Ngày 10/6, Apple chính thức trở thành công ty công nghệ đầu tiên cán mốc 1,5 nghìn tỷ USD trị giá trên sàn chứng khoán. Sau đó chỉ hơn 1 tuần, công ty của Tim Cook tiếp tục đạp đổ cột mốc tiếp theo: 345 - 390 USD/cổ phiếu, giúp Apple nới rộng khoảng cách với kỳ phùng địch thủ Microsoft - kẻ đang bám sát ở phía sau với mức trị giá đạt 1,47 nghìn tỷ USD.

Nhưng trong khi Microsoft đã duy trì đà tiến đáng kinh ngạc suốt những tháng vừa qua nhờ nhu cầu điện toán đám mây gia tăng trong mùa dịch, Apple lại đang trải qua một giai đoạn cực kỳ bất ổn. Khi nền kinh tế Mỹ vẫn chưa kịp hồi phục từ Covid-19, bạo loạn đã bùng nổ tại nhiều thành phố lớn do mâu thuẫn sắc tộc. Thậm chí, Apple còn không đưa ra dự báo kết quả kinh doanh cho quý hiện tại - một bước đi gần như chưa có tiền lệ trong lịch sử nhà Táo.

Vậy thì, điều gì đã tạo ra niềm kỳ vọng điên khùng của Phố Wall dành cho một công ty có vẻ đang chìm trong khó khăn?

Kẻ làm chủ phân khúc cao cấp

Đây là lý do vì sao cổ phiếu Apple lên đỉnh dù vẫn ngập tràn khó khăn vì Covid-19 và bạo loạn tại Mỹ - Ảnh 1.

3 mẫu iPhone mới nhất chiếm tới gần một nửa lượng smartphone cao cấp (trên 400 USD) bán ra trong quý 1.

Câu trả lời là vị thế đặc biệt của Táo. Dựa theo thống kê mới nhất của Counterpoint Research, Apple đang là kẻ đứng đầu phân khúc smartphone cao cấp với thị phần lên tới 59%. Với mức thị phần này, Apple đang đè bẹp 2 đối thủ Samsung và Huawei: gã khổng lồ Hàn Quốc chỉ chiếm 19% và công ty Trung Quốc chỉ chiếm 12% thị phần smartphone có giá trên 400 USD.

Trong top 5 các mẫu smartphone cao cấp bán chạy nhất, Apple chiếm tới 4 vị trí dẫn đầu. Riêng doanh số của chiếc iPhone XR cũ kỹ vẫn cao gấp đôi tên tuổi Android duy nhất lọt vào top 5 (Huawei Mate 30 Pro), trong khi bộ 3 iPhone 11 đang chiếm gần một nửa tổng lượng smartphone cao cấp bán ra trên toàn thế giới trong quý 1 vừa qua.

Những con số thống kê này đang vẽ ra một bức tranh đặc biệt tươi sáng về triển vọng tương lai của Apple. Rõ ràng, dù bị các đối thủ Android đè bẹp về thị phần nói chung, Apple lại là kẻ thống trị tuyệt đối phân khúc cao cấp. 

Đây là lý do vì sao cổ phiếu Apple lên đỉnh dù vẫn ngập tràn khó khăn vì Covid-19 và bạo loạn tại Mỹ - Ảnh 2.

Đứng sau về lượng smartphone bán ra nhưng Apple lại đang đứng đầu về lượng tiền thu về.

Đây chính là phân khúc màu mỡ nhất, phân khúc mà bất kỳ ai cũng phải thèm muốn. Một báo cáo của Strategy Analytics cho biết Apple chiếm tới 37,5% doanh thu của toàn bộ thị trường smartphone, bỏ xa Samsung (22,1%) ở phía sau. Trong quý này, lượng iPhone bán ra trên toàn cầu thậm chí chỉ bằng 2/3 smartphone Galaxy, cho thấy Apple chẳng cần thị phần "khủng" để đánh bại Samsung trên khía cạnh kinh doanh quan trọng nhất - lượng tiền thu về.

Hy vọng lớn trong tương lai

Doanh số nhỏ nhưng doanh thu lớn còn vẽ nên một đặc điểm quan trọng khác về tình hình kinh doanh của Apple: bất chấp nghịch cảnh, người dùng iPhone, Mac và Apple Watch vẫn rất "chịu chi". Ngay cả trong một quý khó khăn như quý 1 vừa qua, lượng iPhone bán ra vẫn chỉ suy giảm có 3 triệu máy, cho thấy sức mua từ người dùng Apple không bị ảnh hưởng quá lớn bởi Covid-19. Cùng kỳ, Samsung bị giảm 13 triệu, Huawei 10 triệu máy.

Sức mua bền bỉ này sẽ tạo ra nguồn thu quan trọng trên 2 mảng kinh doanh đang ngày một cốt lõi của Apple: dịch vụ số và phụ kiện wearables. Quý 1 vừa qua, dịch vụ số tiếp tục củng cố vai trò là dòng tiền đứng thứ 2 của Apple, chỉ sau iPhone. Các "phụ kiện" như AirPods và Apple Watch cũng đã chứng kiến doanh thu quý 1 cao kỷ lục, ngay cả khi doanh số Watch bị ảnh hưởng vào cuối quý do Covid-19.

Đây là lý do vì sao cổ phiếu Apple lên đỉnh dù vẫn ngập tràn khó khăn vì Covid-19 và bạo loạn tại Mỹ - Ảnh 3.

Mảng phụ kiện/wearables vẫn lập kỷ lục trong quý 1 dù chịu ảnh hưởng của Covid-19.

Đây là lý do vì sao cổ phiếu Apple lên đỉnh dù vẫn ngập tràn khó khăn vì Covid-19 và bạo loạn tại Mỹ - Ảnh 4.

Sự kỳ vọng vào mảng dịch vụ cũng là hoàn toàn có lý khi mảng này đem về doanh thu cao gấp đôi Xiaomi.

Tổng cộng, thị phần AirPods và Apple Watch cao hơn thị phần của 2 đối thủ tiếp theo là Xiaomi và Samsung cộng lại. Tính riêng trên thị trường smartwatch, thị phần của Apple Watch cao hơn thị phần của toàn bộ các tên tuổi còn lại trong top 5. Mảng dịch vụ số của Apple trong quý vừa qua của Apple có doanh thu 13,35 tỷ USD, gần gấp đôi tổng doanh thu của Xiaomi trên tất cả các mảng kinh doanh.

Chính vì thế, ngay trong hoàn cảnh khó khăn như hiện tại, các nhà đầu tư của Apple đang tràn trề hy vọng về một tương lai tươi sáng cho nhà Táo. Với vị thế vững chắc trên phân khúc cao cấp cũng như triển vọng to lớn cho 2 mảng dịch vụ và wearable, Apple có đủ sức để chống chọi với những khó khăn hiện tại. Và, sau khi Covid-19 lùi xa, chắc chắn những chiếc iPhone 12 sẽ tiếp tục đưa Apple lên đỉnh cao còn chói lọi hơn cả hiện tại.

(Theo Trí Thức Trẻ)

Huawei 'trọng thương', Apple lập kỷ lục mới về giá trị vốn hóa thị trường

Huawei 'trọng thương', Apple lập kỷ lục mới về giá trị vốn hóa thị trường

Apple trở thành công ty công nghệ giá trị nhất thế giới; Huawei 'trọng thương' vì cú đòn của Tổng thống Mỹ; Facebook, Twitter, Instagram đồng loạt gỡ video vận động tranh cử của Trump,... là thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.