Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2014/TT-NHNN hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán. Theo Dự thảo mới nhất,tổng hạn mức giao dịch của một ví điện tử của cá nhân (bao gồm giao dịch chuyển tiền từ ví điện tử sang ví điện tử khác và giao dịch thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ hợp pháp) tối đa là 20 triệu đồng trong một ngày và 100 triệu đồng trong một tháng;

Tổng hạn mức giao dịch của một ví điện tử của tổ chức (bao gồm giao dịch chuyển tiền từ ví điện tử sang ví điện tử khác và giao dịch thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ hợp pháp) tối đa là 100 triệu đồng trong một ngày và 500 triệu đồng trong một tháng;

Các quy định về tổng mức giao dịch trên không được áp dụng đối với ví của cá nhân, tổ chức có ký kết hợp đồng hoặc thỏa thuận làm đơn vị chấp nhận thanh toán với tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định việc nạp tiền vào ví điện tử phải thực hiện thông qua tài khoản thanh toán hoặc thẻ ghi nợ của khách hàng (chủ ví điện tử) tại ngân hàng hoặc thông qua việc nhận tiền từ ví điện tử khác do cùng tổ chức cung ứng dịch vụ mở.

Khách hàng được sử dụng ví điện tử để chuyển tiền cho ví điện tử khác do cùng tổ chức cung ứng dịch vụ mở; thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ hợp pháp; rút tiền ra khỏi ví về tài khoản thanh toán hoặc thẻ ghi nợ của khách hàng đã liên kết.

Trong khi, tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử được yêu cầu phải áp dụng các biện pháp phù hợp để xác thực các giao dịch.

Việc các quy định trong việc sử dụng và hạn mức giao dịch đối với ví điện tử của cá nhân, tổ chức là nhằm giảm thiểu rủi ro về lợi dụng ví điện tử để rửa tiền, thực hiện các hoạt động bất hợp pháp. Đồng thời, phù hợp với mục đích sử dụng để thanh toán các giao dịch nhỏ lẻ.

Ngoài các quy định trên, dự thảo còn đưa ra nhiều sửa đổi, bổ sung như phải hoàn thành liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng mới được kích hoạt sử dụng; đơn vị cung ứng dịch vụ không được cấp tín dụng hay trả lãi trên số dư ví điện tử; yêu cầu các tổ chức cung ứng phải có công cụ để Ngân hàng Nhà nước giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ...

Hồi cuối tháng 12/2018, Chính phủ vừa chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trước quý III năm 2019 phải báo cáo Chính phủ phương án cho phép nạp tiền mặt vào ví điện tử không qua tài khoản thanh toán ngân hàng; xác định hạn mức số tiền tối đa nạp ví điện tử và giá trị giao dịch hàng tháng. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước phải yêu cầu các ngân hàng thương mại, các tổ chức trung gian thanh toán áp dụng Tiêu chuẩn cơ sở QR code để đảm bảo khả năng tương thích giữa các giải pháp thanh toán trên nền QR code. Ngân hàng nhà nước cũng phải phối hợp với Bộ Tài chính liệt kê và công khai chi tiết danh mục các giao dịch bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng, nghiên cứu đề xuất Chính phủ sửa đổi các quy định của pháp luật để khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch về bất động sản. Động thái này cho thấy Chính phủ đang thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và chính sách trói buộc các giao dịch phải có tài khoản ngân hàng.