YouTube vừa công bố danh sách Top 10 video nổi bật nhất trên nền tảng này tại Việt Nam. Các nội dung giải trí chiếm hầu hết trong danh sách, ngoại trừ video của Bộ Y tế nằm ở vị trí thứ 5 làm về Covid-19.

Video “5 điểm cần làm tốt để phòng chống Covid-19” trên kênh YouTube chính thức của Bộ Y tế hiện có hơn 23,5 triệu lượt xem. Đoạn video với thời lượng 1 phút được đăng tải vào đầu tháng 4, trong giai đoạn đỉnh của dịch bệnh, lệnh giãn cách xã hội được áp dụng trên toàn quốc. 

{keywords}
Video của Bộ Y tế hướng dẫn biện pháp an toàn đối phó Covid-19. (Ảnh: Hải Đăng)

Trong video, Bộ Y tế đưa ra những khuyến nghị để giữ an toàn trong thời gian dịch bệnh. Các chú ý bao gồm: hạn chế tối đa ra ngoài nơi công cộng, luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 2 mét khi tiếp xúc, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, thường xuyên vệ sinh và giữ thông thoáng nhà cửa, thực hiện khai báo y tế.

Bên cạnh video nói trên, một clip tương tự của Bộ Y tế nhưng với 7 điều lưu ý, cũng nhận được gần 7 triệu lượt xem. 

Việc video về Covid-19 lọt vào danh sách nổi bật của YouTube 2020 ghi nhận nỗ lực của ngành y tế trong đợt dịch vừa qua. Trên nền tảng video khác như TikTok, các nội dung về y tế trong giai đoạn dịch cũng được xem rất nhiều. Vào thời điểm cuối tháng 4, thống kê của ICTnews thấy Bộ Y tế có gần 40 video trên TikTok, nhận được gần 7 triệu lượt xem trên mạng xã hội video tập trung nhiều người dùng trẻ.

Dẫn đầu trong Top 10 video nổi bật nhất YouTube năm 2020 tại Việt Nam tiếp tục thuộc về Hậu Hoàng với một video nhạc chế. Năm ngoái, nhà sáng tạo này cũng giữ ngôi vị Quán quân với một sản phẩm âm nhạc hài hước. 

Gameshow nổi bật nhất năm 2020, Rap Việt, cũng góp mặt khi video tập đầu tiên của chương trình nằm ở vị trí thứ 5.

Ngoài ra, các tên tuổi như Trấn Thành, FAPTV đều có video lọt vào Top 10.

Theo YouTube, các video nổi bật nhất năm 2020 được đánh giá dựa trên lượt xem, lượng tương tác, số lần bình luận, chia sẻ, mức độ tăng trưởng,...

{keywords}
10 video nổi bật nhất trên YouTube Việt Nam 2020.

Tại Hội thảo đánh giá hoạt động thông tin điện tử năm 2020, ông Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin & Truyền thông) - đánh giá YouTube là một trong 3 xu hướng nổi bật trong năm 2020, cùng với chơi game và các thị trường ngách tại nhà.

Điều này do trong thời gian đại dịch, người dùng Internet dành nhiều thời gian đáng kể ở nhà và trên mạng xã hội. Do đó, truyền thông trực tuyến dựa trên các xu hướng mới sẽ giúp tiếp cận được phần đông dân chúng.

Ông Phúc dẫn số liệu cho thấy YouTube là nền tảng video phổ biến nhất trong thời kỳ đại dịch. Số liệu tháng 3 2020 chứng tỏ tỷ lệ tương tác trên nền tảng này cao hơn nhiều so với bất kỳ nền tảng video nào khác.

Việt Nam cũng nằm trong top 10 quốc gia xem YouTube nhiều nhất thế giới.

Hải Đăng

Mạng xã hội phải chuẩn bị cho làn sóng tin giả vaccine Covid-19

Mạng xã hội phải chuẩn bị cho làn sóng tin giả vaccine Covid-19

Gần 2 năm trước, các chuyên gia y tế đổ lỗi cho các nền tảng mạng xã hội vì góp phần khiến dịch sởi bùng phát khi cho phép lan truyền tin tức sai lầm về vaccine.