{keywords}
Cha đẻ Ethereum là căn nguyên khiến tiền ảo hệ động vật giảm sâu.

Dòng tweet hôm 13/5 của tỷ phú Elon Musk đã khiến thị trường tiền ảo bốc hơi 300 tỷ USD, khiến hàng loạt đồng tiền kỹ thuật số mất trên 10% giá trị. Dưới tác động đó, nhiều đồng tiền ảo châm biếm thậm chí còn mất nhiều hơn như Shiba Inu (-35%), Akita Inu (-50%), Husky (-70%), Jindoge (-95%), Dogelon Mars (-85%)...

Nhưng nguyên do chính không phải đến từ cú tweet lật kèo của tỷ phú điều hành Tesla, mà bởi Vitalik Buterin, cha đẻ của đồng Ethereum. Lập trình viên 27 tuổi này đã quyên góp số tiền ảo lên tới 1,14 tỷ USD một cách âm thầm hôm thứ tư (12/5) nhưng vẫn bị phát hiện bởi địa chỉ ví tiền ảo là công khai.

Số tiền ảo này bao gồm khoảng 10% trữ lượng đồng Shiba Inu mà Vitalik Buterin nắm giữ, 140 tỷ đồng Akita Inu, 43 tỷ đồng Dogelon Mars và một vài đồng ‘memecoin’ khác (tức các đồng tiền ảo châm biếm, là trò đùa). Tất cả được dùng cho mục đích từ thiện bao gồm ủng hộ công tác phòng chống Covid-19 của Ấn Độ và một số quỹ từ thiện khác.

{keywords}
Hiện thị trường tiền ảo đang hồi phục nhẹ, nhưng sắc đỏ vẫn bao trùm phần lớn thị trường.

Điều có thể khiến nhiều người ngoài cuộc thắc mắc là vì sao Vitalik Buterin lại nắm giữ số lượng lớn tiền ảo châm biếm đến vậy. Nguyên do là phần lớn các ‘memecoin’ được tạo ra với trữ lượng rất lớn lên tới hàng nghìn tỷ. 

Để đem đến sự yên tâm và tạo niềm tin cho nhà đầu tư, những người tạo ra nó thường gửi một nửa số lượng đồng tiền ảo đang lưu hành cho những người nổi tiếng trong giới tiền ảo như Vitalik Buterin. 

Và thật trùng hợp, cha đẻ của Ethereum đã bán ra số tiền ảo châm biếm này ngay trước ngày mà Elon Musk thông báo Tesla sẽ không chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Hệ quả là thị trường tiền ảo nói chung và các đồng tiền ảo hệ động vật nói riêng đã có một phiên đỏ sàn.

Hiện tại, thị trường tiền ảo đã hồi phục nhẹ với Bitcoin ở quanh mốc 50.000 USD nhưng đã giảm xuống chỉ còn chiếm 40,9% tổng vốn hóa toàn thị trường, một chỉ dấu cho thấy mùa altcoin (coin cỏ, coin rác) đã tới.

Phương Nguyễn

Vì sao Internet Computer ra mắt hai ngày đã có vốn hóa 45 tỷ USD?

Vì sao Internet Computer ra mắt hai ngày đã có vốn hóa 45 tỷ USD?

Không phải một dự án được bơm thổi, nhưng Internet Computer đã dễ dàng thu hút được hàng chục tỷ USD và lọt vào Top 10 đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới.