Vì sao Facebook vẫn để nạn livestream phản cảm hoành hành?

Nhiều hình thức livestream biến tướng ở Việt Nam nhưng Facebook vẫn không thể dẹp bỏ hoàn toàn.

Thời gian gần đây, một hình thức livestream phản cảm liên tục xuất hiện đó là thuê mẫu nữ thay đồ trên sóng trực tiếp để thu hút người xem. Đặc biệt, các buổi livestream này còn được chạy quảng cáo thu hút cả nghìn người xem mỗi buổi.

Dù Facebook được biết đến với những chế tài xử phạt, khóa tài khoản vô cùng mạnh tay, thế nhưng nạn livestream phản cảm vẫn không có dấu hiệu chấm dứt. Người xem chỉ thấy tên fanpage khác đi chứ không thấy khác biệt về nội dung.

Thực tế, livestream bán hàng là một hoạt động bình thường và đang có xu hướng phát triển rất mạnh hiện nay. Thậm chí, Trung Quốc đã công nhận livestream là một ngành nghề, còn Hàn Quốc khuyến khích các Bộ trưởng livestream để kích cầu mua sắm online, trong thời điểm dịch Covid-19 hoành hành ở nước này thời gian qua.

Tuy nhiên, hoạt động livestream ở Việt Nam đã biến tướng với nhiều hình thức chạy quảng cáo lặp đi lặp lại video cũ, giới thiệu không đúng sự thật sản phẩm, dùng nhiều chiêu trò câu kéo bình luận, tăng tương tác, lấy thông tin cá nhân của khách hàng vào mục đích riêng. 

Vì sao Facebook vẫn để nạn livestream phản cảm hoành hành?
Những buổi livestream bán hàng online chạy quảng cáo từng gây phiền toái cho không ít người dùng Facebook Việt Nam trong khoảng thời gian dài

Đỉnh điểm là những buổi livestream bán kính dạo, gây nhức mắt của những cô gái ‘thả rông’ vòng 1, hay những màn chào mời mua nước hoa hiệu Gucci, Chanel “bỏ qua giá 1 triệu xxx, anh chị comment theo cú pháp XX cách số điện thoại” để được quyền mua với giá chỉ vài chục đến một hai trăm nghìn. Những buổi livestream này được phát đi phát lại và từng hoành hành trên Facebook ở Việt Nam cả tháng trời trước khi biến mất. 

Bẵng đi một thời gian, các chiêu trò bán hàng online chạy quảng cáo đã lại thay đổi như đã nói ở trên. Motif ăn mặc hở hang chuyển sang ăn vận bình thường nhưng thay đồ ngay trên sóng livestream để tránh việc bị quét ngay khi vừa lên campaign (chiến dịch). 

Sự phiền toái không ngừng tăng lên này một phần đến từ Facebook không quyết tâm dẹp loạn. Còn nhớ khoảng vài ba năm trước, các hình thức chạy quảng cáo bán thực phẩm chức năng núp bóng thuốc đặc trị hoành hành khiến người dùng Facebook ở Việt Nam vô cùng bức xúc. Sau khi có sự vào cuộc của Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh ngay hoạt động này, quảng cáo dạng này mới bị Facebook mạnh tay dẹp bỏ và không còn tồn tại dưới mọi hình thức.

 
Vì sao Facebook vẫn để nạn livestream phản cảm hoành hành?
Facebook đã truy quét nhưng hoạt động này vẫn tìm được cách lách luật khéo léo

Tuy nhiên, Facebook đổi thuật toán thì người chạy quảng cáo cũng có nhiều ngón nghề đối phó. Đầu tiên, các dịch vụ cho thuê fanpage tích xanh chạy quảng cáo vẫn hoạt động rất mạnh mẽ. Các fanpage này khó bị nhận diện bởi không phải của Việt Nam, gây khó khăn cho hệ thống tự động quét nếu không có báo cáo thủ công từ người dùng.

Và trên hết, quảng cáo vẫn là nguồn sống chính của Facebook, đóng góp khoảng 98% trên tổng số 70,7 tỷ USD doanh thu của nền tảng này năm 2019. Trong khi Facebook đang bị tẩy chay bởi các công ty, tập đoàn đa quốc gia trong chiến dịch #StopHateForProfit (tạm dịch: ngừng kiếm lợi nhuận trên sự thù hằn), việc chặn nốt quảng cáo của các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ lẻ không khác gì tự ‘đập bỏ chén cơm’ nhà. 

