Viettel IDC được tổ chức nghiên cứu và phân tích thị trường hàng đầu thế giới Frost & Sullivan và tạp chí Công nghệ - Viễn thông CIO Outlook công nhận là “Nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu Việt Nam năm 2020” và “Top 10 nhà cung cấp dịch vụ Trung tâm dữ liệu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC)”.

{keywords}

Việc Viettel IDC đồng thời được nhận giải thưởng từ hai tổ chức danh giá thế giới tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu và định hướng luôn là nhà cung cấp dịch vụ hạ tầng CNTT uy tín, tin cậy cho mọi khách hàng của Viettel IDC.

Viettel IDC được đánh giá và trao giải thưởng dựa trên các yếu tố chính: Hạ tầng – công nghệ - thị phần, quy mô đầu tư hiện tại và khả năng mở rộng trong tương lai, khách hàng và năng lực nhân sự.

{keywords}

Chính thức được thành lập vào năm 2008, với việc đầu tư 30 triệu đô la xây dựng trung tâm dữ liệu (TTDL) đầu tiên theo tiêu chuẩn quốc tế, Viettel IDC đã làm thay đổi khái niệm về TTDL tại Việt Nam và là nhà cung cấp đầu tiên cung cấp dịch vụ lưu trữ, vận hành dữ liệu “5 sao” cho các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tính đến thời điểm hiện tại, Viettel IDC sở hữu 5 TTDL có tổng diện tích lớn nhất Việt Nam (25.000m2 ++), là nhà cung cấp duy nhất được cấp chứng nhận ANSI/TIA 942 Rated 3 Constructed Facilities về xây dựng và vận hành TTDL và cũng là nhà cung cấp đáp ứng số lượng tiêu chuẩn quốc tế nhiều nhất tại Việt Nam: ISO 27017, ISO 27001, ISO 9001, ISO 50001, PCI DSS… Toàn bộ các TTDL của Viettel IDC đều được xây dựng và vận hành đồng bộ theo hệ thống tiêu chuẩn quốc tế kể trên và hệ thống quy trình, quy định riêng của đơn vị. Mọi hoạt động của khách hàng, đối tác: Ra - vào phòng máy (nhân sự, thiết bị…), lắp đặt, tác động hệ thống…đều được kiểm soát một cách chặt chẽ để đảm bảo an toàn ở mức cao nhất đối với hệ thống của khách hàng.

APAC CIO Outlook nhận định rằng: “Việt Nam nay đang dần vươn lên như một điểm đến hấp dẫn và đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư Công nghệ thông tin và Truyền thông (ICT). Trên thực tế, quốc gia này đang rất nỗ lực để trở thành một điểm nóng về Trung tâm dữ liệu (TTDL) vào cuối năm 2020. Đặt trong bối cảnh này, nếu có một công ty thực sự được ghi nhận vì sự tiến bộ trong ngành điện toán đám mây, lưu trữ, xây dựng mạng lưới, bảo mật và dịch vụ trung tâm dữ liệu, thì không ai khác chính là Viettel IDC.”

Viettel IDC hiện chiếm 40% thị phần Data Center và có thị phần lớn nhất tại Việt Nam (Theo báo cáo nghiên cứu của Nomura Research năm 2019). Tính đến thời điểm hiện tại, Viettel IDC đang cung cấp dịch vụ cho hơn 15.000 khách hàng tổ chức, doanh nghiệp (Tăng gần 1000 lần so với lượng khách hàng thời điểm 2008: 16 khách hàng).

{keywords}

Trong thời gian tới, Viettel IDC sẽ đầu tư mạnh vào Data center, với việc xây dựng các trung tâm dữ liệu lớn (Hyperscale) tại Hà Nội (4 ha) và Tp.Hồ Chí Minh (3 ha), và ứng dụng thêm các công nghệ mới tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường theo xu hướng Green Data center… nhằm cung cấp một hạ tầng nền tảng vững chắc cho quốc gia.

Ông Hoàng Văn Ngọc – Giám đốc Viettel IDC chia sẻ: “Bên cạnh kế hoạch liên tục mở rộng quy mô TTDL để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và xu hướng đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp nước ngoài, chúng tôi đang triển khai hiện đại hóa công tác vận hành: ứng dụng AI vào quản lý TTDL, nâng cấp hệ thống đáp ứng các tiêu chuẩn Uptime, LEED, SOC1…để nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu nhiên liệu, giảm phát thải ra môi trường, hướng tới phát triển bền vững.”

PV