Việt Nam là cỗ máy doanh thu lớn nhất Đông Nam Á của Facebook

Facebook tìm cách tiếp cận tăng trưởng mới tại khu vực nông thôn Việt Nam khi mảng kinh doanh quảng cáo trở nên khó khăn hơn trước.  

Việt Nam là cỗ máy doanh thu lớn nhất Đông Nam Á của Facebook
Facebook tìm cơ hội tăng trưởng ở người dùng nông thôn Việt Nam. (Ảnh: Nikkei)

Theo Facebook, khu vực nông thôn Việt Nam đang thích ứng nhanh chóng với smartphone, đặc biệt là tính năng chat, gọi video. Trả lời báo Nikkei (Nhật Bản), mạng xã hội cho biết Việt Nam và Thái Lan dẫn đầu thế giới về sử dụng chat trong bán hàng trực tuyến, xét theo khối lượng tin nhắn trao đổi giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Ông Khoi Le, phụ trách kinh doanh Facebook tại Việt Nam, tiết lộ nhiều đồng nghiệp của ông tại Mỹ đã được “mở mang tầm mắt” trước xu hướng này. Hiện tại, Việt Nam là thị trường vô cùng quan trọng đối với Facebook. Theo Nikkei, trong báo cáo tài chính nộp tháng 1 năm nay, Facebook liệt kê Việt Nam là cỗ máy doanh thu lớn nhất Đông Nam Á. Trên toàn cầu, gần như mọi nguồn thu của công ty đều đến từ quảng cáo.

Ông Le cho biết thị trường nông thôn là một phần trong giai đoạn tiếp theo của Facebook. Trong số 98 triệu người Việt Nam, 62 triệu đang sống tại các vùng quê. Dù vậy, chi tiêu của họ dự kiến tăng nhanh hơn so với người thành thị. Facebook dự báo chi tiêu tại khu vực nông thôn đối với các mặt hàng tiêu dùng nhanh sẽ tăng 7%/năm từ năm 2020 tới 2025 so với 2% tại thành phố.

Dẫn khảo sát của công ty GroupM trên 4.500 người Việt Nam đang sống tại nông thôn, Facebook chỉ ra, nếu như năm 2018, tivi vẫn là phương tiện truyền thông chính của họ thì năm 2020, tỉ lệ xem tivi rơi xuống 86% còn tỉ lệ sử dụng Internet đạt 91%.

Ông Le từng có suy nghĩ người dân nông thôn không thực sự thạo Internet. Tuy nhiên, khảo sát của Facebook cho thấy 92% hộ gia đình này sở hữu smartphone, dùng nó để chơi game, mua sắm và xem truyền hình. “Họ dùng mọi công cụ trong tay vô cùng thành thục”, ông Le chia sẻ.

Do thói quen video của người dùng Việt Nam thay đổi, Facebook xác định một vài lĩnh vực trọng tâm, bao gồm phát sóng trực tiếp (livestream), xem chương trình truyền hình trên Facebook Watch, video trên Bảng tin, video đăng lại từ Instagram, video tự hủy.

 

Với thương mại điện tử, các tùy chọn này sẽ bổ sung cho tính năng trò chuyện của Facebook, từ chatbot tới cho phép người bán hàng trả lời trực tiếp câu hỏi qua livestream. Công ty hi vọng nó sẽ giúp các nhà bán lẻ giữ kết nối với người dùng, đặc biệt sau khi chính sách của Apple có hiệu lực từ tháng 4, yêu cầu chủ nhân iPhone phải cho phép ứng dụng theo dõi họ. Thay đổi trong chính sách của Apple đồng nghĩa với các công ty đang mua quảng cáo của Google hay Facebook sẽ có gửi quảng cáo mục tiêu trúng đích hơn.

Theo Phuc Ngo, Giám đốc Kế hoạch chiến lược tại hãng tiếp thị Vero, các nhà quảng cáo vẫn đang tìm cách thích ứng với chính sách theo dõi nghiêm ngặt của Apple. Các quảng cáo tùy chỉnh hiện có hiệu quả cao nhất, trong khi hình thức “thương mại cộng đồng” như Facebook đang chào hàng mới đóng vai trò nhỏ trong các chiến dịch mà ông quản lý. Ông Ngo cho hay trước khi có thay đổi chính sách, bạn hoàn toàn có thể phụ thuộc vào trí tuệ nhân tạo của Facebook (AI) vì nó rất thông minh.

Tập trung vào video sẽ đưa Facebook đến gần hơn với các đối thủ như YouTube, TikTok. Ngược lại, TikTok cũng dè chừng Facebook và YouTube. Khảo sát của hãng nghiên cứu Decision Lab cho biết Facebook là lựa chọn hàng đầu của người dùng Việt Nam khi xem video ngắn, song nó đã mất 3% trong quý I so với một năm trước, trong khi TikTok tăng gấp đôi thị phần.

