Thông tin nêu trên vừa được đại diện Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Bộ TT&TT chia sẻ tại buổi tập huấn trực tuyến chủ đề “Hướng dẫn quy hoạch địa chỉ IPv6 cho các tổ chức và doanh nghiệp” diễn ra ngày 5/8.

{keywords}
Top 10 quốc gia tiêu biểu toàn cầu về ứng dụng địa chỉ Internet thế hệ mới IPv6.

Trước thực trạng cạn kiệt địa chỉ Internet IPv4, để phát triển hạ tầng số, Việt Nam đang thực hiện mục tiêu “Chuyển đổi toàn bộ mạng Internet Việt Nam sang ứng dụng địa chỉ giao thức Internet thế hệ mới IPv6”.

Chuyển đổi Internet IPv6 là một cuộc cách mạng trong phát triển Internet thế hệ mới, tuy nhiên theo đại diện VNNIC, đây là vấn đề lớn, phức tạp về công nghệ và quản lý. Vì thế, cần có các phương án kỹ thuật, quy hoạch sử dụng hiệu quả tài nguyên Internet IPv6. 

“Nếu việc này không được thực hiện tốt sẽ dẫn đến không tối ưu sử dụng tài nguyên, không đảm bảo chất lượng, an toàn mạng, gây lãng phí nguồn lực và thậm chí phải triển khai lại”, đại diện VNNIC nhấn mạnh.

Trong khi các doanh nghiệp, tổ chức lớn đã triển khai thành công IPv6 và cung cấp dịch vụ cho người dùng Internet, đa số các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị nhỏ vẫn đang ở giai đoạn bắt đầu, còn khá lúng túng trong việc quy hoạch địa chỉ IPv6, chưa tuân thủ các nguyên tắc, khuyến nghị tiêu chuẩn.

Xuất phát từ thực tế trên, với vai trò là đơn vị quản lý hoạt động cấp phát tài nguyên địa chỉ Internet quốc gia, VNNIC đã tổ chức chương trình tập huấn trực tuyến cho 100 học viên đến các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet cùng các tổ chức, doanh nghiệp khác có mạng sử dụng địa chỉ IP độc lập tại Việt Nam để hướng dẫn quy hoạch địa chỉ IPv6 cho các tổ chức và doanh nghiệp.

{keywords}
Tính đến cuối tháng 7, Việt Nam đã có hơn 34 triệu người dùng truy cập Internet IPv6, đứng thứ 2 khu vực ASEAN (Ảnh minh họa)

Mục đích chương trình tập huấn là trang bị cho cán bộ của các doanh nghiệp, tổ chức kiến thức cơ bản, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam sử dụng đúng, hiệu quả các vùng IPv6 đã được phân bổ, cấp phát trong hoạt động mạng lưới, dịch vụ.  

Cụ thể, hơn 100 học viên tham gia tập huấn online đã nắm được nội dung về quy hoạch và sử dụng IPv6 trên mạng lưới như: các nguyên tắc, tiêu chuẩn áp dụng trong phân hoạch địa chỉ IPv6; cách thức sử dụng các công cụ trực tuyến để tính toán, phân chia địa chỉ IPv6; áp dụng thực tế việc phân hoạch vùng địa chỉ trên hệ thống mạng của tổ chức, doanh nghiệp phù hợp tiêu chuẩn quốc tế; các ví dụ, mô hình cụ thể với một số trường hợp điển hình.

Trong thời gian tới, VNNIC sẽ tiếp tục triển khai tư vấn, hướng dẫn các thành viên địa chỉ để đưa tài nguyên Internet vào sử dụng an toàn hiệu quả hướng tới mục tiêu cuối cùng là chuyển đổi hoàn toàn mạng Internet Việt Nam sang IPv6. 

Hiện tại, việc kiểm tra tốc độ truy cập Internet IPv6 có thể thực hiện bằng ứng dụng di động i-Speed do VNNIC phát triển. Người dùng có thể tải, cài đặt ứng dụng i-Speed tại các trang https://i-speed.vn, https://speedtest.vn. Từ tháng 7 đến nay, các doanh nghiệp di động đã miễn cước data khi người dùng sử dụng ứng dụng i-Speed để đo tốc độ truy cập Internet.

Vân Anh

Khuyến khích sinh viên học online về IPv6 trên nền tảng VNNIC Academy

Khuyến khích sinh viên học online về IPv6 trên nền tảng VNNIC Academy

Để đẩy mạnh các chương trình đào tạo IPv6, Bộ TT&TT đã tặng Bộ GD&ĐT tài liệu “Giao thức Internet thế hệ mới IPv6 và chuyển đổi Internet sang IPv6”, đồng thời khuyến khích sinh viên học online về IPv6 trên VNNIC Academy.