Vietcombank cảnh báo khách hàng về rủi ro giao dịch trực tuyến dịp Tết Âm lịch 2019

ictnews Nhấn mạnh thời điểm Tết Âm lịch 2019 sắp tới là mùa mua sắm và cũng là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp, Vietcombank vừa đưa ra một số khuyến cáo giúp khách hàng bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân.

Vietcombank cảnh báo khách hàng về rủi ro giao dịch trực tuyến dịp Tết Âm lịch 2019

Vietcombank vừa đưa ra một số khuyến nghị với để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, nhất là trong dịp lễ tết, thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính thường diễn ra phức tạp (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

4 kịch bản lừa đảo mới của các đối tượng gian lận

Trong thông báo mới phát ra, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Vietcombank đã lưu ý người dùng về các thủ đoạn lừa đảo thường gặp.

Cụ thể, theo Vietcombank, đối tượng gian lận thường chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email với các nội dung giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra; giả mạo thông báo trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn; giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ; giả mạo cán bộ của ngân hàng để yêu cầu cung cấp mật khẩu hoặc mã PIN để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc thẻ.

Cùng với đó, Vietcombank cũng cho biết hiện tại ngân hàng này ghi nhận một số kịch bản lừa đảo mới của các đối tượng gian lận. Đơn cử như, với người dùng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến, đối tượng giả mạo người đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ/trực tuyến cho người thân. Sau đó, đối tượng yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (MoneyGram, Western Union...). Sau khi người dùng đồng ý, đối tượng gửi họ tin nhắn có link truy cập webiste giả mạo. Khi người dùng truy cập vào link này thì bị yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử. Trong trường hợp người dùng cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử, đối tượng sẽ lợi dụng để thực hiện giao dịch gian lận.

Đối với người dùng đang sử dụng ví điện tử (Zalo, MoMo, Payoo...) đăng tải câu hỏi lên website/Fanpage của nhà cung cấp, Vietcombank cho hay, đối tượng mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ với người dùng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. sau đó, đối tượng sẽ lừa người dùng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như là 1 bước yêu cầu để khắc phục lỗi dịch vụ. Sau khi người dùng cung cấp, đối tượng sẽ lợi dụng thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.

Với người dùng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến, đối tượng giả mạo là người cho vay trực tuyến để lừa những người có nhu cầu vay vốn. Theo đó, đối tượng yêu cầu người dùng cung cấp hồ sơ và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử. Sau đó, đối tượng lợi dụng các thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.

Kịch bản lừa đảo mới nữa cũng được Vietcombank khuyến cáo tới các khách hàng là người dùng cá nhân, đó là đối tượng giả mạo là cán bộ của Vietcombank gọi điện thoại cho khách hàng và yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu đăng nhập tài khoản trực tuyến hoặc các ứng dụng của Vietcombank (VCB-Mobile B@nking, VCBPAY, Smart OTP...) để hỗ trợ nâng cấp phần mềm, ứng dụng hoặc xác định danh tính khách hàng. Sau đó, đối tượng đối tượng sẽ lợi dụng thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.

 

Vietcombank khuyến nghị 5 nguyên tắc bảo mật bắt buộc

Cũng trong thông báo mới phát ra, Vietcombank đề nghị các khách hàng đọc và thực hiện đúng hướng dẫn giao dịch an toàn của ngân hàng để đảm bảo sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ đúng cách, an toàn, bảo mật. “Khách hàng cần gọi ngay hotline 1900 54 54 13 để được hỗ trợ 24/7 khi có băn khoăn, vướng mắc hay cần trao đổi thông tin”, Vietcombank lưu ý.

Đáng chú ý, để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, các khách hàng của Vietcombank cũng được khuyến nghị thực hiện 5 nguyên tắc bảo mật bắt buộc, bao gồm: Giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng điện tử gồm Mã PIN thẻ, Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, Mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...); Xác thực người đề nghị bạn thực hiện giao dịch tài chính: Đối tượng gian lận có thể giả mạo danh tính của người khách hàng quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như email, điện thoại, thư giấy, SMS... để lừa đảo, gợi ý quý khách cho vay/chuyển tiền tới tài khoản của tin tặc.

