Rạng sáng nay (12/6/2021), vòng chung kết UEFA Euro 2020 đã khởi tranh. Italia đã có chiến thắng tưng bừng 3-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ, với các lần lập công của Immobile và Insigne, cùng với pha bóng phản lưới nhà của Demiral.

Bên cạnh đó, trận đấu khai mạc cũng được nhớ đến với tình huống lỗi chạm tay trong vòng cấm rõ ràng của hậu vệ Thổ Nhĩ Kỳ, Zeki Celik. Nhiều người không hiểu sao VAR lại có thể bỏ qua và không cho Italia hưởng phạt đền.

Thực tế Euro 2020 được triển khai quy định mới nhất liên quan đến luật bóng chạm tay trong vòng cấm. Như vậy ngay cả khi VAR xác định được rõ ràng bóng chạm tay trong vòng cấm, chưa chắc trọng tài chính đã bắt penalty. Trọng tài chính cần nhận định xem cầu thủ có cố tình dùng tay chơi bóng không, để tay ở trạng thái tự nhiên không, hay khiến thân thể "to ra một cách bất thường".

Tình huống trong trận đấu Italia vs Thổ Nhĩ Kỳ có thể là ví dụ điển hình cho quy định bóng chạm tay mới, ngay khi Euro 2020 vừa bắt đầu. Và chắc hẳn cách áp dụng VAR sẽ còn nhận được nhiều ý kiến đánh giá ở Euro năm nay.

Anh Hào

VAR là gì và nó được áp dụng ở Euro 2020 như thế nào?

VAR là gì và nó được áp dụng ở Euro 2020 như thế nào?

Euro 2020 sẽ là kỳ Euro đầu tiên áp dụng công nghệ VAR. Việc vận hành VAR sẽ theo những quy định mới nhất, ví dụ như luật bóng chạm tay trong vòng cấm.