

Ngay cả khi người bị hại trả tiền cho kẻ lừa đảo, cơn ác mộng vẫn không chấm dứt.

“Đây là lần thứ 3 tên tội phạm đe dọa tôi. Tôi đã trả tiền cho hắn 2 lần. Cơn ác mộng này bao giờ sẽ kết thúc? Ai đó làm ơn cho tôi biết làm thế nào để đối phó với chúng”, một nạn nhân cầu cứu trên mạng.

Cảnh sát nói rằng việc trả tiền cho tội phạm sẽ không thể ngăn chặn chúng. Thậm chí, sự khuất phục của nạn nhân còn dẫn đến hậu quả tệ hơn là khuyến khích kẻ xấu tiếp tục khai thác lỗ hổng và tìm kiếm các “con mồi” khác.

Van nan lua chat sex de tong tien o Han Quoc hinh anh 2 kk.jpg

Cảnh sát Hàn Quốc cảnh báo việc nận nhân trả tiền cho những tên tội phạm không thể khiến chúng ngừng ra tay. Ảnh: Getty.

Bộ Gia đình và Bình đẳng Giới Hàn Quốc điều hành một trung tâm nhằm giúp đỡ những nạn nhân của "sextortion". Tuy nhiên, do quy định yêu cầu cha mẹ phải đại diện cho nạn nhân tuổi teen, nhiều người đã bỏ cuộc.

Sau khi hứng chịu làn sóng chỉ trích rằng hoạt động không mang lại lợi ích gì, Bộ cho biết sẽ thay đổi quy định nhằm giúp đỡ thanh thiếu niên mà không cần báo với cha mẹ họ.

Trong một số trường hợp, "sextortion" chỉ đơn giản là lừa đảo. Theo dữ liệu của FBI năm ngoái, các vụ lừa đảo trên mạng đang gia tăng. Những kẻ lừa đảo không có ảnh, clip nhạy cảm của nạn nhân nhưng tuyên bố sẽ tạo ra các mối đe dọa tương tự.

Rất ít người đáp lại yêu cầu tống tiền. Tuy nhiên, do chi phí gửi hàng triệu email như vậy gần như bằng 0, nhiều tội phạm vẫn ra tay để kiếm tiền một cách dễ dàng.

Một số người mắc bẫy do khi gửi email, tội phạm thường sử dụng thông tin nhận dạng cá nhân khiến lời đe dọa càng "đáng tin cậy". FBI cho biết một trong những cách ngăn chặn kẻ lừa đảo là không lưu trữ hình ảnh riêng tư trên mạng hoặc trong điện thoại.