Từ số 0 thành nhà mạng số 1 Đông Nam Á

Ít người biết rằng, xuất phát điểm của Viettel không phải viễn thông mà là một công ty xây lắp. Cách đây 31 năm, Tổng Công ty Điện tử thiết bị thông tin (SIGELCO) được thành lập. Đây chính là tiền thân của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).

Những ngày đầu mới thành lập có thể xem là giai đoạn khó khăn nhất với Viettel. Công ty này khi đó phải đi làm thuê để tồn tại. Từ khảo sát vi ba đến xây cột, nhà trạm, không việc gì mà người Viettel không xắn tay vào làm.

Đi lên từ hai bài tay trắng, thế nhưng ít ai ngờ được rằng, chỉ 10 năm sau, Viettel đã hoàn thành đường trục cáp quang 1A dài 2.000 km Bắc – Nam, dung lượng 2.5 Gbps với công nghệ hiện đại nhất hồi đó. Tuy nhiên, đây chỉ mới là điểm khởi đầu cho những thành tích vô tiền khoáng hậu của tập đoàn này trong lĩnh vực viễn thông.

{keywords}

Năm 2004, mạng di động 098 chính thức đi vào hoạt động đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của Viettel. Bằng những chiến lược mang tính đột phá như đưa ra giá cước thấp, lấy nông thôn bao vây thành thị, phủ kín phân khúc bình dân… chỉ sau một thời gian ngắn, Viettel đã vươn lên trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông số 1 trên thị trường.

Không chỉ ở Việt Nam, sóng di động Viettel còn phủ kín 10 thị trường nước ngoài mà người Viettel đặt chân đến. Khi phát sóng bộ phim tài liệu về Viettel trên Discovery, ngay cả người Mỹ cũng phải công nhận vai trò to lớn của Viettel trong việc thay đổi bộ mặt viễn thông các quốc gia Đông Phi.

Giờ đây, sau 3 giai đoạn phát triển, Viettel đã trở thành một tập đoàn công nghiệp viễn thông công nghệ cao toàn cầu. Không những vậy, năm 2021, Brand Finance - công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới còn xếp hạng giá trị thương hiệu Viettel đứng ở vị trí thứ 325. Vói thành tích này, Viettel trở thành nhà mạng viễn thông Đông Nam Á duy nhất góp tên trong bảng xếp hạng 500 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu.

Từ phận làm thuê, sau 30 năm, những người Viettel đã vươn lên chuyển mình sang làm chủ. Đây cũng là điểm khởi đầu cho những tham vọng đột phá của Viettel khi bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của thời đại 4.0.

Đi tìm lời giải cho kỳ tích 4.0

Sau khi đã gặt hái vô vàn thành tựu, kể từ năm 2018, Viettel đã chuyển mình để bước sang một giai đoạn mới, giai đoạn 4.0. Từ nay đến năm 2030, Viettel đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng 10-15%, trở thành tập đoàn công nghệ kinh doanh toàn cầu.

Tham vọng của Viettel là tiếp tục duy trì vị thế dẫn dắt số 1 Việt Nam về viễn thông và công nghiệp công nghệ cao. Không những vậy, Viettel phải lọt top 150 doanh nghiệp lớn nhất thế giới, top 10 về Viễn thông và CNTT, top 20 về Công nghiệp Điện tử Viễn thông và top 50 về Công nghiệp an toàn, an ninh mạng.

Để thực hiện những mục tiêu đầy thách thức này, Viettel đã liên tục làm mới mình, trong đó có việc tái định vị thương hiệu, thay đổi logo, bổ sung thêm giá trị cốt lõi mới.

Với sứ mệnh tiên phong kiến tạo xã hội số, Viettel rất cần sự ủng hộ và đóng góp ý tưởng từ chính người dùng. Đó là lý do vừa qua Viettel đã phát động một chương trình đặc biệt với tên gọi “Cùng Viettel viết nên cuộc sống số”.

{keywords}

Với chương trình này, bất cứ người dùng nào cũng có thể đóng góp những ý tưởng hay, những giải pháp công nghệ mang tính đột phá để giúp Viettel phát triển. Đây là cách mà Viettel mang tới trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, đồng thời tự tối ưu, tăng năng suất, tăng tính hiệu quả cho sản phẩm và dịch vụ.

Để tham gia chương trình, người dùng chỉ cần gửi góp ý, phản ánh liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của Viettel qua các kênh: cửa hàng, tổng đài, website, email, app, Facebook… Hội đồng chuyên môn sẽ lựa chọn những ý kiến mang tính công nghệ, những giải pháp kỹ thuật trên nền tảng số có thể giúp Viettel tối ưu, tăng năng suất, tăng tính hiệu quả cho sản phẩm và dịch vụ để tôn vinh và trao các giải thưởng giá trị.

Hơn tất cả, “Cùng Viettel viết nên cuộc sống số” thể hiện khát vọng của người Viettel trong thời đại 4.0, đó là tạo ra sức mạnh cộng hưởng từ sự đóng góp của người dùng để từ đó tiên phong kiến tạo xã hội số.

Để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về chương trình, bạn đọc có thể liên hệ tổng đài 198 (miễn phí), truy cập website http://vietteltelecom.vn hoặc fanpage https://www.facebook.com/Vietteltelecom.

An Nhiên