Cổng dịch vụ công quốc gia được khai trương hôm 9/12. Với vai trò đầu mối kết nối với Cổng dịch vụ công của các tỉnh/thành phố, cơ sở dữ liệu,... việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, tái sử dụng thông tin. Từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính. 

Dùng Ví MoMo thanh toán dịch vụ công tại Đà Nẵng.

Theo tính toán từ Ban đề án, việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bên cạnh Ví điện tử MoMo, còn có 3 đơn vị khác là kênh thanh toán điện tử của Cổng dịch vụ công quốc gia gồm: VNPT Pay, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Ví MoMo là ví điện tử tiên phong chủ động phối hợp với các tỉnh/thành phố thực hiện triển khai thanh toán điện tử theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 02 ban hành tháng 1/2019 về thúc đẩy thanh toán không tiền mặt. 

Cụ thể, từ đầu tháng 4/2019, Ví MoMo đã được thành phố Đà Nẵng lựa chọn là đối tác khai thanh toán điện tử cho dịch vụ công tại thành phố: đưa thanh toán không dùng tiền mặt trở thành một cấu phần quan trọng trong hệ sinh thái thành phố thông minh của địa phương này. Gần đây nhất, Khánh Hòa cũng là tỉnh thứ 2 tại Việt Nam hợp tác với Ví MoMo để áp dụng thanh toán điện tử cho các dịch vụ hành chính công của tỉnh. 

Dùng Ví MoMo thanh toán dịch vụ công tại Đà Nẵng.

Việc kết nối trực tiếp Cổng dịch vụ công quốc gia đánh dấu bước tiến của Ví MoMo trong mảng thanh toán trực tuyến dịch vụ công.

Chia sẻ về sự kiện này, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch Công ty CP Dịch vụ Di động trực tuyến, đơn vị cung cấp Ví điện tử MoMo cho biết: “Là doanh nghiệp Việt Nam, Ví MoMo nhận thấy cần có trách nhiệm chung trong sự đi lên của đất nước. Chúng tôi rất vinh hạnh khi được sự tin tưởng Chính phủ lựa chọn đồng hành và sẽ nỗ lực hết mình để triển khai tốt nhất thúc đẩy thanh toán không tiền mặt phát triển tại Việt Nam”.

Ví MoMo cam kết đồng hành cùng Chính phủ thông qua các hoạt động thiết thực như: Miễn thu phí dịch vụ trong giai đoạn đầu để khuyến khích người dân sử dụng; Hỗ trợ về mặt công nghệ trong quá trình kết nối. Song song đó, Ví MoMo cũng phối hợp với các tỉnh/thành phố tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tạo thói quen sử dụng các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Cổng dịch vụ công quốc gia vẫn đang thí điểm thanh toán trực tuyến một số dịch vụ công thiết yếu như: Đổi giấy phép lái xe; Thông báo hoạt động khuyến mại; Cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; Dịch vụ cấp điện hạ áp,... Do đó, việc kết nối giữa Ví MoMo và các tỉnh/thành phố khác sẽ diễn ra bình thường.

Về lâu dài, khi Cổng dịch vụ công quốc gia đi vào ổn định thì với các tỉnh/thành phố đã kết nối với Ví MoMo trước đó, dữ liệu của Cổng dịch vụ công của các tỉnh/thành phố này sẽ được liên kết vào Cổng dịch vụ công quốc gia, tập trung về một mối. Tuy nhiên, với những dịch vụ công mang tính đặc thù của từng địa phương thì vẫn do địa phương giải quyết.