Cách đây không lâu, báo cáo của Chainalysis cho biết Việt Nam đứng 13 trên tổng số 25 nước kiềm lời nhiều nhất từ Bitcoin năm 2020, thu được khoảng 0,4 tỷ USD nhờ đầu tư vào tiền ảo. 

Giờ đây, nền tảng phân tích dữ liệu trên chuỗi khối (on-chain) này tiếp tục đưa ra báo cáo khác chỉ ra rằng Việt Nam đang dẫn đầu thế giới về chấp nhận tiền ảo.

Cụ thể, theo báo cáo chỉ số chấp nhận tiền ảo toàn cầu (Global Crypto Adoption Index 2021), Việt Nam đã tăng trưởng 881% so với năm trước để xếp thứ nhất trên tổng số 154 quốc gia ở bảng xếp hạng này. Điểm số Index của Việt Nam là 1, theo sau là Ấn Độ (0,37) và Pakistan (0,36).

Cách tính điểm của Chainalysis dựa trên đo đạc chỉ số từ ba nguồn là tổng giá trị nhận được trên chuỗi khối, tổng giá trị giao dịch dưới 10.000 USD trên chuỗi khối và giao dịch mua bán tiền thật lấy tiền ảo (P2P).

{keywords}
Chỉ số chấp nhận tiền ảo của Việt Nam vượt xa các nước xếp sau như Ấn Độ hay Pakistan.

Thay vì thống kê các giao dịch ở mức độ cao hơn, Chainalysis cho biết phương pháp này để xác định những người bình thường và tập trung vào các giao dịch cá nhân và đầu tư cá nhân hơn là đầu cơ, bơm thổi của cá mập. Các chỉ số được tính trung bình trọng số giữa tài khoản cá nhân và giá trị đồng tiền của mỗi nước.

Kết quả là nhiều nền kinh tế mới nổi có mặt trong Top 20 trong khi Mỹ tụt từ thứ 6 xuống thứ 8. Trung Quốc tụt từ thứ 4 xuống thứ 13 sau một loạt hoạt động trấn áp tiền ảo từ tháng 5.

Chainalysis cho biết việc gia tăng chỉ số chấp nhận tiền ảo ở các nước đang phát triển dựa vào một số yếu tố thúc đẩy chính. Chẳng hạn như nhờ P2P, nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận tiền ảo thông qua giao dịch với người khác mà trung gian là các sàn tiền ảo.

Báo cáo của Chainalysis cũng cho biết nhiều người dân ở các nước đang phát triển lựa chọn tiền ảo như một kênh trú ẩn an toàn bởi lo ngại sự trượt giá của tiền thật.

{keywords}
Chỉ số chấp nhận tiền ảo đã tăng gấp 23 lần trong năm qua.

Nhà phân tích Matt Ahlborg cho biết Việt Nam là một trong những thị trường hàng đầu của Bitrefill, một công ty giúp khách hàng mua các thẻ quà tặng bằng cách sử dụng tiền ảo như Bitcoin, Ethereum.

Việt Nam hấp dẫn bởi những người trẻ am hiểu công nghệ nhưng không đủ khả năng đầu tư vào các loại hình truyền thống như quỹ hoán đổi danh mục (ETF), trong khi đó Nigeria có một thị trường thương mại điện tử khổng lồ cho tiền ảo, Kim Grauer, giám đốc nghiên cứu của Chainalysis nhận xét.

Dù vậy dữ liệu này vẫn có những điểm mù nhất định ở những nước không có dữ liệu rõ ràng về thị trường P2P, chẳng hạn như Cuba. Đó là lý do chỉ có 154 quốc gia đủ dữ liệu để đưa vào danh sách thống kê.

Không có cách hoàn hảo tuyệt đối để đo lường chỉ số này ở tất cả các quốc gia trên thế giới nhưng chỉ số này là “một trong số những gì tốt nhất hiện có”, nhà phân tích Matt Ahlborg kết luận.

Phương Nguyễn (Theo CNBC)

Việt Nam đứng đầu khảo sát về sử dụng tiền ảo

Việt Nam đứng đầu khảo sát về sử dụng tiền ảo

Trong số 42.000 người ở 27 quốc gia tham gia khảo sát, Việt Nam hiện đứng đầu về tỷ lệ sử dụng tiền ảo, theo Finder.