Trận đấu giữa Pháp và Bồ Đào Nha ở Euro 2020 đêm qua đã đưa người hâm mộ qua những cung bậc cảm xúc khác nhau, với những quyết định mang tính bước ngoặt từ trọng tài chính. Trong tình huống ngay đầu hiệp 2, tiền đạo Karim Benzema của Pháp bị phất cờ báo lỗi việt vị, nhưng sau khi có kết quả kiểm tra từ đội ngũ VAR, trọng tài chính đã quyết định công nhận bàn thắng.

Trước đó trong những phút đầu trận khi Pháp đang có phần chiếm ưu thế, Bồ Đào Nha đột nhiên được hưởng phạt đền, và Cristiano Ronaldo đã tận dụng thành công để mở tỷ số (31'). Khi Bồ Đào Nha triển khai đấu pháp tự tin hơn, thì bất ngờ Pháp lại được hưởng phạt đền, và Karim Benzema trên chấm 11m đã gỡ hòa 1-1 (45'+2).

Bàn thắng được VAR công nhận của Benzema nâng tỷ số lên 2-1 (47'). Để rồi khi nhiều người nghi ngờ Bồ Đào Nha về khả năng gỡ hòa, thì một quả phạt đền nữa lại đến (60'). Chung cuộc, trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 2-2, 2 đội cùng ghi tên vào vòng trong.

VAR là hệ thống công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (Video Assistant Referee). Công nghệ này được sử dụng nhằm giúp các trọng tài bóng đá có thể đưa ra quyết định chính xác nhất, hạn chế những sai lầm nghiêm trọng và rõ ràng.

Hầu hết các giải đấu lớn đã áp dụng VAR trong đó có World Cup, Champions League, hay Premier League, tạo ra sự ảnh hưởng lớn với nhiều quyết định quan trọng. Đối với Euro, năm nay sẽ là lần đầu tiên VAR được áp dụng, và công nghệ này đã mang đến nhiều tình huống đáng nhớ.

Anh Hào

VAR là gì và nó được áp dụng ở Euro 2020 như thế nào?

VAR là gì và nó được áp dụng ở Euro 2020 như thế nào?

Euro 2020 sẽ là kỳ Euro đầu tiên áp dụng công nghệ VAR. Việc vận hành VAR sẽ theo những quy định mới nhất, ví dụ như luật bóng chạm tay trong vòng cấm.