Từ đầu tháng 9 này, đà tăng giá ngắn ngủi của Bitcoin đã bị chặn đứng bởi những tin tức xấu như việc Hàn Quốc siết chặt quản lý sàn tiền ảo. Tuy vậy, Bitcoin vẫn chứng kiến những đợt giảm giá rồi lại hồi phục rất nhanh nhờ các cá mập ra sức bắt đáy, tiêu biểu trong đó phải kể đến Tổng thống El Salvador ông Nayib Bukele.

Nhưng kể từ đầu tuần này, Bitcoin đã chứng kiến biến động mạnh khi giá giảm từ 48.000 USD xuống 42.000 USD chỉ trong nửa ngày. Có thời điểm, Bitcoin đã thủng đáy cũ và tiến gần đến ngưỡng kháng cự 40.000 USD khiến thị trường chìm sâu trong sắc đỏ. 

Đợt giảm giá như tàu lượn này của Bitcoin khiến không ít các nhà đầu tư hoảng hốt, mà chủ yếu là những người đã đầu tư vào các đồng tiền ảo thay thế (altcoin). Dù Bitcoin chỉ biến động trong khoảng 10-15%, các đồng altcoin chứng kiến biến động lớn hơn thế rất nhiều khi những nhà đầu tư chủ động tháo chạy khỏi các đồng tiền ảo bơm thổi để trú ẩn ở các đồng tiền ổn định (stablecoin) như USDT.

Vậy nguyên nhân của đợt tăng rồi giảm bất thường này ở thị trường tiền ảo xuất phát từ đâu?

Cú sốc Evergrande

Evergrande là tập đoàn bất động sản khổng lồ của Trung Quốc duy trì hoạt động kinh doanh qua việc vay nợ, xây dựng rồi bán nhà giá rẻ cho người dân. 

Dòng tiền này đã bị đứt đoạn khi Trung Quốc siết quy định về vay nợ khiến Evergrande đứng trước nguy cơ sụp đổ với nợ 300 tỷ USD quá hạn.

Về mặt lý thuyết, một tập đoàn bất động sản khó có khả năng gây ra ảnh hưởng tới thị trường tiền ảo, nhất là khi tập đoàn đó chỉ hoạt động ở Trung Quốc, nơi hoạt động trấn áp tiền ảo đã trôi qua từ tháng 5.

{keywords}
1,1 tỷ USD lệnh long (dự đoán tăng) đã bị thanh lý vào ngày 19/9 khi các nhà đầu tư tiền số dự đoán sai về chu kỳ tăng giá trở lại của Bitcoin do biến số mang tên Evergrande.

Tuy nhiên, tín hiệu sụp đổ của Evergrande đã khiến cổ phiếu của tập đoàn này trên sàn chứng khoán Hồng Kông giảm mạnh, kéo theo lo ngại của các nhà đầu tư ngoại đã rót vốn vào đây.

Khi các quỹ đầu tư tháo chạy khỏi Evergrande, một phản ứng dây chuyền đã được kích hoạt trên khắp thế giới. Các nhà đầu tư vì thế đã ngay lập tức rút tiền khỏi kênh đầu cơ mạo hiểm như tiền ảo để trốn tránh về những kênh đầu tư an toàn như trái phiếu chính phủ Mỹ.

Tất nhiên, Evergrande không phải nguyên nhân duy nhất khiến các nhà đầu tư tháo chạy khỏi tiền ảo. Nhưng dưới sự tác động không nhỏ của Evergrande lan ra toàn cầu, các nhà đầu tư tiền số đã bị dao động dẫn đến bán tháo ồ ạt, khớp lệnh cắt lỗ, sàn tự động kích hoạt lệnh thanh lý khiến Bitcoin giảm sâu chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn. 

Fed lên tiếng

Vào thời điểm khó khăn nhất, cuộc họp kéo dài hai ngày vừa kết thúc hôm 22/9 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã khiến tình hình sáng sủa hơn. Bitcoin ngay lập tức tăng nhẹ 4% sau tuyên bố giữ nguyên lãi suất cơ bản của Fed.   

Chỉ một ngày sau, đến lượt Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bơm tiền giải cứu Evergrande. Cổ phiếu của tập đoàn này trên sàn giao dịch Hồng Kông đã có lúc bật tăng 32% kéo theo niềm tin trở lại của các nhà đầu tư ngoại.

{keywords}
Sắc xanh đã trở lại thị trường tiền số nhưng niềm tin của các nhà đầu tư vẫn chưa vững vàng đủ để đột phá về vùng giá cũ trên 50.000 USD.

Bitcoin hiện hồi phục chậm chạp lên vùng giá 44.000 USD với vốn hóa toàn thị trường đạt 1.977 tỷ USD. Song những tín hiệu cho thấy Bitcoin vẫn khó có khả năng trở lại mốc 50.000 USD trong ngắn hạn khi chưa tích lũy đủ mạnh để phá cản. 

“Tiền của bạn là hằng số còn giá là biến x, trong đó giá có thể thay đổi còn tiền chỉ có hạn. Dù bạn có làm gì trong ngắn hạn thì một thế lực tạo lập thị trường sẽ làm ngược lại mong muốn của bạn. Nên cảm thấy vào được là vào đừng tìm logic trên đồ thị làm gì, hãy tìm logic diễn biến tâm lý thị trường thì hơn”, nhà đầu tư Kiên Nguyễn (Hà Nội) đánh giá về thị trường tiền ảo trong giai đoạn nhạy cảm với tin tốt và xấu. 

Phương Nguyễn

El Salvador được gì và mất gì khi là nước đầu tiên chấp nhận Bitcoin?

El Salvador được gì và mất gì khi là nước đầu tiên chấp nhận Bitcoin?

Các cuộc khảo sát cho thấy chưa đến 5% người dân El Salvador hiểu Bitcoin thực sự là gì, trong khi 70% số người được hỏi phản đối kế hoạch trên của chính phủ.