Khi Bitcoin chạm đáy 48.000 USD hôm 23/4, giới đầu tư tiền ảo hoảng hốt cho rằng sẽ có một phiên bán tháo khiến thị trường sụp đổ. Tuy nhiên, kịch bản tồi tệ nhất đã không xảy ra bất chấp việc một tuần qua Bitcoin vẫn lên xuống thất thường và hiện đang được giao dịch ở quanh mốc 54.000 USD.

Lý do là bởi ngoài Bitcoin, các đồng tiền số khác đều lập đỉnh mới. Hai đồng tiền số vốn hóa lớn thứ hai và thứ ba thị trường, Ethereum và Binance Coin, đều cắm nến xanh liên tục những ngày qua, tức lệnh mua vào nhiều hơn bán ra.

{keywords}
Bitcoin đang trên đà suy giảm và không còn giữ được thị phần khống chế trên 50% ở thị trường tiền mã hóa.

Trong đó, Ethereum đang trên đà phá mốc 2.800 USD còn Binance Coin là 620 USD, cao nhất trong lịch sử của nó. Kết quả này khiến cho Bitcoin chỉ còn chiếm 47,9% tổng vốn hóa 2.100 tỷ USD, dù đây cũng là con số gần tiệm cận mức 2.200 tỷ USD khi Bitcoin lập đỉnh 64.000 USD hôm 15/4.

Điều này phản ánh một thực tế là dòng tiền không còn đổ vào Bitcoin nhiều như nó đã từng đổ vào suốt ba tháng qua.

Việc Binance lập đỉnh mới được cho là đến từ một loạt động thái gần đây như chuẩn bị ra mắt chợ giao dịch tác phẩm nghệ thuật số NFT vào tháng 6/2021, sự mở rộng của hệ sinh thái Binance Smart Chain, quá trình đốt tiền ảo hàng quý của đội ngũ phát triển Binance... 

Trong khi đó, Ethereum giữ đà tăng nhờ khoản trái phiếu kỹ thuật số trị giá 121 triệu USD mà Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) vừa phát hành. Đây là một tổ chức tài chính quốc tế chính danh có cổ đông là các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu. 

{keywords}
Ethereum vẫn đang trên đà lập đỉnh mới, bất chấp việc Bitcoin suy giảm.

Theo đó, các công ty sẽ mua trái phiếu của EIB bằng cách dùng Ethereum để đổi lại tấm trái phiếu số có kỳ hạn 2 năm. Trước đấy, định chế tài chính JP Morgan cũng phát hành một báo cáo trong đó nhận định Ethereum sẽ sớm vượt qua Bitcoin.

Ngoài ra, Ethereum đang tiến gần hơn tới giai đoạn ETH 2.0, dự kiến nâng cấp vào tháng 7. Sự chuyển đổi từ bằng chứng công việc (PoW) sang bằng chứng cổ phần (PoS) là một cải tiến được giới phân tích kỳ vọng sẽ khiến giá Ehereum bay cao. 

Ở chiều ngược lại, Bitcoin vừa nhận một đòn chí mạng từ Tesla, do hãng xe điện của Elon Musk đã bán 10% tổng số Bitcoin mà họ sở hữu để làm đẹp báo cáo tài chính. Trước đấy, Tesla đã mua số Bitcoin trị giá 1,5 tỷ USD trong quý I/2021, gián tiếp giúp đồng tiền ảo này lập đỉnh trước khi có nhiều phiên lao dốc.

Phương Nguyễn

Bắt tội phạm ma túy, FBI 'vớ bẫm' khi tịch thu luôn ví chứa 174.000 Bitcoin trị giá 9,5 tỷ USD

Bắt tội phạm ma túy, FBI 'vớ bẫm' khi tịch thu luôn ví chứa 174.000 Bitcoin trị giá 9,5 tỷ USD

Việc bắt giữ tội phạm đã đem tới một "tác dụng phụ" không lường trước được cho FBI.