Vì sao Yahoo vẫn sống khỏe ở Nhật Bản?

Văn hóa ưa chuộng cái cũ của người Nhật đã khiến cho Yahoo! Japan đến nay vẫn duy trì được vị thế dẫn đầu ở xứ sở hoa anh đào.

Yahoo! Japan là liên doanh giữa Yahoo và tập đoàn đầu tư công nghệ nổi tiếng SoftBank từ năm 1996. Trong cuộc đại khủng hoảng của Yahoo trên toàn cầu, Yahoo! Japan gần như không chịu nhiều ảnh hưởng bởi nó vốn hoạt động độc lập và gần như không chịu sự chi phối của công ty mẹ.

Năm 2017, khi Verizon thâu tóm phần lớn tài sản của Yahoo trên đất Mỹ, Yahoo! Japan vẫn hoạt động bình thường tại Nhật Bản. Thậm chí thương hiệu Yahoo vẫn được quyền sử dụng dưới sự cấp phép của Verizon.

Vì sao Yahoo vẫn sống khỏe ở Nhật Bản?
Giao diện Yahoo! Japan đến nay vẫn rất cũ, nhưng như thế là đủ với người Nhật.

Nếu Yahoo! Japan phải đổi tên thương hiệu, chưa chắc website này còn phổ biến ở Nhật. Thật vậy, trang chủ Yahoo! Japan vẫn đang dùng kiểu thiết kế cũ khá đơn điệu và thuần HTML. Toàn bộ website (bao gồm logo) là phiên bản từ đời đầu ra mắt năm 1996 nhưng thêm thắt các biểu tượng (icon) cho thêm phần sinh động.

Điều này xuất phát từ một thực tế là người Nhật có thói quen dùng ‘đồ cổ’. Đất nước này vẫn dùng đến máy fax để trao đổi công việc trong mùa Covid-19, ưa chuộng sưu tập băng đĩa và vì thế người ta quen với một website mà giao diện không cần đổi mới quá nhiều.

Ở kỷ nguyên bùng nổ của Internet, Yahoo! Japan đã vấp phải sự cạnh tranh hết sức gay gắt đến từ các đối thủ bên ngoài như Google, YouTube, Twitter hay Amazon. Tuy vậy, Yahoo! Japan hiện vẫn duy trì được lượng người sử dụng thường xuyên hàng tháng xấp xỉ bằng Google, tức khoảng 67 triệu người dùng trên tổng dân số hơn 126 triệu người. 

Thành công này có được là nhờ gã khổng lồ SoftBank đứng sau hỗ trợ cho Yahoo! Japan. Sự am hiểu văn hóa bản địa, phương thức làm việc khác với Thung lũng Silicon đã đem lại cho Yahoo! Japan sự phát triển ổn định, không quá phô trương nhưng dần dần đi vào quỹ đạo.

 
Vì sao Yahoo vẫn sống khỏe ở Nhật Bản?
Yahoo! Japan vừa chính thức sáp nhập với Line.

Ngày nay, người Nhật vào Yahoo! Japan là đã có thể làm được đầy đủ mọi thứ, từ đọc tin tức cho đến mua sắm, xem bản tin thời tiết, tình hình tài chính, tìm đường, phim ảnh… Thậm chí, báo chí và độc giả nước ngoài cũng thường xuyên truy cập Yahoo! Japan như một địa chỉ tin cậy khi cần tham chiếu nguồn tin từ Nhật. 

Tháng trước, Yahoo! Japan đã hoàn tất thương vụ sáp nhập với Line dưới công ty mới Z Holdings. Đây là ứng dụng nhắn tin OTT phổ biến nhất Nhật Bản với khoảng 86 triệu người dùng. 

Sau thương vụ này, Z Holdings dự kiến đầu tư 4,7 tỷ USD và thuê 5.000 kỹ sư AI để tạo ra sức cạnh tranh ở quy mô toàn cầu. Điều này đồng nghĩa với việc Yahoo! Japan ‘như hổ mọc thêm cánh’ và sẽ còn sống khỏe ở Nhật Bản trong nhiều năm nữa. 

