Hôm qua trong trận thắng tối thiểu của đội tuyển Nga trước Phần Lan ở vòng bảng Euro 2020, VAR một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của công nghệ video trọng tài. Pha bay người đánh đầu dũng mãnh của tiền đạo Joel Pohjanpalo ngay phút thứ 2 tưởng chừng đã mang lại bàn thắng ở tỷ số cho Phần Lan, nhưng rốt cuộc VAR từ chối vì phát hiện lỗi việt vị.

Đó là một tình huống  bóng rất nhanh, cả trọng tài chính và trọng tài biên trên sân đều không phát hiện ra lỗi việt vị. Các cầu thủ Phần Lan đã ăn mừng bàn thắng hụt mất một lúc, trước khi biết được rằng VAR đang xem xét lại quyết định của trọng tài chính. Nhờ việc không thua bàn sớm, Nga dần lấy lại thế trận và thắng 1-0 chung cuộc, qua đó nuôi hy vọng tiến sâu vào vòng knock-out.

VAR là hệ thống công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (Video Assistant Referee). Công nghệ này được sử dụng nhằm giúp các trọng tài bóng đá có thể đưa ra quyết định chính xác nhất, hạn chế những sai lầm nghiêm trọng và rõ ràng.

Hầu hết các giải đấu lớn đã áp dụng VAR trong đó có World Cup, Champions League, hay Premier League, tạo ra sự ảnh hưởng lớn với nhiều quyết định quan trọng. Đối với Euro, năm nay sẽ là lần đầu tiên VAR được áp dụng.

Anh Hào

VAR bỏ qua pha bóng chạm tay rõ ràng ngay trận mở màn Euro 2020

VAR bỏ qua pha bóng chạm tay rõ ràng ngay trận mở màn Euro 2020

Trận đấu khai mạc Euro 2020 giữa Italia và Thổ Nhĩ Kỳ được nhớ đến với tình huống chạm tay trong vòng cấm rất rõ ràng. Nhiều người không hiểu sao VAR có thể bỏ qua và không cho Italia hưởng phạt đền.