Cuối cùng, quan trọng hơn hết, nền tảng này thu về hàng trăm triệu USD mỗi năm từ quảng cáo, nhưng không nộp một đồng thuế nào ở Việt Nam và cũng không bị ảnh hưởng cho dù quảng cáo ‘bẩn’ có tồn tại hay không. Do đó, không lý gì Facebook phải mạnh tay dẹp bỏ nó.

“Về cơ bản các chiến dịch chạy quảng cáo không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng ở thời điểm xuất hiện thì không có căn cứ để ngăn chặn. Hiện nay cũng không thiếu dịch vụ chạy chiến dịch vi phạm chính sách, do đó Facebook càng khó dẹp bỏ hơn”, anh Trung Hiếu (Marketing Manager, VIJA Link) chia sẻ.

Phương Nguyễn

Cần chế tài riêng để quản lý Facebook tại thị trường Việt Nam

Cần chế tài riêng để quản lý Facebook tại thị trường Việt Nam

Từ thực tiễn các nước trên thế giới, việc quản lý Facebook hay các mạng xã hội xuyên biên giới cần có chế tài riêng vừa mang tính răn đe vừa đem lại sự công bằng, tạo thuận lợi cho tất cả các mạng xã hội cùng phát triển.

 
List comment
 
CMC Telecom lọt TOP 10 nhà cung cấp SD-WAN khu vực châu Á Thái Bình Dương
icon

Trong ấn phẩm đặc biệt 2020, tạp chí CIO Advisor APAC hàng đầu tại Mỹ đã công bố danh sách các công ty nhận giải thưởng APAC Top 10 SD-WAN Solution Providers. CMC Telecom là doanh nghiệp Viễn thông Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng này.

 
Lương CEO của Apple năm 2020 tăng gần 30%
icon

Tổng lương của CEO Apple Tim Cook năm 2020 tăng gần 30%, vào khoảng 15 triệu USD khi nhà sản xuất iPhone phát triển mạnh trong đại dịch.

 
Qualcomm xướng tên CEO mới giữa lúc cuộc đua 5G đang nóng bỏng
icon

Nhà cung ứng chip di động lớn nhất thế giới Qualcomm thông báo Chủ tịch kiêm Giám đốc bộ phận chip Cristiano Amon sẽ trở thành tân Tổng Giám đốc (CEO) của hãng.  

 
Ông Trump ký lệnh cấm giao dịch với Alipay và 7 ứng dụng Trung Quốc
icon

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/1 ký sắc lệnh hành pháp, cấm giao dịch với 8 phần mềm Trung Quốc, trong đó có Alipay của Ant Group.  

 
Doanh nghiệp Việt đang tiếp tay cho các ứng dụng xuyên biên giới trái phép
icon

Hơn một nghìn tỉ đồng đã được các nhãn hàng tại Việt Nam chi cho các ứng dụng xem video trực tuyến, ứng dụng mạng xã hội, ứng dụng video game trực tuyến... hoạt động trái pháp luật - theo ước tính sơ bộ của Bộ Thông tin Truyền thông.

 
 
Sinh viên đại học dùng AI viết blog “giả”, lên đầu bảng xếp hạng Hacker News
icon

Sinh viên này phát biểu rằng, “Việc tôi làm quá dễ dàng. Và đó mới chính là điều nguy hiểm nhất.”

Giá linh kiện bán dẫn sẽ tăng trong năm 2021 do thiếu nguyên liệu
icon

Giá của linh kiện bán dẫn dự kiến tăng trong 2021 do năng lực sản xuất thiếu hụt so với nhu cầu. Điều này khiến một số công ty phải thông báo cho khách hàng của họ về việc tăng giá.

Hơn 3,2 triệu giao dịch, thu 731 nghìn tỷ đồng từ thuế điện tử
icon

Tính đến 15/12/2020, các doanh nghiệp đã nộp tiền thuế thông qua hơn 3,2 triệu giao dịch nộp thuế điện tử với số tiền 731 nghìn tỷ đồng. Công tác cải cách thủ tục và hiện đại hóa hành chính ngành thuế được đánh giá cao trong năm 2020.

Luật pháp EU tăng cường giám sát kỹ thuật số
icon

Mới đây, EU đã đạt được thỏa thuận về ngân sách khoảng 7,5 tỷ euro trong 'Kế hoạch châu Âu kỹ thuật số'.  

Những thương hiệu công nghệ đã bị khai tử năm 2020
icon

Một năm qua đi với nhiều cái tên đã biến mất để lại bất ngờ và nuối tiếc cho dân công nghệ trên toàn cầu.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123