Vì sao Facebook vẫn để nạn livestream phản cảm hoành hành?

Nhiều hình thức livestream biến tướng ở Việt Nam nhưng Facebook vẫn không thể dẹp bỏ hoàn toàn.

Thời gian gần đây, một hình thức livestream phản cảm liên tục xuất hiện đó là thuê mẫu nữ thay đồ trên sóng trực tiếp để thu hút người xem. Đặc biệt, các buổi livestream này còn được chạy quảng cáo thu hút cả nghìn người xem mỗi buổi.

Dù Facebook được biết đến với những chế tài xử phạt, khóa tài khoản vô cùng mạnh tay, thế nhưng nạn livestream phản cảm vẫn không có dấu hiệu chấm dứt. Người xem chỉ thấy tên fanpage khác đi chứ không thấy khác biệt về nội dung.

Thực tế, livestream bán hàng là một hoạt động bình thường và đang có xu hướng phát triển rất mạnh hiện nay. Thậm chí, Trung Quốc đã công nhận livestream là một ngành nghề, còn Hàn Quốc khuyến khích các Bộ trưởng livestream để kích cầu mua sắm online, trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành ở nước này thời gian qua.

Tuy nhiên, hoạt động livestream ở Việt Nam đã biến tướng với nhiều hình thức chạy quảng cáo lặp đi lặp lại video cũ, giới thiệu không đúng sự thật sản phẩm, dùng nhiều chiêu trò câu kéo bình luận, tăng tương tác, lấy thông tin cá nhân của khách hàng vào mục đích riêng. 

Vì sao Facebook vẫn để nạn livestream phản cảm hoành hành?
Những buổi livestream bán hàng online chạy quảng cáo từng gây phiền toái cho không ít người dùng Facebook Việt Nam trong khoảng thời gian dài

Đỉnh điểm là những buổi livestream bán kính dạo, gây nhức mắt của những cô gái ‘thả rông’ vòng 1, hay những màn chào mời mua nước hoa hiệu Gucci, Chanel “bỏ qua giá 1 triệu xxx, anh chị comment theo cú pháp XX cách số điện thoại” để được quyền mua với giá chỉ vài chục đến một hai trăm nghìn. Những buổi livestream này được phát đi phát lại và từng hoành hành trên Facebook ở Việt Nam cả tháng trời trước khi biến mất. 

Bẵng đi một thời gian, các chiêu trò bán hàng online chạy quảng cáo đã lại thay đổi như đã nói ở trên. Motif ăn mặc hở hang chuyển sang ăn vận bình thường nhưng thay đồ ngay trên sóng livestream để tránh việc bị quét ngay khi vừa lên campaign (chiến dịch). 

Sự phiền toái không ngừng tăng lên này một phần đến từ Facebook không quyết tâm dẹp loạn. Còn nhớ khoảng vài ba năm trước, các hình thức chạy quảng cáo bán thực phẩm chức năng núp bóng thuốc đặc trị hoành hành khiến người dùng Facebook ở Việt Nam vô cùng bức xúc. Sau khi có sự vào cuộc của Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh ngay hoạt động này, quảng cáo dạng này mới bị Facebook mạnh tay dẹp bỏ và không còn tồn tại dưới mọi hình thức.

 
Vì sao Facebook vẫn để nạn livestream phản cảm hoành hành?
Facebook đã truy quét nhưng hoạt động này vẫn tìm được cách lách luật khéo léo

Tuy nhiên, Facebook đổi thuật toán thì người chạy quảng cáo cũng có nhiều ngón nghề đối phó. Đầu tiên, các dịch vụ cho thuê fanpage tích xanh chạy quảng cáo vẫn hoạt động rất mạnh mẽ. Các fanpage này khó bị nhận diện bởi không phải của Việt Nam, gây khó khăn cho hệ thống tự động quét nếu không có báo cáo thủ công từ người dùng.

Và trên hết, quảng cáo vẫn là nguồn sống chính của Facebook, đóng góp khoảng 98% trên tổng số 70,7 tỷ USD doanh thu của nền tảng này năm 2019. Trong khi Facebook đang bị tẩy chay bởi các công ty, tập đoàn đa quốc gia trong chiến dịch #StopHateForProfit (tạm dịch: ngừng kiếm lợi nhuận trên sự thù hằn), việc chặn nốt quảng cáo của các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ lẻ không khác gì tự ‘đập bỏ chén cơm’ nhà. 

