Chưa triển khai chính thức tại Việt Nam

Mới đây, một tài khoản mạng xã hội của cán bộ truyền thông Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đăng tải hình ảnh chiếc máy bay không người lái đang vận chuyển một chiếc hộp nhỏ.

Tuy nhiên, đây vẫn chỉ được coi là hình ảnh rò rỉ trên mạng xã hội chứ chưa phải thông tin chính thức được công bố bởi Viettel Post.

Trao đổi với ICTnews, đại diện truyền thông Viettel Post cho biết "đây mới là dự án triển khai thí điểm trong nội bộ doanh nghiệp".

Liên hệ với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) để tìm hiểu về việc triển khai chuyển phát bằng máy bay không người lái, câu trả lời cũng chỉ là “mới đang ở công đoạn nghiên cứu khả năng áp dụng thiết bị, công nghệ này”.

“Hiện vẫn chưa có doanh nghiệp bưu chính – chuyển phát nào xin cấp phép triển khai mô hình chuyển phát hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện bằng máy bay không người lái”, lãnh đạo Vụ Bưu chính, Bộ TT&TT cho biết.

Theo tìm hiểu của ICTnews, một trong những yếu tố quan trọng để có thể triển khai hoạt động chuyển phát bằng máy bay không người lái là phải được sự đồng ý cấp giấy phép bay của Bộ Quốc phòng nhằm đảm bảo an toàn, an ninh.

Theo Nghị định số 36/2008 của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ, tại Điều 5 quy định: “Bộ Quốc phòng thống nhất quản lý điều hành, giám sát bay đối với tàu bay không người lái, khí cầu bay không người điều khiển, mô hình bay, khí cầu có người điều khiển nhưng không cất cánh, hạ cánh từ các sân bay được mở cho hoạt động dân dụng. Nội dung quản lý bay gồm: (1) Thiết lập, cấp phép, trả lời, thông báo khu vực được tổ chức hoạt động bay; (2) Chỉ định cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, giám sát các hoạt động bay”.

Tại Điều 6 quy định về việc thiết lập sân bay, khu vực hoạt động bay: “Bộ Quốc phòng thiết lập sân bay, khu vực hoạt động bay, khu vực bay thử nghiệm cho tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ, bảo đảm đủ điều kiện bay, không ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng và an toàn hàng không”.

Và tại Điều 8 quy định thẩm quyền cấp phép, từ chối, đình chỉ hoạt động bay: “Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu cấp phép, từ chối cấp phép cho các chuyến bay của tàu bay không người lái, các loại khí cầu bay không người điều khiển, các loại mô hình bay, các loại khí cầu có người điều khiển nhưng không cất, hạ cánh từ các sân bay được mở cho hoạt động dân dụng”.

thể phát huy tác dụng trong đại dịch Covid-19

Cũng theo tìm hiểu của ICTnews, trên thế giới, trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhiều doanh nghiệp, tổ chức đã sử dụng máy bay không người lái để giảm lực lượng lao động chân tay, tăng hiệu quả hoạt động, kinh doanh bưu chính, chuyển phát.

Đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, thiết bị công nghệ hiện đại này càng có điều kiện khẳng định sự lợi hại của mình.

Mới đây, hãng Elite Consulting đã thiết kế một loại hộp phù hợp với máy bay không người lái DJI Matrice 200 series để di chuyển gạc và thuốc. Máy bay không người lái có thể mang theo hai hộp và bay trong phạm vi 5km.

Vì thế, máy bay không người lái có thể di chuyển vào khu vực ổ dịch, phục vụ những người cách ly. Nếu một người già cần dùng thuốc khẩn cấp, thuốc có thể được giao trong vòng hai phút. Sau khi máy bay không người lái hạ cánh, hướng dẫn lấy thuốc ra khỏi hộp sẽ được cung cấp qua điện thoại. Gạc có thể được giao theo hướng dẫn, cho phép bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm một cách độc lập sau đó gửi chúng trở lại phòng thí nghiệm.

Và một ví dụ khác nữa, tại Canada, công ty công nghệ máy bay không người lái Drone Delivery Canada đang làm việc với các đối tác bao gồm bệnh viện, nhà của người cao niên, phòng thí nghiệm y tế và các tổ chức liên quan... để triển khai hoạt động giao hàng, nhằm hạn chế tiếp xúc giữa người với người. Theo đó, máy bay không người lái sẽ vận chuyển vật tư y tế và dược phẩm đến nơi cần; vận chuyển mẫu máu đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm...

Có thể nói, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành trên toàn cầu, chuyển phát bằng máy bay không người lái vào các khu vực bị cách ly được xem là giải pháp hữu hiệu để phòng chống dịch bệnh.