EIP-3368 là đề xuất cải tiến mới ngay sau đề xuất gây tranh cãi EIP-1559, mà nó khiến dân đào dậy sóng và đe dọa sẽ tấn công 51% vào hệ thống Ethereum. Lý do là bởi EIP-1559 sẽ thu phí giao dịch bằng Ethereum và tiêu hủy khoản phí đó, khiến chi phí của thợ đào bị đội lên. Theo thống kê của Coin Metrics, tổng doanh thu của thợ đào kiếm được trong tháng 2 là 1,3 tỷ USD nhưng chiếm tới 50% là phí giao dịch. 

Đề xuất này dự kiến sẽ được triển khai vào tháng 7 và nó khiến giới đào tiền ảo bực tức, đe dọa sẽ tấn công chiếm quyền kiểm soát hệ thống blockchain thông qua lỗ hổng tấn công 51%. Về cơ bản điều này là rất khó thực hiện khi nó cần tới một cơ chế đồng thuận của nhóm thợ đào chiếm 51% sức mạnh băm của một blockchain. 

{keywords}
Một mỏ đào Ethereum ở Brazil

Tuy nhiên, nhóm phát triển Ethereum vẫn phải tìm cách xoa dịu những cái đầu nóng. Và đề xuất EIP-3368 đã ra đời cách đây ít ngày, trong đó tăng phần thưởng cho mỗi khối được giải lên 3 Ethereum và giảm xuống còn 1 Ethereum cho mỗi khối trong vòng 2 năm tới. Đội ngũ phát triển tin rằng đề xuất này sẽ giúp gia tăng lợi nhuận cho các thợ đào trong ngắn hạn, đồng thời cho họ thêm thời gian để xả trâu hoàn vốn. 

Hiện đề xuất mới này vẫn tạo ra luồng tranh luận trong cộng đồng và đang trong trạng thái soạn thảo chờ chấp thuận. Dù vậy, nhóm thợ đào nổi tiếng Red Panda Mining mới đây đã lên tiếng ủng hộ EIP-3368 và kêu gọi hủy bỏ buổi biểu dương lực lượng vào 01/04 sắp tới.

Trước đó, cha đẻ của Ethereum, lập trình viên 27 tuổi người Nga Vitalik Buterin đã từng đưa ra đề xuất EIP-1559 từ năm 2018 nhằm thay cho cơ chế đấu giá phí như hiện nay của Ethereum. Cơ chế cũ khiến nhiều dự án tiềm năng đã quay lưng với Ethereum để chọn các blockchain khác phù hợp hơn khi người dùng phải thêm một khoản phí cắt cổ vào mỗi giao dịch nếu muốn đẩy nhanh tiến độ xác thực giao dịch đó. 

Các thợ đào đã phản ứng rất mạnh mẽ với EIP-1559 bởi nó bào mòn lãi của dân đào trong khi dân buôn lại có lời. Khi đó, Ethereum đã lập đỉnh 1.900 USD trước khi hạ nhiệt và hiện đang ở mốc 1.700 USD với tổng giá trị vốn hóa đạt 205 tỷ USD, theo thống kê của CoinMarketCap.

Phương Nguyễn

EIP 1559 là gì mà khiến dân đào tiền ảo xôn xao?

EIP 1559 là gì mà khiến dân đào tiền ảo xôn xao?

Đề xuất cải tiến Ethereum số 1559 (EIP 1559) sẽ đưa ra những khái niệm hoàn toàn mới cho đồng tiền ảo này.