Sau khi các bài đăng của nghệ sĩ Việt hôm 11/5 bị bóc mẽ là quảng cáo cho tiền ảo đa cấp, không ít độc giả gửi thắc mắc đến cho ICTnews đặt câu hỏi vì sao vẫn có người bị lừa đảo kiểu này.

Nếu đã làm quen với Internet từ những ngày đầu, hẳn nhiều người trong chúng ta đã từng nhận được email đến từ một nhân vật tự xưng là hoàng tử Nigeria cần tiền trợ cấp. Trò lừa này cực kỳ nổi tiếng ở các nước Tây Phi, lan sang khu vực nói tiếng Tây Ban Nha và sau đó là toàn thế giới với nhiều biến thể khác nhau, nhưng được gọi chung là Nigerian Prince scam. 

Và có một thống kê khó tin nhưng sẽ khiến người ta phải giật mình. Đến năm 2018, trò lừa này vẫn khiến người Mỹ mất 700.000 USD mỗi năm, theo báo cáo của ADT Security Services.

{keywords}
Dạng lừa đảo như Coolcat được thiết kế sao cho người bình thường nhất cũng có thể nhận ra đó là lừa đảo, ngược lại những người không nhận ra chính là nạn nhân.

Nói vậy để thấy rằng, ngay ở những nước được cho là văn minh tiến bộ nhất thế giới, những trò lừa đảo như vậy vẫn có đất sống nhờ đánh vào lòng tham của con người.

Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao có người suốt ngày trở thành mục tiêu để kẻ lừa gạt ‘cuỗm’ tiền hay chưa? Đó là một chiêu trò rất cơ bản của kẻ lừa đảo, xin tạm gọi là học thuyết kém thông minh.

Bằng việc thiết kế ứng dụng, lập website, gửi email hay bất cứ thứ gì khác, kẻ lừa đảo sẽ cố tình tạo ra những lỗi sơ đẳng, thậm chí là ngớ ngẩn khiến ngay cả một người bình thường nhất cũng sẽ nhận ra đấy là lừa đảo. Chẳng hạn, website bị lỗi font chữ, email sai chính tả, ứng dụng sơ sài kèm theo đó là cam kết lợi nhuận khủng đến vô lý, bảo hiểm rủi ro 100%...

Một khi đã có người mắc bẫy bởi những chiêu trò như vậy, đó chắc chắn là một con mồi cực kỳ béo bở. Thậm chí, những con mồi như vậy sẽ dễ dàng lôi kéo giúp kẻ lừa đảo những con mồi khác còn dễ làm thịt hơn.

{keywords}
Một số hình thức lừa đảo khác cao tay hơn như thuê mướn nghệ sĩ, lồng ghép quảng cáo tiền ảo đa cấp giữa một rừng tiền ảo đang hot trend hiện nay. 

Nhưng không phải chỉ có những người kém hiểu biết mới bị lừa gạt. Ngay cả những người bình thường đôi khi cũng bị mờ mắt bởi những trò lừa. Chẳng hạn, trong mô hình đa cấp, kẻ lừa đảo sẽ trả lãi rất cao cho người tham gia và chỉ bỏ chạy khi đã ôm một số tiền đủ lớn. Nhiều người lựa chọn hình thức đầu tư mạo hiểm này và chấp nhận rủi ro có thể mất trắng tiền bạc, một dạng của học thuyết rủi ro cao lợi nhuận khủng (high risk high return).

Cuối cùng, những trò lừa đảo luôn có đất sống trong thế giới công nghệ ngày nay bởi sự tinh vi và thủ đoạn biến đổi từng ngày. Chẳng hạn như dùng người nổi tiếng chiêu dụ, tổ chức các buổi hội thảo hoành tráng, đặt tên nhái theo tên của các loại tiền ảo nổi tiếng thế giới...

“Chung quy cũng chỉ là đánh vào lòng tham. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, cứ để người ta mất tiền để trải nghiệm mới tỉnh ra được. Chứ khuyên bảo nhiều lại bị mắng là cắt đường làm giàu của họ. Nghệ sĩ quảng cáo bậy bạ thì trách 1 nhưng ai đâm đầu vào không tìm hiểu thì đáng trách 10”, bạn Trần Hồng (TP.HCM) nhận xét. 

Phương Nguyễn

Cảnh giác tiền ảo núp bóng đa cấp được nghệ sĩ Việt quảng cáo

Cảnh giác tiền ảo núp bóng đa cấp được nghệ sĩ Việt quảng cáo

Trong cùng ngày, nhiều nghệ sĩ Việt đăng bài quảng cáo cho một loại tiền ảo được cho là của một sàn đa cấp tiền ảo mà nhà đầu tư cần hết sức thận trọng.