Vì sao Yahoo vẫn sống khỏe ở Nhật Bản?

Văn hóa ưa chuộng cái cũ của người Nhật đã khiến cho Yahoo! Japan đến nay vẫn duy trì được vị thế dẫn đầu ở xứ sở hoa anh đào.

Yahoo! Japan là liên doanh giữa Yahoo và tập đoàn đầu tư công nghệ nổi tiếng SoftBank từ năm 1996. Trong cuộc đại khủng hoảng của Yahoo trên toàn cầu, Yahoo! Japan gần như không chịu nhiều ảnh hưởng bởi nó vốn hoạt động độc lập và gần như không chịu sự chi phối của công ty mẹ.

Năm 2017, khi Verizon thâu tóm phần lớn tài sản của Yahoo trên đất Mỹ, Yahoo! Japan vẫn hoạt động bình thường tại Nhật Bản. Thậm chí thương hiệu Yahoo vẫn được quyền sử dụng dưới sự cấp phép của Verizon.

Vì sao Yahoo vẫn sống khỏe ở Nhật Bản?
Giao diện Yahoo! Japan đến nay vẫn rất cũ, nhưng như thế là đủ với người Nhật.

Nếu Yahoo! Japan phải đổi tên thương hiệu, chưa chắc website này còn phổ biến ở Nhật. Thật vậy, trang chủ Yahoo! Japan vẫn đang dùng kiểu thiết kế cũ khá đơn điệu và thuần HTML. Toàn bộ website (bao gồm logo) là phiên bản từ đời đầu ra mắt năm 1996 nhưng thêm thắt các biểu tượng (icon) cho thêm phần sinh động.

Điều này xuất phát từ một thực tế là người Nhật có thói quen dùng ‘đồ cổ’. Đất nước này vẫn dùng đến máy fax để trao đổi công việc trong mùa Covid-19, ưa chuộng sưu tập băng đĩa và vì thế người ta quen với một website mà giao diện không cần đổi mới quá nhiều.

Ở kỷ nguyên bùng nổ của Internet, Yahoo! Japan đã vấp phải sự cạnh tranh hết sức gay gắt đến từ các đối thủ bên ngoài như Google, YouTube, Twitter hay Amazon. Tuy vậy, Yahoo! Japan hiện vẫn duy trì được lượng người sử dụng thường xuyên hàng tháng xấp xỉ bằng Google, tức khoảng 67 triệu người dùng trên tổng dân số hơn 126 triệu người. 

Thành công này có được là nhờ gã khổng lồ SoftBank đứng sau hỗ trợ cho Yahoo! Japan. Sự am hiểu văn hóa bản địa, phương thức làm việc khác với Thung lũng Silicon đã đem lại cho Yahoo! Japan sự phát triển ổn định, không quá phô trương nhưng dần dần đi vào quỹ đạo.

 
Vì sao Yahoo vẫn sống khỏe ở Nhật Bản?
Yahoo! Japan vừa chính thức sáp nhập với Line.

Ngày nay, người Nhật vào Yahoo! Japan là đã có thể làm được đầy đủ mọi thứ, từ đọc tin tức cho đến mua sắm, xem bản tin thời tiết, tình hình tài chính, tìm đường, phim ảnh… Thậm chí, báo chí và độc giả nước ngoài cũng thường xuyên truy cập Yahoo! Japan như một địa chỉ tin cậy khi cần tham chiếu nguồn tin từ Nhật. 

Tháng trước, Yahoo! Japan đã hoàn tất thương vụ sáp nhập với Line dưới công ty mới Z Holdings. Đây là ứng dụng nhắn tin OTT phổ biến nhất Nhật Bản với khoảng 86 triệu người dùng. 

Sau thương vụ này, Z Holdings dự kiến đầu tư 4,7 tỷ USD và thuê 5.000 kỹ sư AI để tạo ra sức cạnh tranh ở quy mô toàn cầu. Điều này đồng nghĩa với việc Yahoo! Japan ‘như hổ mọc thêm cánh’ và sẽ còn sống khỏe ở Nhật Bản trong nhiều năm nữa. 

Phương Nguyễn

Yahoo Hỏi Đáp đóng cửa, vì đâu nên nỗi?

Yahoo Hỏi Đáp đóng cửa, vì đâu nên nỗi?

Yahoo Hỏi Đáp đóng cửa vĩnh viễn vào 04/05 tới đây giống như một cái chết từ từ đã được dự báo từ trước.

Chủ đề : Yahoo
 
List comment
 

Với những doanh nghiệp muốn bắt đầu hiện đại hóa ngay từ hôm nay, HPE xây dựng một lộ trình ứng dụng tư duy chiến lược lấy dữ liệu làm trung tâm bao gồm 4 bước.

 

MobiFone tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số doanh nghiệp - Khởi đầu nhỏ, Hiệu quả lớn”, giúp các doanh nghiệp hiểu được Chuyển đổi số mở ra không gian phát triển mới, tạo ra các giá trị mới ngoài các giá trị truyền thống vốn có.

 

Năm học vừa qua, sân chơi trực tuyến “Đấu trường toán học” của hệ thống VioEdu đã được triển khai thành công tại hơn 60 đơn vị cấp Sở, Phòng giáo dục cả nước, tăng gấp 3 lần so với năm học trước.

 

Để người dùng yên tâm hơn khi mua hàng đã qua sử dụng, sàn giao dịch đồ cũ cung cấp giải pháp hoàn tiền nếu món hàng không như miêu tả.

 

Theo DealStreetAsia, sàn thương mại điện tử Shopee thuộc tập đoàn Sea sẽ sa thải nhân sự tại nhiều thị trường nhằm xốc lại hoạt động kinh doanh.

 
 

Hiệu quả (efficient), Thân thiện với người dùng (user-friendly) và Kết nối với hệ sinh thái CAD (connected) - một giải pháp CAD 2D tối ưu.

Chuyên gia đánh giá việc ETH giảm qua mức 1.150 USD sẽ là một thảm họa cho thị trường DeFi.

Không còn cần đến giáo trình nặng nề, không cần bảng đen phấn trắng, khi màn hình tương tác, bảng thông minh đã tích hợp tất cả mọi thứ cần thiết cho phương pháp dạy học trực quan sinh động, xu hướng chưa bao giờ lỗi mốt trong giáo dục.

Hoạt động sản xuất chip của Samsung tại Trung Quốc bị gián đoạn do cuộc đình công của hàng ngàn tài xế xe tải tại Hàn Quốc khiến một vật liệu quan trọng không xuất khẩu được.  

Chào đón sinh nhật 3 tuổi, Viettel++ mang đến cơn mưa Siêu Voucher mua sắm, tiêu dùng, du lịch như một lời tri ân tới toàn bộ quý khách hàng đã đồng hành trong suốt thời gian qua. 

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123