Ví điện tử phải giữ bí mật thông tin khách hàng

Nhiều người dùng còn e dè khi chia sẻ thông tin cá nhân cho các ứng dụng ví điện tử do lo ngại vấn đề lộ lọt thông tin.

Các ví điện tử “giục” người dùng cập nhật thông tin

Ví điện tử phải giữ bí mật thông tin khách hàng
Các ví điện tử "giục" người dùng xác thực tài khoản.

Grab, Moca…và nhiều ví điện tử liên tục gửi đi các thông điệp thúc giục người dùng cập nhật thông tin cá nhân và ảnh chân dung theo quy định mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Việc cập nhật và xác thực thông tin người dùng được thực hiện theo quy định của Thông tư 23/2019/TT-NHNN về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2014/TT-NHNN ngày 11/12/2014 của Thống đốc NHNN hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán.

Quy định mới yêu cầu khách hàng muốn sử dụng phải hoàn tất xác thực thông tin mở ví điện tử. Các thông tin gồm: họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; quốc tịch; số căn cước công dân, số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu (còn thời hạn). Các tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu, đảm bảo hồ sơ mở ví điện tử của khách hàng là đầy đủ, hợp lệ theo quy định.

Ngoài ra, một quy định bắt buộc là khách hàng phải hoàn thành việc liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng. Khách hàng có thể được liên kết ví với một hoặc nhiều tài khoản thanh toán hoặc thẻ ghi nợ tại các ngân hàng liên kết.

Thông tư 23 có hiệu lực từ 1/2020 và thời hạn cuối cùng để người dùng xác thực thông tin ví điện tử là 7/7. Sau thời gian này, những tài khoản ví điện tử chưa xác thực sẽ bị tạm khóa dịch vụ.

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến thời hạn nêu trên, các ví điện tử cấp tập thông báo cho người dùng xác thực tài khoản để có thể tiếp tục sử dụng. Hiện người dùng ví điện tử Moca (tích hợp trên ứng dụng Grab) nhận được thông báo yêu cầu xác thực tài khoản ví điện tử Moca trên ứng dụng ngay khi mở ứng dụng.

Phía Moca cho biết, trong khoảng thời gian từ nay đến hết trước 7/7, người dùng vẫn có thể dùng ví dù chưa hoàn tất xác thực tài khoản. Tuy nhiên, ví điện tử này khuyến nghị người dùng nên hoàn thành quy trình xác thực trước để tránh bị gián đoạn.

 

“Từ sau ngày 7/7/2020 trở đi, việc xác thực tài khoản là bắt buộc theo quy định của NHNN Việt Nam đã ban hành áp dụng cho tất cả ví điện tử. Theo đó, người dùng sẽ không thể sử dụng ví điện tử cho đến khi hoàn tất các bước xác thực tài khoản. Sau khi xác thực tài khoản thành công, người dùng có thể yên tâm tiếp tục thanh toán qua ví như bình thường”, Moca thông báo.

Thông điệp tương tự cũng được Momo và nhiều ví điện tử khác gửi đến người dùng.

Người dùng "e dè" chia sẻ thông tin

Ngay từ đầu tháng 5, các ví điện tử liên tục phát đi các thông báo yêu cầu người dùng cập nhật thông tin căn cước công dân (CMND), chụp ảnh chân dung và liên kết với tài khoản ngân hàng trước ngày thời hạn trên nếu muốn sử dụng tiếp. Dù vậy, không ít người còn e dè khi chia sẻ thông tin cá nhân trên các ứng dụng.

Trong khi đó, phía NHNN thông tin: Đối với lo ngại về bảo vệ thông tin cá nhân, NHNN khẳng định rằng các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải có trách nhiệm giữ bí mật các thông tin liên quan đến khách hàng theo quy định của pháp luật (quy định tại Nghị định số 101/2012/NĐ-CP ngày 22/11/2012 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt và Luật An toàn thông tin mạng).

Các tổ chức trung gian thanh toán phải tuân thủ nguyên tắc quản lý rủi ro trong hoạt động ngân hàng điện tử; thực hiện các yêu cầu đảm bảo an toàn, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin và quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet (Thông tư số 39/2014/TT-NHNN, Thông tư số 18/2018/TT-NHNN, Thông tư số 18/2018/TT-NHNN).