Phương Nguyễn

Yahoo Hỏi Đáp đóng cửa, vì đâu nên nỗi?

Yahoo Hỏi Đáp đóng cửa, vì đâu nên nỗi?

Yahoo Hỏi Đáp đóng cửa vĩnh viễn vào 04/05 tới đây giống như một cái chết từ từ đã được dự báo từ trước.

Chủ đề : Yahoo
 
List comment
 
Nhiều phản ánh qua đường dây nóng được TP.HCM giải quyết
icon

Từ ý kiến đóng góp của người dân, TP.HCM thực hiện nhiều biện pháp giải quyết các vấn đề nổi cộm trong giai đoạn giãn cách.

 
Facebook sẽ hạn chế quảng cáo dựa theo sở thích người dưới 18 tuổi
icon

Thay đổi chính sách này của Facebook có nghĩa là các nhà quảng cáo sẽ chỉ có thể nhắm đến đối tượng dưới 18 tuổi dựa vào độ tuổi, giới tính hoặc vị trí trên mạng xã hội này và Messenger, Instagram.

 
Top 5 câu hỏi phỏng vấn 'hại não' hàng đầu mà Apple dùng để tìm ứng viên tiềm năng: Đến thiên tài cũng phải nghi ngờ chính mình thì bạn trả lời được bao nhiêu?
icon

Không chỉ nổi tiếng về sản phẩm, công nghệ tạo ra, Apple cũng là nơi làm việc nhiều thử thách, thú vị. Mọi ứng viên vượt qua vòng câu hỏi phỏng vấn xin việc đều là những người thực sự tài năng.

 
Apple gửi thư cảnh cáo đến một dân mạng Trung Quốc
icon

Apple gửi thư cho người đứng sau tài khoản Twitter quảng cáo nguyên mẫu iPhone bị đánh cắp, yêu cầu tiết lộ nguồn tin nếu không muốn báo cho cảnh sát.  

 
Sắp bán tranh số NFT của danh họa Da Vinci, Van Gogh
icon

Các kiệt tác nghệ thuật của những danh họa như Leonardo da Vinci, Vincent van Gogh, Claude Monet và Giorgione sẽ được số hóa để đem bán trên chợ số NFT.

 
 
Nền tảng phòng chống Covid-19 chỉ lưu dữ liệu người dùng trong 1 tháng
icon

Ông Đỗ Công Anh, Phụ trách điều hành Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) khẳng định, các dữ liệu thông tin cá nhân của người dùng trên nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung toàn quốc sẽ chỉ được lưu trữ trong thời gian 1 tháng gần nhất.  

Bộ TT&TT đề xuất cho shipper hoạt động, doanh nghiệp phải quản lý đảm bảo an toàn
icon

Xuất phát từ quan điểm cần cho phép hoạt động các shipper có doanh nghiệp quản lý, chịu trách nhiệm về phòng dịch, Bộ TT&TT đã đề xuất duy trì hoạt động đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) tại các tỉnh, thành đang giãn cách.

TP.HCM đưa nhiều giải pháp giảm tải cho tổng đài hỗ trợ 1022
icon

Sở TT&TT triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng khả năng tiếp nhận cuộc gọi từ người dân TP.HCM gặp khó khăn do Covid-19.

Hà Nội phê duyệt cho 200 xe taxi hoạt động trong các trường hợp khẩn cấp
icon

Các xe taxi này được phép hoạt động để vận chuyển người dân đến bệnh viện, trung tâm y tế trong các trường hợp khẩn cấp, khi thành phố Hà Nội thực hiện lệnh giãn cách xã hội.  

Gojek không tăng giá cước giao hàng tại TP.HCM
icon

Gojek cho biết, họ không tăng giá cước của các cuốc xe giao hàng tại TP.HCM trong thời điểm thành phố giãn cách. Các quy định và biện pháp phòng dịch cũng được tuân thủ chặt chẽ khi các shipper hoạt động.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123