Trong trận đấu giữa Real Madrid và Manchester City diễn ra vào rạng sáng 5/5, máy tính của UEFA gây chú ý khi dự báo đội bóng Tây Ban Nha chỉ có 1% cơ hội đi tiếp ở phút 89.

Nhưng sau đó, chính Man City là đội bị lội ngược dòng. Nhiều công nghệ được áp dụng để tính toán kết quả trận đấu trực tiếp, nhưng vẫn có tỉ lệ sai lầm.

Việc đưa ra dự báo trực tiếp trên trận đấu được áp dụng bởi chính ban tổ chức hoặc các đơn vị phát sóng. Ngoại hạng Anh, giải đấu được mệnh danh là hấp dẫn nhất hành tinh vừa áp dụng công nghệ này vào năm nay. Premier League kết hợp cùng Oracle Cloud để cung cấp tỉ lệ thắng, hòa, thua ngay trong buổi phát sóng.

may tinh du doan ket qua real man city anh 1

Thay đổi tỉ lệ dự báo thắng, hòa, thua trực tiếp theo thời gian một trận đấu giải Ngoại hạng Anh. Ảnh:Stat Perform.

Phương pháp tính toán của Oracle sử dụng dữ liệu các trận đấu trong vòng 4 năm. Sau đó, tùy thuộc vào tình thế, thời gian còn lại của trận đấu, máy tính sẽ mô phỏng tương lai 100.000 lần để tìm ra xác suất về kết quả.

Trong khi đó, Amazon Prime áp dụng một công nghệ khác để tính toán, phục vụ cho việc phát sóng trên nền tảng của công ty. Opta, doanh nghiệp phân tích thể thao nổi tiếng kết hợp của Amazon để phát triển công nghệ này.

Dù cũng sử dụng thông tin lịch sử và mô phỏng phần còn lại của trận đấu nhiều lần, tuy nhiên, Opta dùng thêm dữ liệu phong độ, lợi thế sân nhà, cơ hội tạo ra, thẻ đỏ và số điểm hiện tại để bổ sung vào công thức tính toán.

Đồng thời, xác suất thắng, hòa, thua được tính toán sẽ thay đổi theo thời gian và diễn biến trận đấu, đặc biệt là các biến cố như bàn thắng hoặc cầu thủ bị đuổi khỏi sân.

Trong trường hợp trận đấu giữa Real Madrid và Manchester City đêm qua, tỉ lệ đi tiếp 99% cho đội bóng nước Anh được đưa ra khi đồng hồ đã điểm sang phút 89 và khoảng cách là 2 bàn thắng. Các chỉ số tại thời điểm đó cũng cho thấy Man City là đội lấn lướt hơn với lượng cơ hội tạo ra vượt trội. Do đó, các xác suất hệ thống tính toán được cho thấy Real Madrid chỉ có 1% khả năng ngược dòng.

Tuy nhiên, những trường hợp như đêm qua đã có tiền lệ. Một trong số đó là trận chung kết Champions League 1999. Ngay trước bàn gỡ hòa ở phút 91 của Teddy Sheringham, máy tính Opta tính được Manchester United chỉ có 1,8% cơ hội giành cúp vô địch. Tuy nhiên, Ole Gunnar Solskjær đã ấn định chiến thắng cho MU bằng pha ghi bàn nổi tiếng ở phút bù giờ.

Trong trận chung kết Champions League 2005, cơ hội cho Liverpool lội ngược dòng trước Milan thậm chí thấp hơn, chỉ là 0,6% sau khi bị dẫn 3 bàn ở hiệp 1. Dù vậy, đội bóng nước Anh vẫn gỡ hòa được trong hiệp 2 và cuối cùng giành chiến thắng trên chấm phạt đền.

Hệ thống dự đoán cũng gây ra ý kiến trái chiều từ khi được áp dụng. Nhiều người cho rằng tỉ lệ thắng - thua gây mất đi cảm xúc khi theo dõi trận bóng.

(Theo Zing)

Xung đột tại Ukraine ảnh hưởng đến thị trường máy tính

Xung đột tại Ukraine ảnh hưởng đến thị trường máy tính

Nga tấn công Ukraine: Tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và bất ổn chính trị khiến thị trường máy tính quý II được dự báo sụt giảm so với năm ngoái.