Đội hình dự kiến

Dẫn 2-0 rồi để Malaysia gỡ hòa 2-2 trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018, điều này cho thấy hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam gặp chút vấn đề. Mặc dù vậy, đội tuyển Việt Nam đã có 2 bàn sân khách nên trận lượt về nhiều khả năng HLV Park Hang Seo sẽ chủ động phòng ngự chắc và chờ đợi cơ hội phản công. Rất có thể, HLV Park Hang Seo sẽ tung ra sân đội hình chiến thuật khác biệt so với trận lượt đi.

Giữ khung thành Văn Lâm vẫn luôn là sự lựa chọn số một, trận lượt đi anh có một số tình huống ra vào không hợp lý. Nhiều khả năng nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ chủ động xếp 4 cầu thủ luôn trong tâm thế phòng ngự. Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh và Đình Trọng nếu không gặp vấn đề ngoài ý muốn, gần như chắc chắn cả 3 sẽ có mặt trong đội hình xuất phát. Trong khi đó, bên cánh trái Văn Hậu sẽ được điều chỉnh đá thấp hơn và làm nhiệm vụ phòng ngự là chính.

Trong Hoàng sẽ được đẩy lên cao hơn trên hàng tiền vệ, nhiệm vụ của anh là phòng ngự từ xa nhằm giảm tải sức ép bên hành lang cánh phải. Khi có cơ hội, Trọng Hoàng sẵn sàng băng lên tấn công.

Ở tuyến giữa, Hùng Dũng có khả năng phòng ngự từ xa tốt, cộng thêm sức mạnh của Đức Huy, bộ đôi này sẽ gia tăng sự chắc chắn cho tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam. Tất nhiên, bộ đôi cầu thủ này cũng sẵn sàng tấn công khi đội tuyển Việt Nam có cơ hội.

Hàng tiền đạo cũng được HLV Park Hang Seo đặc biệt tính toán kỹ lưỡng. Đức Chinh thi đấu tốt ở trận lượt đi, nhưng áo lực từ người hâm mộ có thể ảnh hưởng tới tâm lý của anh. Chính vì vậy, trước tính chất quan trọng ở trận chung kết lượt về, một cầu thủ giàu kinh nghiệm như Anh Đức là rất cần thiết. Từ đầu giải Anh Đức cho thấy khả năng tận dụng cơ hội tốt, đây chính là thời điểm anh tiếp tục phát huy khả năng.

Hỗ trợ tấn công hai bên cánh, bộ đôi Quang Hải và Công Phượng có thể là sự lựa chọn hợp lý nhất. Kỹ thuật và tốc độ là điều quan trọng trong các tình huống phản công, khi đó Quang Hải và Công Phượng sẽ trở thành những mũi khoan cánh hiệu quả. Cả hai đều có thể tự dứt điểm khi có cơ hội, hoặc sẽ kiến tạo cho Anh Đức bên trong.

Chuyên gia nhận định chung kết lượt về

Nói về trận chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình, HLV Mai Đức Chung hi vọng những sai số của đội tuyển Việt Nam ở trận lượt đi sẽ sớm được khắc phục. Một vấn đề khác mà ông Chung lo ngại chính là thể lực của các tuyển thủ. Theo ông, ở những phút cuối chung kết lượt đi, thể lực của các cầu thủ đi xuống quá rõ. Trong khi đó, người Malaysia khỏe hơn thấy rõ, và lối đá cứ ào ào của họ đủ sức che đi sở đoản phối hợp nhuần nguyễn.

"Tôi nghĩ họ sẽ sớm đẩy mạnh tốc độ trận đấu, bắt chúng ta phải cuốn theo lối đá nhanh, đó là cách để Malaysia chủ động đua thể lực nhằm rút sức của cầu thủ bên mình. Do đó chúng ta sẽ gặp khó khăn nhiều đấy, nhưng chúng ta sẽ đạt được điều mà tất cả mong muốn, đó là đoạt chiếc cúp Vàng AFF sau 10 năm chờ đợi. Tỷ số có thể là hòa 1-1", HLV Mai Đức Chung đưa ra dự đoán về tỷ số trận Việt Nam vs Malaysia.

Cùng suy nghĩ, BLV Quang Huy cho rằng đội tuyển Malaysia không còn sự lựa chọn ngoài chiến thắng ở trận chung kết lượt về, do đó họ buộc phải đẩy cao đội hình tấn công do đội tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ thi đấu phòng ngự, phản công vì đang có lợi thế trong tay.

Tuy nhiên, vị BLV này cũng nhắc nhở các cầu thủ Việt Nam cần tỉnh táo, tránh phạm lỗi không cần thiết như lượt đi. "Cầu thủ Malaysia rất tinh quái, do đó sẵn sàng bất chấp để câu thẻ và các quả đá phạt. Nếu không tập trung, chúng ta có thể chịu những quả đá phạt nguy hiểm trước vòng 16,5 m. Với chân sút phạt đẳng cấp Rasid Safawi và Adha Zaquan, mỗi lần Malaysia được hưởng đá phạt chẳng khác gì tình huống 11 m".

Mặc dù vậy, BLV Quang Huy vẫn đánh giá rất cao chất lượng hàng hậu vệ ĐT Việt Nam với bộ 3 trung vệ Ngọc Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh. Đưa ra dự đoán kết quả trận này, vị BLV VTC3 tin rằng ĐT Việt Nam sẽ giành chiến thắng 2-0.

Trong khi đó, Steve Darby, vị chiến lược gia người Anh từng dẫn dắt rất nhiều đội bóng ở khu vực ASEAN như Thái Lan, Lào và Việt Nam (bóng đá nữ), cho rằng đội tuyển Việt Nam cần có được sự nhẫn nại bởi đang nắm trong tay lợi thế lớn sau trận lượt đi. "Cửa thắng của ĐT Việt Nam sẽ rộng mở khi các cầu thủ tạo ra một thế trận phòng ngự chặt chẽ. Malaysia buộc phải tấn công để ghi bàn trên sân Mỹ Đình và chắc chắn họ sẽ nôn nóng nếu không tạo ra hiệu quả sớm", ông Steve Darby chia sẻ.

Theo vị chiến lược gia 63 tuổi, HLV Park Hang Seo đang làm rất tốt công việc của mình. Có những cơ hội đã bị đội tuyển Việt Nam bỏ lỡ ở trận chung kết lượt đi. Tuy nhiên, dấu hiệu tích cực là đội bóng áo đỏ sao vàng vẫn biết cách tạo ra rất nhiều cơ hội. "Với những gì đã làm được, tôi cho rằng HLV Park Hang Seo xứng đáng có được danh hiệu AFF Cup 2018", chuyên gia Steve Darby kết luận.

G.L