Huawei là thương hiệu công nghệ có giá trị nhất của Trung Quốc. Huawei cũng đang là tâm điểm của cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Hãy xem người Huawei làm việc, sinh hoạt như thế nào trong đại bản doanh của công ty, qua những hình ảnh của phóng viên ảnh Kevin Frayer của trang The Guardian, người đã được quyền tiếp cận khuôn viên Huawei tại Thâm Quyến, Thung lũng Silicon của Trung Quốc.

Một khu vườn với dòng chữ "Welcom to Huawei"

Với doanh thu hàng năm lên tới 100 tỷ USD, và có trụ sở tại thành phố phía nam Thâm Quyến, được coi là Thung lũng Silicon của Trung Quốc, Huawei có hơn 180.000 nhân viên trên toàn thế giới, với gần một nửa trong số họ tham gia nghiên cứu và phát triển. Năm 2018, công ty đã vượt qua Apple trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới sau Samsung Electronics, một cột mốc khiến Huawei trở thành nguồn tự hào quốc gia ở Trung Quốc.

Các nhân viên an ninh của Huawei xếp hàng vào cuối ngày làm việc

Mặc dù thành công về mặt thương mại và là người chơi thống trị mảng 5G, hay công nghệ mạng thế hệ thứ năm, Huawei đang phải đối mặt với những cơn gió chính trị và những cáo buộc thiết bị “gián điệp” mà Chính phủ Mỹ coi là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Màn hình để nhận dạng khuôn mặt và trang bị trí thông minh nhân tạo tại trụ sở Huawei

Bất chấp những tranh cãi hiện nay, Huawei cho biết họ quyết tâm dẫn đầu toàn cầu về mạng không dây 5G. Hãng đã thuê các chuyên gia nước ngoài, đầu tư mạnh vào R&D cho các công nghệ quan trọng bằng sáng chế để tăng cường ảnh hưởng của Trung Quốc.

Các nhân viên đang đóng gói một thiết bị smartphone mới tại dây chuyên sản xuất ở nhà máy

Được biết đến là China Silicon Valley, Thâm Quyến là nơi hội tụ các thương hiệu công nghệ có ảnh hưởng nhất của Trung Quốc, mà trung tâm là Huawei, người khổng lồ trong ngành CNTT được tôn sùng mạnh mẽ ở Trung Quốc và bị phương Tây “soi xét” rất kỹ lưỡng.

Các cơ sở của công ty tại Thâm Quyến và Đông Quan rất lớn. Hàng chục ngàn nhân viên Huawei làm việc ở ba cơ sở, trong đó có một khuôn viên nghiên cứu và phát triển mới với các tòa nhà theo phong cách châu Âu.

Quy mô công ty là điều rất dễ khiến mọi người choáng ngợp, nhưng văn hóa công ty mới là điểm nhấn thú vị khi đến đây. Huawei thật sự rất bí ẩn, với hầu hết mọi người trên thế giới.

Huawei là một trong những công ty có mức lương cao nhất của Trung Quốc dành cho công nhân có tay nghề cao và nhiều nhân viên của họ đã được đào tạo ở nước ngoài hoặc tại các trường hàng đầu của Trung Quốc. Khuôn viên công ty có các phòng ăn và biệt thự lạ mắt, thuận tiện cho việc “tán tỉnh” các khách hàng quan trọng.

Một lớp học nghệ thuật sau giờ làm việc

Đối với nhân viên Huawei, họ được hưởng chế độ có nhà ở giá rẻ, quán cà phê, thư viện, cơ sở thể thao, khách sạn, xe buýt đưa đón và xe điện nhập khẩu từ Thụy Sĩ. Một số còn có các đặc quyền hoạt động buổi tối như các lớp học nghệ thuật. Ánh đèn điện sẽ mờ đi sau bữa trưa để nhân viên văn phòng có thể chợp mắt một lúc. Thậm chí còn có người làm vườn chuyên cho thiên nga đen Úc ăn, một lời nhắc nhở các nhân viên hãy chú ý đến những “con thiên nga đen kinh tế”, ám chỉ đến những sự kiện bất ngờ có thể gây hậu quả lớn và tránh sự tự mãn của công ty.

Các nhân viên R&D chợp mắt sau giờ ăn trưa

Tại Trung Quốc, Huawei là nguồn tự hào quốc gia. Huawei trở thành công ty quốc tế với 180.000 nhân viên trên toàn thế giới, và các đại sứ thương hiệu nổi tiếng bao gồm các diễn viên Scarlett Johansson và Gal Gadot, và cầu thủ bóng đá Lionel Messi.

Cho thiên nga đen ăn

Các trung tâm Thâm Quyến và Đông Quan chủ yếu liên quan đến hoạt động R&D, sản xuất điện thoại và thiết bị. Huawei đã thuê các chuyên gia từ các đối thủ nước ngoài và đầu tư mạnh vào các công nghệ bằng sáng chế để tăng cường ảnh hưởng của Trung Quốc trong ngành.

Giống với các công ty công nghệ, Huawei bảo vệ tài sản trí tuệ rất kỹ lưỡng, vì vậy phóng viên ảnh chỉ có thể chụp những bức ảnh dây chuyền sản xuất. Họ cũng nhạy cảm với tính bảo mật của khách hàng, do đó không phải chỗ nào, hoạt động nào hay gương mặt nào cũng được phép chụp ảnh.

Một kỹ sư, đã từng đi học ở Mỹ, nói Huawei không khác gì các công ty công nghệ lớn khác đang cố gắng đổi mới để làm cho cuộc sống dễ dàng hơn.