Dù ông Le nhấn mạnh vai trò của thương mại điện tử trong việc giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng nông thôn, chi phí vẫn là một trở ngại. Theo Báo cáo Logistics Việt Nam 2020 của Bộ Công thương, ước tính chi phí logistics theo GDP là 16,8%, tương đương giá trị khoảng 42 tỷ USD, cao hơn mặt bằng chung của châu Á. Vì vậy, doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm cho người dân nông thôn nhưng bán được hàng cho họ hay không lại là một chuyện khác.

Du Lam (Theo Nikkei)

Đã đến lúc Big Tech phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế

Đã đến lúc Big Tech phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế

Thỏa thuận thuế G7 là “điểm khởi đầu” trên con đường cải cách hệ thống thuế toàn cầu, nơi các tập đoàn lớn, bao gồm Big Tech, phải nộp đúng thuế tại đúng chỗ.

 
List comment
 
Đích đến của Viettel là làm chủ hạ tầng chuyển đổi số quốc gia
icon

Không còn là giấc mơ xa vời, từng bước một, từ “trái tim nhà mạng OCS” đến thiết bị thu phát sóng gNodeB, gần đây nhất là thiết bị Site Router… Viettel tự tin làm chủ 100% công nghệ viễn thông. Tất cả đều bắt đầu từ một khát vọng.

 
Đồng hành cùng nhau, các nước thành viên ITU có thể giúp mọi người kết nối vào 2030
icon

Nhận định mục tiêu giúp mọi người kết nối vào năm 2030 gần như là sứ mệnh bất khả thi, song Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, nếu đồng hành cùng nhau, các quốc gia thành viên ITU có thể biến mục tiêu này thành hiện thực.

 
Sàn thương mại điện tử phải báo cáo số liệu hoạt động cho Bộ Công Thương
icon

Các sàn thương mại điện tử phải báo cáo số liệu thống kê về tình hình hoạt động của năm trước tới Bộ Công Thương và đăng tải công khai nhiều thông tin về cơ chế giải quyết tranh chấp, khiếu nại.  

 
Hạ tầng dữ liệu là một yếu tố then chốt cho chuyển đổi số quốc gia
icon

Bên cạnh 2 yếu tố đã trở nên quen thuộc là hạ tầng số và các nền tảng số quốc gia, yếu tố then chốt thứ 3 là hạ tầng dữ liệu đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

 
Thêm 6 nền tảng “Make in Vietnam” xuất sắc giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số
icon

Với việc bổ sung 6 nền tảng số mới: MISA AMIS, Ubot Meeting, Ubot Invoice, Gapowork, Joboko và Vexere, hiện số nền tảng “Make in Vietnam” xuất sắc được đánh giá, chọn tham gia hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số là 24 nền tảng.

 
 
Hội nghị bàn tròn ITU 2021: Động lực chuyển đổi số từ khu vực công
icon

Chuyển đối số khu vực công sẽ mang đến những động lực to lớn thúc đẩy quá trình số hóa. Trong quá trình này, Chính phủ nắm vai trò dẫn, định hướng phát triển và đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận số đến tất cả mọi người dân.

ITU Digital World 2021: VNPT trình diễn 20 sản phẩm số nổi bật
icon

Trong khuôn khổ Hội nghị và Triển lãm Thế giới số 2021 - ITU Digital World 2021 có Triển lãm Thế giới số trực tuyến 2021 (ITU Virtual Digital World 2021).

Người dùng cần làm gì để có đủ thông tin chính xác trên ứng dụng PC-Covid?
icon

PC-Covid, ứng dụng (app) tổng hợp các tính năng hiện có của một số app chống dịch, mới được giới thiệu đến người dùng. Đây cũng là app được phát triển để phục vụ hàng triệu dân, kết nối nhiều cơ sở dữ liệu lớn về phòng chống dịch.

VNPT được vinh danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020-2021
icon

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa được vinh danh trong “Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020-2021” diễn ra ngày 12/10/2021 nhờ những nỗ lực thích ứng, trụ vững và tăng trưởng trong đại dịch Covid-19.

Hội thảo “Đổi mới sau khủng hoảng - Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp SME”, tham gia sớm để nhận tư vấn từ các chuyên gia
icon

Ngày 15/10 tới đây, tại Hà Nội và TP.HCM sẽ đồng thời diễn ra hội thảo trực tuyến “Đổi mới sau khủng hoảng - Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp SME”.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123