Điện-Điện tử đang là thị trường sôi động cả về cung lẫn cầu lao động | VietnamWorks: Điện-Điện tử xếp thứ 3 trong Top 10 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao

Theo đánh giá của VietnamWorks, Điện-Điện tử là một trong những ngành nghề có thị trường sôi động cả về cung lẫn cầu lao động trong giai đoạn nửa đầu năm 2019 (Ảnh minh họa: Internet)

Điện-Điện tử đang là thị trường sôi động cả về cung lẫn cầu lao động

Báo cáo thị trường tuyển dụng trực tuyến lĩnh vực Sản xuất năm 2019 tại Việt Nam vừa được VietnamWorks, trang web tuyển dụng trực tuyến thuộc tập đoàn Navigos Group công bố phát hành hôm nay, ngày 21/10.

Số liệu thống kê trong báo cáo được phân tích dựa trên hồ sơ ứng tuyển tại VietnamWorks từ năm 2014 cho đến nay và kết hợp cùng khảo sát trên 750 người tìm việc thuộc lĩnh vực sản xuất. 

Thống kê từ số liệu công việc đăng tuyển trên VietnamWorks cho thấy, nhu cầu tuyển dụng trực tuyến trong lĩnh vực sản xuất trên toàn quốc của giai đoạn 6 tháng đầu năm đã tăng liên tục trong vòng 5 năm qua. Cụ thể, nhu cầu tuyển dụng lĩnh vực sản xuất giai đoạn nửa đầu năm 2019 tăng 4% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng gần gấp đôi trong vòng 5 năm.

Điện-Điện tử đang là thị trường sôi động cả về cung lẫn cầu lao động | VietnamWorks: Điện-Điện tử xếp thứ 3 trong Top 10 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao

Đáng chú ý, nghiên cứu mới của VietnamWorks cho thấy, Top 3 các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất nửa đầu năm 2019 thuộc lĩnh vực sản xuất lần lượt là Quy trình-Sản xuất, Cơ khí và Điện-Điện tử. Đây cũng là Top 3 ngành nghề dẫn đầu về lượng hồ sơ ứng tuyển trong năm 2019, tức tỷ lệ cạnh tranh cho các công việc này cũng cao nhất.

Xếp theo địa điểm, top 5 các tỉnh thành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất lần lượt là: TP.HCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai và Hải Dương. Các địa phương này cũng là Top 5 các địa điểm có tỷ lệ cạnh tranh cao do lượng hồ số ứng tuyển nhiều nhất, tuy nhiên các vị trí trong danh sách Top 5 có sự hoán đổi như sau: Hà Nội giữ vị trí đầu bảng, sau đó lần lượt là TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Dương.  

Về tỷ lệ tăng trưởng nhu cầu tuyển dụng lẫn nguồn cung lao động trong 5 năm trở lại đây, Hà Nam vươn lên vị trí có tốc độ tăng trưởng cao nhất, với nhu cầu tuyển dụng tăng đến 421%, và nguồn cung lao động tăng đến 615%, so giữa giai đoạn nửa đầu năm 2014 (H1/2014) với giai đoạn nửa đầu năm 2019 (H1/2019).

Điện-Điện tử đang là thị trường sôi động cả về cung lẫn cầu lao động | VietnamWorks: Điện-Điện tử xếp thứ 3 trong Top 10 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao

Đối với nguồn cung lao động trực tuyến của các công việc thuộc lĩnh vực sản xuất, theo thống kê từ số liệu hồ sơ ứng tuyển trên VietnamWorks, nguồn cung lao động của các công việc thuộc lĩnh vực sản xuất trên toàn quốc của giai đoạn 6 tháng đầu năm tăng liên tục trong vòng 5 năm qua.

“Tính riêng trong vòng 1 năm trở lại đây, lượng hồ sơ ứng tuyển của lĩnh vực sản xuất giai đoạn nửa đầu năm 2019 tăng 10% so với cùng kỳ năm 2018. Điều này chứng tỏ thị trường tuyển dụng của lĩnh vực sản xuất trong nửa đầu năm 2019, theo góc nhìn của VietnamWorks, đang trải qua thời kỳ rất dồi dào về nguồn cung lao động”, VietnamWorks cho hay.

Xét theo ngành nghề, thống kê của VietnamWorks chỉ ra rằng, Điện-Điện tử giữ vị trí thứ 2 trong Top 10 ngành có nguồn cung lao động cao nhất trong lĩnh vực sản xuất nửa đầu năm 2019 trên VietnamWorks. Cùng với Quy trình-Sản xuất và Cơ khí, Điện-Điện tử cũng có tên trong Top 3 ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất trong cùng kỳ, điều này chứng tỏ ngành này đang là thị trường sôi động cả về cung lẫn cầu lao động trong giai đoạn nửa đầu năm 2019.

75% ứng viên lĩnh vực sản xuất muốn chuyển việc vào cuối 2019

Báo cáo mới của VietnamWorks cũng cung cấp thông tin về nhu cầu tìm việc của các ứng viên tiềm năng trong lĩnh vực sản xuất cuối năm 2019. Theo đó, khi được hỏi về ý định chuyển việc trong 6 tháng tới, có đến 75% ứng viên trong lĩnh vực sản xuất được khảo sát cho biết họ có ý định thay đổi công việc vào cuối năm 2019. Con số này mở ra cơ hội tìm kiếm và thu hút nhân tài thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp sản xuất vào cuối năm 2019.

Cũng theo khảo sát này, các ứng viên cấp càng cao có ý định chuyển việc càng nhiều, theo đó có đến 83% ứng viên thuộc cấp Giám đốc hoặc cao hơn cho biết họ sẽ chuyển việc trong cuối năm 2019, 76% nhóm ứng viên thuộc cấp Trưởng phòng/Quản lý cũng có đồng quan điểm.  

Những ứng viên có nhiều kinh nghiệm, độ tuổi từ 40 trở lên, được dự đoán sẽ có nhu cầu tìm việc cao nhất trong cuối năm 2019. Có đến 84% ý kiến trong số họ cho biết ý định chuyển việc, cao hơn so với thế hệ Y (sinh năm 1981 – 1995) chiếm 74%, và thế hệ Z (sinh năm 1996 trở về sau) chiếm 69%

Phân tích kỹ hơn về thế hệ Gen X muốn chuyển việc, 57% đã làm việc tại công ty từ 5 năm trở lên, 76% đang giữ cấp bậc Quản lý trở lên.

Xét theo số năm làm việc tại công ty, theo VietnamWorks, ứng viên làm việc càng lâu càng có ý định chuyển việc càng nhiều, theo đó nhóm ứng viên “làm việc tại công ty từ 3 – 5 năm” và nhóm “làm việc tại công ty từ 5 năm trở lên” cùng chiếm đến 81% về ý định chuyển việc.