Đồng thời, kiểm tra thông tin được sử dụng để thực hiện giao dịch, chỉ nên thực hiện giao dịch tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật (đối tượng gian lận có thể chuyển hướng khách hàng đến các website lừa đảo); Cập nhật các phần mềm bảo mật và ứng dụng Vietcombank mới nhất; Đăng xuất khỏi tài khoản ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch.

Thông báo của Vietcombank cũng nêu rõ, Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân trừ khi khách hàng chủ động gọi điện đến hotline "1900 54 54 13" để được trợ giúp và ngân hàng yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để định danh khách hàng; Vietcombank cũng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ như: Mật khẩu truy cập, Mã giao dịch OTP của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử nào, Mã kích hoạt ứng dụng Vietcombank Smart OTP dưới bất kỳ hình thức nào; không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại/số tài khoản nào để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả...

 
List comment
 
Singapore lắp công tơ điện đọc chỉ số từ xa cho tất cả hộ dân
icon

Nằm trong nỗ lực giúp các hộ gia đình sử dụng điện hiệu quả hơn, Singapore đã đưa ra hàng loạt sáng kiến, bao gồm lắp công tơ điện tân tiến (AMI) để đọc chỉ số từ xa.

 
Người “hack nick” Quang Hải sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
icon

Với việc “hack nick”, thu thập, sử dụng thông tin cá nhân, tiết lộ thông tin bí mật đời tư của người khác, thủ phạm trong vụ “dìm hàng” Quang Hải sẽ đối mặt với khoản tiền phạt không hề nhỏ.   

 
Bộ TN&MT sẽ công bố dịch vụ chia sẻ dữ liệu số vào năm 2022
icon

Cùng với việc hoàn thành Cổng dữ liệu và Cổng dữ liệu mở ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT), trong năm 2022 Bộ TN&MT sẽ xây dựng và công bố, công khai dịch vụ chia sẻ dữ liệu số.

 
Lợi ích của thanh toán trực tuyến
icon

Xu hướng thanh toán trong nền kinh tế đang có sự chuyển dịch theo hướng thanh toán không dùng tiền mặt. Những con số ấn tượng cho thấy người Việt Nam đang dần quen với thanh toán không tiền mặt và nhận được lợi ích không nhỏ.

 
Gojek sa thải 430 nhân viên, đóng cửa hai dịch vụ
icon

Công ty gọi xe Gojek của Indonesia thông báo cắt giảm 9% nhân sự, tương đương 430 người và đóng cửa dịch vụ GoLife, GoFood Festivals.  

 
 
Gojek chuẩn bị thông báo sa thải nhân sự
icon

Nguồn tin của Reuters tiết lộ hãng gọi xe Gojek sẽ thông báo sa thải nhân sự trong tuần này dù công ty Indonesia từ chối bình luận.  

Trình dự thảo Chỉ thị về đẩy nhanh tiến độ thu phí điện tử không dừng trước 15/7
icon

Bộ Giao thông Vận tải vừa được giao chủ trì xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, trình Thủ tướng Chính phủ trước 15/7/2020.

Sửa đổi Luật Giao dịch điện tử cần đáp ứng nhu cầu phát triển Chính phủ điện tử
icon

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, các nội dung của Luật Giao dịch điện tử cần được sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, kinh tế số và cuộc cách mạng 4.0.

Ba bộ bị nêu tên vì gây khó khi “điện tử hóa” thủ tục hành chính
icon

Cơ chế một cửa giúp cải thiện thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tuy nhiên sự thay đổi ở các bộ ngành không đồng đều. Trong 5 bộ được khảo sát, 3 bộ được nêu tên vì thủ tục hành chính khi “điện tử hóa” vẫn còn gây khó. 

Thêm tỉnh Bình Dương cán mốc 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4
icon

Bình Dương hiện đã cung cấp 754 dịch vụ công trực tuyến mức 4 cho người dân, doanh nghiệp, đạt 38,45%. Đây là địa phương thứ tám trong cả nước hoàn thành chỉ tiêu cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123