Cuối cùng, quan trọng hơn hết, nền tảng này thu về hàng trăm triệu USD mỗi năm từ quảng cáo, nhưng không nộp một đồng thuế nào ở Việt Nam và cũng không bị ảnh hưởng cho dù quảng cáo ‘bẩn’ có tồn tại hay không. Do đó, không lý gì Facebook phải mạnh tay dẹp bỏ nó.

“Về cơ bản các chiến dịch chạy quảng cáo không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng ở thời điểm xuất hiện thì không có căn cứ để ngăn chặn. Hiện nay cũng không thiếu dịch vụ chạy chiến dịch vi phạm chính sách, do đó Facebook càng khó dẹp bỏ hơn”, anh Trung Hiếu (Marketing Manager, VIJA Link) chia sẻ.

Phương Nguyễn

Cần chế tài riêng để quản lý Facebook tại thị trường Việt Nam

Cần chế tài riêng để quản lý Facebook tại thị trường Việt Nam

Từ thực tiễn các nước trên thế giới, việc quản lý Facebook hay các mạng xã hội xuyên biên giới cần có chế tài riêng vừa mang tính răn đe vừa đem lại sự công bằng, tạo thuận lợi cho tất cả các mạng xã hội cùng phát triển.

 
List comment
 
Mất 8.000 USD do bị lừa mua altcoin, một người đàn ông Mỹ quyết dành cả đời để săn những kẻ lừa đảo tiền điện tử
icon

Sau khi trở thành nạn nhân của một âm mưu lừa đảo, Robert Browning đã quyết dấn thân vào hành trình săn lùng những kẻ lừa đảo tiền điện tử.

 
Bên trong nhà kho bí mật của Intel tại Costa Rica
icon

Trước khi có cơ sở này, đôi lúc các chuyên gia của Intel phải lên mạng tìm mua lại những chip do công ty sản xuất cách đó vài năm, phục vụ cho việc nghiên cứu bảo mật.

 
Đà Nẵng tập trung nguồn lực cho chuyển đổi số và đô thị thông minh
icon

Thành phố Đà Nẵng sẽ tập trung nguồn lực, dự kiến dành 2% nguồn chi cho chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh.

 
Khai trương nền tảng xã hội số, Thái Nguyên muốn giải bài toán phát triển công dân số
icon

Nền tảng xã hội số Thái Nguyên ID sẽ được chính thức ra mắt, đưa vào ứng dụng. Sự ra đời của nền tảng này với công nghệ định danh điện tử eKYC được kỳ vọng sẽ là lời giải đáp cho bài toán phát triển công dân số.

 
Bưu chính chuyển đổi thành hạ tầng thiết yếu của kinh tế số
icon

Chiến lược Phát triển bưu chính đến năm 2025, tầm nhìn đến 2030 dự kiến sẽ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 12/2021. Theo đó, bưu chính giữ vai trò hạ tầng thiết yếu của nền kinh tế số.

 
 
Chính thức vận hành Cổng hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp trên sàn thương mại điện tử
icon

Cổng thông tin điện tử hỗ trợ sản xuất nông nghiệp trên sàn thương mại điện tử tại địa chỉ tmdt.mic.gov.vn vừa chính thức được khai trương. Kênh kết nối này sẽ là công cụ giúp các hộ sản xuất nông nghiệp giảm khoảng cách về kỹ năng số.

Trình diễn nhiều giải pháp công nghệ mới “thành phố xanh thông minh”
icon

Thành phố xanh thông minh sẽ xuất hiện tại Techday 2021 của FPT, bao gồm các giải pháp, sản phẩm công nghệ mới nhất của tập đoàn này.

Vĩnh Long thử nghiệm từng dịch vụ đô thị thông minh trước khi nhân rộng
icon

Trong kế hoạch giai đoạn 2021-2025, Vĩnh Long đặt mục tiêu xây dựng phát triển các dịch vụ đô thị thông minh phù hợp điều kiện, đặc thù, nhu cầu thực tế của tỉnh; ưu tiên các dịch vụ giải quyết vấn đề bức thiết của xã hội

Năm 2025, Điện Biên đặt mục tiêu triển khai tối thiểu 10% dịch vụ đô thị thông minh
icon

Tỉnh Điện Biên đã đặt ra các mục tiêu cụ thể về đô thị thông minh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Trung tâm IOC là nền tảng cốt lõi hình thành đô thị thông minh tỉnh Điện Biên
icon

Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên Vũ Anh Dũng, Trung tâm điều hành thông minh tỉnh (IOC) là nền tảng cốt lõi quan trọng phục vụ cho sự hình thành Đô thị thông minh tỉnh Điện Biên tiên tiến, kiểu mẫu.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123