Vì sao Apple dễ dàng bị hai sinh viên Trung Quốc qua mặt, bảo hành cả iPhone hàng fake?

Hai thanh niên Trung Quốc đang học đại học ở Oregon vừa bị cáo buộc sử dụng hàng ngàn chiếc iPhone giả để lừa đảo Apple.

>> 4 điều quan trọng ít biết về bảo hành iPhone tại Việt Nam

>> Đổi cả thùng iPhone giả lừa Apple, kiếm gần triệu USD 

Theo cáo buộc, một người ở Trung Quốc thường xuyên gửi các gói hàng chứa từ 20 đến 30 chiếc iPhone giả cho Yangyang Zhou và Quan Jiang, hai sinh viên Trung Quốc đang học đại học tại Mỹ. Bộ đôi này sau đó sẽ gửi những chiếc iPhone hàng fake đó đến Apple và yêu cầu sửa chữa. Thông thường, nếu Apple xác định thiết bị đủ điều kiện bảo hành, họ sẽ sửa chữa nó hoặc thường là thay thế bằng một mẫu máy chính hãng, thông thường là một chiếc điện thoại mới và các sinh viên này sau đó sẽ gửi sang Trung Quốc để bán lại để kiếm lời.

Các nhà chức trách bắt đầu nhận ra vụ lừa đảo vào tháng 4/2017 khi họ mở năm gói hàng đáng ngờ đến từ Hồng Kông có chứa điện thoại mang dấu hiệu giả mạo.

Trong các cuộc trao đổi với Apple, hai sinh viên đã sử dụng thông tin liên lạc của họ cùng với địa chỉ của bạn bè ở các bang lân cận, tuyên bố điện thoại không bật lên được. Jiang đã gửi đến 3.069 yêu cầu sửa chữa iPhone. Và Apple ước tính họ đã hoàn thành 1.493 yêu cầu sửa chữa, thiệt hại 895.800 USD. Ngoài ra, Apple từ chối bảo hành những yêu cầu sửa chữa khác vì phát hiện ra thiết bị giả mạo.

Các công tố viên liên bang đã buộc tội Jiang buôn bán hàng giả và lừa đảo qua đường dây; Zhou bị buộc tội gửi thông tin sai lệch về tài liệu xuất khẩu. Zhou và Jiang tuyên bố trong các tài liệu tòa án rằng họ không hề biết những chiếc iPhone đó là hàng giả.

Trong những năm gần đây, iPhone giả đã trở nên rất tinh vi, gần giống với hàng thật hơn. Rõ ràng, hàng giả bây giờ tốt đến mức chúng có thể lừa được cả các kỹ thuật viên của Apple.

Không chỉ riêng Apple. Theo Quartz, tại Mỹ, theo một cuộc khảo sát của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia, những kẻ lừa đảo đã gây ra thiệt hại cho các công ty đến 17 tỷ USD trong năm 2017. Nhiều kẻ xấu còn tận dụng chính sách bảo hành hào phóng và hoàn trả hàng mới. Riêng Amazon đã là trung tâm của nhiều "kế hoạch sáng tạo" này. Trong những năm qua, Apple đã dần điều chỉnh các chính sách sửa chữa bảo hành để ngăn chặn hành vi lừa đảo. Mặc dù một số bang tại Mỹ có quy định cấm trộm cắp có tổ chức, nhưng không có luật nào giúp các công ty chống lại kiểu lừa này. Còn khi các công ty cố gắng thặt chặt chính sách hoàn trả khi bảo hành, rất có thể chính người tiêu dùng lại phải chịu hậu quả.

 
 
List comment
 
7 nguyên tắc phòng tránh hacker thâm nhập mạng Wi-Fi gia đình
icon

Những dữ liệu quan trọng trên các thiết bị cá nhân có thể bị xâm hại nếu mạng Wi-Fi gia đình không được bảo mật.

 
Microsoft xây dựng siêu máy tính khổng lồ giúp cho AI thông minh hơn
icon

Microsoft đã xây dựng một siêu máy tính khổng lồ nhằm hỗ trợ cho việc nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), một hướng đi mới cho dịch vụ điện toán đám mây Azure của mình.

 
Hãng hàng không giá rẻ làm lộ thông tin 9 triệu khách hàng
icon

Hôm 19/5, EasyJet thông báo vừa hứng chịu cuộc tấn công mạng nghiêm trọng từ thế lực “vô cùng tinh vi”.

 
Tìm con thất lạc sau 32 năm nhờ nhận diện khuôn mặt
icon

Một người đàn ông bị bắt cóc 32 năm trước tại Trung Quốc đã đoàn tụ với gia đình nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt.

 
Thu tiền thế nào từ người đọc báo online?
icon

Với khoảng 3,4 triệu thuê bao đăng ký đọc báo online, tờ The Times sẽ có 1.000 tỷ đồng mỗi tháng chỉ với nguồn thu từ người đọc. Thực tế này mở ra nhiều con đường mới để tăng doanh thu cho báo chí Việt Nam.

 
VPCP thành lập Tổ công tác triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử
icon

Văn phòng Chính phủ (VPCP) vừa thành lập Tổ công tác triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tổ trưởng Tổ công tác là ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP.

Cổng dịch vụ công Quốc gia là kênh hữu hiệu nhất để 'điện tử hóa' các dịch vụ hành chính
icon

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, với những kết quả đạt được sau 5 tháng đi vào hoạt động, Cổng dịch vụ công Quốc gia là kênh hữu hiệu nhất để điện tử hóa các dịch vụ hành chính.

Vingroup công bố giải pháp công nghệ nâng cao 25% năng suất lao động
icon

Công ty CP Giải pháp và Dịch vụ Công nghệ Vantix (thuộc Vingroup) công bố giải pháp VinHR, có khả năng nâng cao 25% năng suất lao động phổ thông thông qua thiết bị IoT cá nhân và AI.

“The Lion King”: Cuộc cách mạng của công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính
icon

Công nghệ CGI không còn xa lạ đối với điện ảnh thế giới, được các nhà làm phim khai thác mạnh mẽ. Nhưng ở bộ phim 'The Lion King' phiên bản live-action, công nghệ hoạt hình máy tính tả thực được đưa lên tầm cao mới.

Phụ huynh đau đầu kiểm soát con sử dụng mạng xã hội
icon

Nhiều gia đình thực sự lo ngại về việc không kiểm soát được con em mình sử dụng mạng xã hội ngay cả khi các con chỉ ở trong nhà.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123