Ngoài ra, NHNN sẽ thường xuyên theo dõi, giám sát, cảnh báo, chỉ đạo các tổ chức trung gian thanh toán thực hiện những biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động trung gian thanh toán. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tổ chức trung gian thanh toán để phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm quy định pháp luật.

Duy Vũ

Phân loại hệ thống thông tin ngân hàng theo 5 cấp độ

Phân loại hệ thống thông tin ngân hàng theo 5 cấp độ

Các hệ thống thông tin của tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán sẽ được phân loại theo 5 cấp độ, thay vì 3 cấp độ như quy định hiện hành.

Chủ đề : ví điện tử
 
List comment
 
Shipper công nghệ dừng toàn bộ hoạt động tại Hà Nội
icon

Grab, be tạm dừng toàn bộ hoạt động tại Hà Nội từ 27/7 cho đến khi có thông báo mới. Các doanh nghiệp gọi xe công nghệ đều đăng ký danh sách cấp mã cho shipper và đang đợi phản hồi từ cơ quan chức năng.

 
131 tấn hàng thiết yếu được cung cấp cho người dân Hà Nội trong 3 ngày giãn cách
icon

Theo số liệu của Vietnam Post và Viettel Post, đến ngày 26/7, sau 3 ngày Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, 2 doanh nghiệp bưu chính lớn đã cung ứng 131 tấn hàng cho người dân Thủ đô trên 2 kênh trực tuyến và trực tiếp.

 
Đội bóng do Mourinho dẫn dắt công bố nhà tài trợ tiền ảo
icon

‘Người đặc biệt’ Mourinho sẽ dẫn dắt AS Roma từ mùa giải tới với áo đấu được tài trợ lần đầu tiên bởi một tổ chức về blockchain và tiền ảo.

 
Chủ Facebook Hằng Nguyễn bị Sở TT&TT TP.HCM mời lên làm việc
icon

Chủ tài khoản Facebook Hằng Nguyễn được Sở TT&TT TP.HCM mời lên làm việc về bài viết của người này liên quan công tác phòng chống Covid-19.

 
Đề nghị nhà mạng miễn cước tin nhắn phục vụ vận hành nền tảng quản lý tiêm chủng
icon

Cục Viễn thông, Bộ TT&TT vừa đề nghị các nhà mạng xem xét hỗ trợ miễn cước khai báo, duy trì tên định danh “TIEMCHUNG” và cước gửi tin nhắn từ tên định danh này từ ngày 23/7 cho đến khi kết thúc chiến dịch tiêm chủng Covid-19.

 
 
Ứng dụng gọi xe Be tạm ngưng hoạt động tại TP.HCM
icon

Ứng dụng Be chủ động ngưng cung cấp dịch vụ tại TP.HCM nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch.  

Shipper công nghệ tại TP.HCM được tiêm vắc-xin
icon

Những tài xế Grab đầu tiên đang được tiêm chủng phòng chống Covid-19 tại TP.HCM.

Hai kỹ sư Việt Nam chiến thắng trên nền tảng thi AI hàng đầu thế giới
icon

Nguyễn Quán Anh Minh (AI Engineer, sinh năm 1997) và Nguyễn Tuấn Khôi (Data Engineer, sinh năm 1994) của Zalo vừa đạt Quán quân ‘Show US the Data’ do Coleridge Initiative tổ chức trên Kaggle, nền tảng thi đấu trí tuệ nhân tạo uy tín nhất thế giới.

Startup tìm sự giúp đỡ ở đâu trước những khó khăn thời đại dịch?
icon

Covid-19 tạo ra thách thức nhưng cũng mang đến những cơ hội cho startup nếu họ giải quyết đúng những “nỗi đau” của xã hội với công nghệ phù hợp nhất. 

Khởi nghiệp thời Covid-19: Mô hình ‘đốt tiền’ không còn phù hợp
icon

Thay vì bơm tiền cho startup “đốt” để đổi lấy tăng trưởng, các nhà đầu tư lựa chọn những hình thức đầu tư bền vững hơn, trong đó xây dựng các quỹ đầu tư, các vườn ươm khởi nghiệp để lấp đầy những điểm yếu và thiếu của startup.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123