“Hạt vàng Bưu điện” là chương trình chung tay vì cộng đồng, vượt trên thách thức của dịch Covid-19 được Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cùng các đối tác tổ chức.

Chương trình cũng nhằm triển khai kế hoạch “Bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu của doanh nghiệp bưu chính lớn tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội” đã được Bộ TT&TT phê duyệt hồi trung tuần tháng 7.

Với chương trình thiện nguyện “Hạt vàng Bưu điện” vừa khởi động, Vietnam Post sẽ triển khai tổ chức phát gạo miễn phí cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, người tàn tật, sinh viên ngoại tỉnh, người lao động tự do, người lao động bị mất việc làm tại một số địa phương bị ảnh hưởng nặng của dịch Covid-19.

{keywords}
Các Bưu điện 6 tỉnh, thành phía Nam tổ chức tặng gạo cho người dân khó khăn từ hôm nay, ngày 5/8 đến ngày 15/8.

Cụ thể, tại TP.HCM, Bưu điện thành phố dành một phần gạo trong chương trình để gửi tặng và đồng hành cùng các bếp ăn từ thiện đang tổ chức nấu cơm cho tuyến đầu chống dịch và người nghèo, với số lượng khoảng 30 tấn ngay từ ngày đầu của chiến dịch, ngày 5/8.

Cũng từ ngày 5/8 đến ngày 15/8, Vietnam Post tổ chức đồng loạt chương trình tại 6 địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang với tổng số khoảng 700 tấn gạo ngon và sẽ có hơn 233.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn được nhận gạo từ chương trình “Hạt vàng Bưu điện”. Mỗi người dân sẽ được tặng 1 túi gạo 3 kg.

Để đảm bảo đúng tiêu chí của chương trình là phần nào hỗ trợ những khó khăn trong cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng của dịch bệnh, Vietnam Post sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị xã hội tại địa phương để xác định đối tượng được giúp đỡ.

Phương án phát tặng cho người dân cũng được tính toán để tuân thủ các yêu cầu an toàn trong phòng dịch, linh hoạt trong cách làm.

Theo kế hoạch, trong 10 ngày tới, Bưu điện TP.HCM tổ chức phát gạo tại 16 điểm là các bưu cục và địa điểm khác. Bưu điện các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai phát tối thiểu tại 6 điểm. Các tỉnh còn lại sẽ linh hoạt số điểm phát, tùy tình hình thực tế.

Các Bưu điện tỉnh, thành phố phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương để nhanh chóng chuyển các túi gạo của chương trình đến tận tay người nhận an toàn và kịp thời.

Ngoài ra, một số địa bàn rộng, ít người hoặc người dân bị hạn chế đi lại trong vùng phong tỏa, các Bưu điện tỉnh, thành sẽ tổ chức xe phát lưu động phát gạo cho các gia đình khó khăn theo danh sách đã lập.

Tại các điểm phát gạo cố định - cây ATM gạo hoặc bàn phát trực tiếp tại bưu cục, Bưu điện sẽ tổ chức phân luồng lối đi riêng cho từng người ra, vào nhận gạo nhằm tránh tối đa việc tiếp xúc. Nhân viên phục vụ tại điểm và người đến nhận gạo đều được đo thân nhiệt, thực hiện các biện pháp khử khuẩn, khoảng cách theo quy định.

Để tiếp cận thông tin về chương trình “Hạt vàng Bưu điện”, người dân 6 tỉnh, thành phía Nam có thể trực tiếp truy cập vào fanpage “Vietnam Post - Bưu điện Việt Nam”, truy cập các trang thông tin chính thống của Bộ TT&TT.

Bưu điện các tỉnh, thành phố cũng sẽ phối hợp với các kênh phát thanh, truyền hình tại địa phương, các xã, phường để đưa thông tin về chương trình trên hệ thống phát thanh cơ sở giúp nhiều người dân biết thông tin và tới nhận gạo.

Trong 3 tuần vừa qua, Vietnam Post đã tổ chức triển khai hơn 3.400 điểm cung cấp hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá tại các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội; cung cấp hơn 7.100 tấn hàng hóa, lương thực, thực phẩm, rau xanh, thịt, trứng các loại cho người dân tại các địa phương giãn cách yên tâm chống dịch.

Bên cạnh đó, Vietnam Post còn đẩy mạnh cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng qua sàn thương mại điện tử Postmart. Tính riêng 3 tuần gần đây, sàn Postmart đã cung cấp tới người dân 160 tấn hàng thiết yếu.

Vân Anh

Doanh nghiệp bưu chính duy trì luồng vận chuyển hàng cho siêu thị, cửa hàng tại vùng dịch

Doanh nghiệp bưu chính duy trì luồng vận chuyển hàng cho siêu thị, cửa hàng tại vùng dịch

Trong 6.150 tấn hàng hóa thiết yếu đã được các doanh nghiệp bưu chính cung cấp tại 24 địa phương đang giãn cách, khối lượng hàng được Vietnam Post và Viettel Post cung ứng chiếm hơn 94%.